7 ส.ค. 2020 เวลา 17:31 • ปรัชญา
เป็นคนโกรธง่าย จะแก้ไขตัวเองอย่างไร
สวัสดีครับคุณผู้ชมคุณผู้ฟังทุกท่าน ที่ติดตามรับชมภูริฟิล์ม คลิบนี้นะครับผมจะมาพูดคุย ในเรื่องของการที่เราเป็นคนโกรธง่าย ว่าจะแก้ไขตัวเองอย่างไรบ้าง ซึ่งในเรื่องนี้ครูบาอาจารย์ ท่านให้ข้อคิดเตือนสติว่า ในเวลาที่เรากินผลไม้ เราต่างก็มักจะเลือกกินแต่ลูกที่ดี ส่วนลูกที่เสีย เราก็มักจะเอามันทิ้งไป ดังนั้น ในเวลาที่เรามองคนอื่น เราก็ควรเลือกมองในส่วนดีของเขาบ้าง เพราะบางทีนั้น เราไม่ค่อยจะเลือกมองในส่วนดีของคนอื่นมากนัก และสาเหตุที่ทำให้เราโกรธง่าย ก็เพราะเรา มีกิเลสในด้านโทสะมากเกินไป จึงทำให้เราโกรธคนอื่นได้ง่าย ทั้งที่บางเรื่อง เราก็ไม่น่าจะโกรธ ซึ่งการควบคุมสติไม่ได้นี้ ก็จะทำให้เรื่องเล็กๆ ก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ และในช่วงที่เราโกรธคนอื่น ก็จะทำให้เรามองไม่เห็นตัวเอง จนคิดว่าตัวเรานั้นถูกอยู่เสมอ แต่พอเราหายโกรธ เราก็มักจะมองเห็นอีกด้านหนึ่งของตัวเราเอง ซึ่งถ้าหากตั้งสติให้ดี เราก็มองเห็นความโง่เขล่าของตัวเอง เพราะการกระทำเพียงอารมชั่ววูบ ท่านว่า ถ้าเรารู้จักควบคุมความโกรธ และรู้ทันความคิดของตัวเราเอง ผลเสียต่างๆ ก็คงจะไม่เกิดขึ้น เพราะความโกรธง่ายนี้ จะทำให้เกิดผลเสียต่างๆ อย่างมากมาย และยังแสดงพฤติกรรมไม่ดีออกมาอีกด้วย ทำให้เกิดผลเสีย ทั้งต่อตัวเราเอง และต่อคนอื่น ฉะนั้น เรามาดู 5 วิธีแก้ไข ที่จะทำให้เราไม่เป็นคนโกรธง่าย ซึ่งมีดังต่อไปนี้
ข้อที่ 1. เราต้องพยายาม นึกถึงจิตใจของคนอื่นบ้าง นอกเหนือจากตัวเราเอง เพราะบางคนนั้น เมื่อมีอารมณ์โกรธ ก็มักจะนึกถึงแต่ตัวเองก่อนเสมอ โดยที่ไม่สนใจความรู้สึกของคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นการทำท่าทาง หรือการพูดกระแทกแดกดันใส่คนอื่น ใครทำอะไรไม่พอใจ หรือไม่ถูกใจตัวเอง ก็จะรู้สึกโกรธขึ้นมาทันที ซึ่งอารมณ์โกรธง่ายของเรานี้ นอกจากจะทำให้คู่กรณีเสียความรู้สึกแล้ว ครอบครัว หรือคนที่เรารัก ก็อาจจะได้รับความเดือดร้อน จากการกระทำของเราอีกด้วย ดังนั้น ความโกรธเพียงแค่อารมณ์ชั่ววูบ ก็อาจจะทำให้คนใกล้ตัว ได้รับความอับอาย ได้รับความเดือดร้อน เสียใจ จากการกระทำของเราเพียงคนเดียว ฉะนั้น เราต้องพยายาม นึกถึงจิตใจของคนอื่นบ้าง ที่นอกเหนือจากตัวเราเอง
ข้อที่ 2. เราต้องรู้จักกล่าวคำว่าขอโทษเสียบ้าง เพราะวิธีนี้ท่านว่า เป็นวิธีของคน ที่ฉลาดในการใช้ชีวิต ซึ่งในแต่ละวันนั้น เราอาจจะต้องพบเจอกับคนมากมาย หรืออาจจะต้องกระทบกระทั้งกับคนอื่นบ้าง ดังนั้น ถ้าเราทำผิด การพูดคำว่าขอโทษนั้น เป็นเรื่องที่ดี และเราควรจะกระทำอย่างยิ่ง เพราะถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่สุด ในการใช้ชีวิตในสังคมนี้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องยาก ที่เราจะพูดมันออกมา เพราะคำว่าขอโทษนี้ ไม่ได้ทำให้เราเสียศักดิ์ศรี หากแต่ เป็นการรู้จักยอมรับ ในสิ่งที่เราทำผิดพลาด และยังเป็นวิธีของคนฉลาดในการใช้ชีวิต อีกทั้ง ยังทำให้สถานการณ์ที่เลวร้าย อาจจะคลี่คลายลงไปได้ ดังนั้น การกล่าวคำว่าขอโทษ ในตอนที่เราทำผิด หรือล่วงเกินคนอื่น เป็นสิ่งที่เราควรทำอย่างยิ่ง
