8 ส.ค. 2020 เวลา 12:00 • ปรัชญา
เป็นทุกข์มาก แต่ปล่อยวางไม่ได้ ควรจะทำอย่างไร
สวัสดีครับคุณผู้ชมคุณผู้ฟังทุกท่าน ที่ติดตามรับชมภูริฟิล์ม คลิบนี้นะครับผมจะมาพูดคุย ในเรื่องของ คนที่มีความทุกข์อย่างมาก แต่ก็ปล่อยวางไม่ได้สักที ว่าควรจะทำอย่างไร พระพุทธองค์ท่านทรงตรัสว่า อะไรที่เป็นบาป สิ่งเหล่านั้นเราควรละอาย แต่อะไรที่ไม่เป็นบาป สิ่งเหล่านั้นก็ไม่ควรจะอาย ที่เราจะลงมือทำ เพราะถ้าเรามัวแต่อาย มันก็คงจะยาก ที่จะทำให้เรามีปัญญา เพราะถ้าหากเราไม่มีปัญญาแล้ว ความทุกข์ต่างๆ ก็จะมาเยือน
ครูบาอาจารย์ท่านกล่าวว่า การที่คนเราจะหลุดพ้นจากความทุกข์ไปได้นั้น ก็ต่อเมื่อเรา รู้จักการปล่อยวางนั่นเอง แต่บางครั้ง เราเองก็ปล่อยวางไม่ได้ หรือเราปล่อยวางไม่เป็นด้วยซ้ำไป และสิ่งนี้เอง ที่ทำให้เรายังมีความทุกข์อยู่ในใจ หรือบางคนนั้น ก็รู้วิธีพ้นจากความทุกข์ แต่ก็ยังทำไม่ได้อยู่ดี ท่านว่า เหตุที่เป็นแบบนี้ ก็เพราะเราทั้งหลาย ขาดอุบายในการปล่อยวาง ซึ่งเรามีแต่ความรู้ แต่เราไม่มีวิธีทำ ท่านว่าการที่คนเรา จะปล่อยวางในสิ่งต่างๆ ได้ เราจะต้องรู้ความจริงในสิ่งเหล่านั้นก่อน และเราต้องรู้แจ้ง เห็นจริงด้วย และเมื่อใดที่เรารู้แจ้ง เห็นจริงในสิ่งนั้น ท่านว่าเมื่อนั้น เราก็จะปล่อยวางได้ทันที เและเราจะไม่เป็นทุกข์เพราะสิ่งนั้นอีก หรือหากเรา รู้แจ้งชั่วคราวในสิ่งนั้น เราเอง ก็จะพ้นทุกข์ชั่วคราวเช่นกัน แต่ถ้าเรารู้แจ้งอย่างถาวร เราก็จะพ้นทุกข์ไปถาวรเช่นเดียวกัน ท่านว่าเราทุกคนนั้น สามารถทำได้ และปล่อยวางได้ ถ้าเรามีอุบายที่ตรงจริต และมีความขยันหมั่นเพียร ที่จะฝึกฝนอุบายในการปล่อยวาง
การที่เราไม่สามารถจะปล่อยวางได้นั้น สาเหตุสำคัญหลักๆ ก็คือ เราไปให้สาระสำคัญกับสิ่งเหล่านั้นอยู่ เหตุนี้เอง ที่ทำให้เราปล่อยวางไม่ได้สักที และถึงเราจะทำอย่างไรก็ตาม ก็ไม่สามารถที่จะปล่อยวางได้ ซึ่งในเรื่องนี้ เราทุกคนก็รู้ว่า การปล่อยวาง จะทำให้เรานั้น หลุดพ้นจากความทุกข์ไปได้ แต่เอาเข้าจริงๆ ก็มีคนจำนวนน้อยมาก ที่จะเข้าใจว่า การปล่อยวางได้นั้น ควรจะทำอย่างไร เพราะส่วนมากแล้ว จะปล่อยวางไม่ได้ และสิ่งที่คนส่วนมากปล่อยวางไม่ได้ นั่นก็คือ เรายังไปให้สาระสำคัญ ในสิ่งนั้นๆ อยู่ ท่านว่า เหตุนี้เอง ที่ทำให้หลายๆ คนปล่อยวางไม่ได้สักที ส่วนการที่เลิกให้สาระสำคัญ ในสิ่งที่ทำให้เราเป็นทุกข์อยู่นั้น ท่านว่า ก็มีอุบายอยู่หลายประการด้วยกัน อย่างเช่น เมื่อเราเห็นสิ่งต่างๆ เราก็เห็นว่า สิ่งเหล่านั้นมันเป็นของไม่จริง ซึ่งถ้าเราระลึกได้เช่นนี้ กับทุกผัสสะ ท่านว่า เราก็จะไม่ให้สาระสำคัญ ในผัสสะนั้นๆ ไปโดยปริยาย และเมื่อเราเห็นว่า สิ่งเหล่านั้นมันเป็นของไม่จริง เราเองก็จะเลิกให้สาระสำคัญ และเมื่อเราไม่ให้สาระสำคัญแล้ว เราก็จะปล่อยวางกับสิ่งเหล่านั้นไปเอง ท่านว่าแบบนี้ เราก็จะสิ้นความทุกข์ เพราะเราได้ปล่อยวางสำเร็จ