ข้อที่ 3. เราต้องรู้จัก การให้อภัย ท่านว่า การให้อภัยคนอื่นนี้ อาจจะดูเหมือนทำได้ยาก สำหรับหลายๆ คน เพราะบางคนนั้น อาจจะมีความจำ ความเจ็บปวดที่ฝังใจ แต่เราอาจจะลืมไปว่า เหตุการณ์บางอย่าง เมื่อเกิดขึ้นไปแล้ว ไม่ว่าเรื่องนั้น จะเล็กหรือใหญ่ เราไม่สามารถจะย้อนกลับไปแก้ไข ในสิ่งที่เกิดขึ้นได้ แต่เราก็สามารถจะทำได้ในปัจจุบันนี้ นั่นก็คือ เราสามารถให้อภัย และยกโทษให้กันและกันได้ ซึ่งการกระทำแบบนี้ จะทำให้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น คลี่คลายลงไปได้ ฉะนั้น เราควรจะมีใจให้อภัย เพราะถ้าเราเก็บเอาไว้ในใจ มันมีแต่จะทำให้เราเป็นทุกข์ ท่านว่า คนที่ฉลาดในการใช้ชีวิตนั้น เขาจะไม่แบกความทุกข์เอาไว้ แต่จะวางความทุกข์เหล่านั้นลง ด้วยการรู้จักยกโทษ และให้อภัยคนอื่น เพราะวิธีนี้ ทำให้เขาสามารถ ดำเนินชีวิตต่อไปได้อย่างมีความสุข ดังนั้น เราต้องรู้จักการให้อภัยคนอื่น
ข้อที่ 4. เราต้องรู้จักฝึกทำสมาธิบ้าง เพราะการฝึกสมาธินี้ จะทำให้จิตใจของเราสงบลง ซึ่งการฝึกทำสมาธิ ก็มีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นนั่งสมาธิ หรือเดินสมาธิก็ทำได้เช่นกัน ท่านว่า ถ้าเรามีสมาธิแล้ว จะทำให้เรามีสติมากขึ้น และเมื่อเรามีสติ ก็จะทำให้เราเกิดปัญญาขึ้น และเมื่อปัญญาเกิดขึ้นแล้ว เวลามีปัญหาอะไรเกิดขึ้นมาก็ตาม ก็จะทำให้เรามองเห็นหนทางแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องความรัก หรือปัญหาชีวิต ปัญหาครอบครัว เราก็มีสติแก้ไขในเรื่องนั้น ฉะนั้น เราต้องหมั่นฝึกทำสมาธิบ่อยๆ
ข้อที่ 5. เราต้องรู้จักปล่อยวาง และพยายามอย่าไปยึดติดกับสิ่งต่างๆ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งแล้ว เป็นเพราะเรามีอัตตามากเกินไป อย่างเช่น เรายึดติดในชื่อเสียง ยึดติดในสิ่งของ ยึดติดในความรัก เรายึดติดว่า สิ่งเหล่านี้ เป็นของเราคนเดียว และเป็นของเราตลอดไป ซึ่งเราลืมไปว่าทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ เมื่อถึงเวลาหนึ่ง มันก็จะเสื่อมสลายหายไป เพราะทุกชีวิตที่เกิดมานั้น ก็ล้วนจะต้องตายด้วยกันทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ก็ตาม หรือแม้แต่ความรัก สิ่งของ ก็ย่อมจะเสื่อมสลายหายไปตามกาลเวลา ดังนั้น เราต้องเปลี่ยนความคิด อย่าไปยึดติดกับตัวตนให้มาก เพราะสุดท้ายแล้ว เราก็ต้องแตกดับ และสลายไป ฉะนั้น เราต้องรู้จักปล่อยวาง อย่าไปยึดติดกับสิ่งต่างๆ ให้มากนัก
ครูบาอาจารย์ท่านกล่าวว่า หากเรามีเมตตาธรรมต่อผู้อื่น โดยไม่โกรธง่าย และเรียนรู้ที่จะควบคุมตัวเอง ความมีเมตตานี้ ก็ย่อมจะทำให้มีมิตรที่ดีอย่างมากมาย ดังที่พระพุทธองค์ท่านทรงสอน ให้เรามองดูสรรพชีพ สรรพสัตว์ ด้วยสายตาแห่งเมตตาไมตรี เหมือนดังทุกชีวิต คือคนในครอบครัวของเรา และเมื่อเราปฏิสัมพันธ์ต่อทุกชีวิต ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพแล้ว ความรู้สึกเป็นศัตรู หมู่ปัจจามิตรก็จะหายไป ความรัก ความเป็นเอกภาพ ความมีน้ำใสใจจริง และสันติภาพ ก็จะเข้ามาแทนที่ ครับ
ขออนุโมทนาบุญ และกราบขอบพระคุณครูบาอาจารย์ทุกท่าน ที่ให้คติธรรม และข้อคิดในการดำเนินชีวิต และขออนุโมทนาบุญกับทุกท่าน ที่มีส่วนร่วมในการจัดทำคลิบนี้ และรับชมคลิบนี้ สาธุครับ
โฆษณา