การปล่อยวาง ไม่ใช่เรื่องยาก ที่เกินความสามารถของเรา เพราะทุกคน สามารถที่จะปล่อยวางได้ ด้วยอุบายง่ายๆ หรือหากเรามีอุบายอื่นๆ ท่านว่า ก็สามารถทำได้เช่นกัน เพียงแค่ระลึกแล้ว ทำให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆ เป็นเพียงแค่สิ่งไร้สาระหลอกลวง ที่มันไม่มีอยู่จริง หรือเป็นของว่างเปล่า ซึ่งอุบายเหล่านี้ท่านว่า จะทำให้เรานั้น เลิกให้สาระสำคัญ กับสิ่งต่างๆ ได้ทั้งสิ้น และก็จะทำให้เรา ปล่อยวางกับสิ่งต่างๆ ได้ง่ายขึ้น แต่เราเอง ก็ต้องพยายาม ฝึกกระทำอย่างสม่ำเสมอ และต่อเนื่อง ซึ่งถ้าเราทำได้แบบนี้ ท่านว่า เราก็จะปล่อยวางกับสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้นไปอีก และความทุกข์ที่มีอยู่ นี้ ก็จะลดน้อยถอยลงไปด้วย
ท่านว่า หากเรามีความทุกข์ หรือมีความไม่พอใจเกิดขึ้นเมื่อใด วิธีป้องกัน เพื่อไม่ให้ลุกลาม หรือหมักหมม จนกลายเป็นอารมณ์เรื้อรัง ที่อาจจะเป็นพิษต่อชีวิตของเราได้ นั่นก็คือ การไม่เก็บเอามาคิด หรือหวนกลับไปนึกถึงมันบ่อยๆ เพราะถ้าเรายิ่งคิด ก็จะยิ่งถลำลึกในอารมณ์ และยิ่งทำให้อารมณ์ของเรา มีพลังดึงดูดมากขึ้น จนยากที่จะหลุดออกมาได้ ซึ่งเหตุการณ์ที่ทำให้เราไม่พอใจนั้น ส่วนใหญ่แล้วท่านว่า ก็เป็นเรื่องราวในอดีต ที่เราไม่อาจจะกลับไปแก้ไข หรือเปลี่ยนแปลงมันได้อีก แล้วการครุ่นคิดถึงมัน เพียงเพราะใจ อยากจะคิดนั้น ย่อมจะไม่มีประโยชน์อะไร แถมยังจะเป็นโทษด้วยซ้ำ เว้นเสียแต่ว่าเรา ต้องการที่จะทบทวน เพื่อสรุปหาบทเรียน หรือทำความเข้าใจ กับมันให้ถ่องแท้ แต่ถึงอย่างไรท่านว่า เราเองก็ต้องระมัดระวัง อย่าไปตกลงหลุมอารมณ์ โดยไม่รู้ตัว
ตัวการสำคัญ ที่ทำให้เราเป็นทุกข์อยู่นี้ ก็เพราะใจเราปล่อยวางไม่เป็น ซึ่งไม่ได้อยู่ที่คนอื่น หรือเหตุการณ์ภายนอก ท่านว่า ถึงแม้จะมีอะไร มากระทบอย่างรุนแรงก็ตาม แต่ถ้าใจเรารู้จักปล่อยวาง สิ่งเหล่านั้น มันก็ทำอะไรเราไม่ได้ ดังนั้น ไม่ว่าเราจะเป็นทุกข์มากขนาดไหน มันก็ไม่เกินความสามารถ ที่เราจะปล่อยวางได้ ขอเพียงให้เรามีสติระลึกรู้ทันว่า เรากำลังหลงยึดติด กับสิ่งเหล่านั้นอยู่ และเรายึดมันเอาไว้ โดยไม่ยอมปล่อย ดังนั้น เราจึงต้องมีสติระลึกรู้อยู่เสมอ เพราะสตินี้ มีความสำคัญอย่างมาก ในการปลดเปลื้องอารมณ์ และสามารถใช้รับมือกับอารมณ์ต่างๆ ได้ และวิธีง่ายๆ ที่จะทำให้เรา หลุดพ้นจากความทุกข์ในตอนนี้ไปได้ ก็คือ ก็เพียงแต่เรารู้เฉยๆ ว่ามีอารมณ์เหล่านี้เกิดขึ้น เพียงเท่านี้ ใจของเราก็ปล่อยหลุดไปเอง ความทุกข์ที่มีก็จะเบาบางลง และอีกประการหนึ่ง ที่จะทำให้เราหลุดพ้น จากความทุกข์ไปได้แบบง่ายๆ นั่นก็คือ การนึกถึงความทุกข์ของคนอื่น นึกถึงคนที่ลำบากกว่าเรา สิ่งเหล่านี้ ท่านว่า จะช่วยบรรเทาความทุกข์ของเรา ได้เช่นกันครับ
ขออนุโมทนาบุญ และกราบขอบพระคุณครูบาอาจารย์ทุกท่าน ที่ให้คติธรรม และข้อคิดในการดำเนินชีวิต และขออนุโมทนาบุญกับทุกท่าน ที่มีส่วนร่วมในการจัดทำคลิบนี้ และรับชมคลิบนี้ สาธุครับ
โฆษณา