8 ส.ค. 2020 เวลา 03:27 • ธุรกิจ
แชร์ประสบการณ์ไปสัมภาษณ์งาน
ลงทุนแมน.. บริษัท startup ที่ไฟแรงเฟ้อ..
วันนี้เป็นคอนเทน เฉพาะกิจ
ที่อ้ออยากมาแชร์ประสบการณ์ส่วนตัว
นั้นคือ การไป สัมภาษณ์ งานบริษัท start up
อย่าง.. ลงทุนแมนนั้นเอง..
ในสายที่เรียกได้ว่า เปลี่ยนสายงานไปอย่างสิ้นเชิง
จาก Engineer ไปเป็น สาย Creator เลย..😱
ที่นี่บอกว่าการแต่งตัว สามารถใส่เสื้อยืดกางเกงยีน
มาสัมภาษณ์ได้ ก็จะจัดไป..
ไหนๆเข้าก็ชวนเรามาสัมภาษณ์แหละ
ลองดูละกัน 😅
อยากรู้แนวคิดของบริษัท start up และอยากรู้ตัวเองด้วยว่า.. เรายังพอจะมีความสามารถ กับเค้าไหม.. 🤔
เริ่มจากเค้าถามคำถามแนวไหน..
อ้อจะขอเรียกพี่ที่สัมภาษณ์ว่า..
ลงทุนแมนนะคะ..
คำถามที่พี่ลงทุนแมนถามคือ ความรู้ทั่วไปในหลากหลายหมวดค่ะ
เค้าจะถามเราตั้งแต่ เศรษฐกิจ ธุรกิจ startup การตลาด การลงทุน และความรู้พื้นฐาน..
โดยเฉลี่ยเค้าจะถาม 2-3 คำถามต่อหัวข้อ
และถ้าเรื่องไหน เค้าถาม ประมาณ 2-3 คำถามเรา
มีแนวโนมที่จะตอบได้เยอะและดูเป็นสิ่งที่เราสนใจ
เข้าก็จะถามเพิ่มอีก 5-6 ข้อ
และมีถามคำถาม ส่วนตัวประปรายค่ะ แต่ไม่มากเท่าความรู้รอบตัวนะคะ
และนอกจากนี้..
สิ่งที่เราได้มานั้งตกผลึกกับตัวเองในช่วงที่ออกมาทำธุรกิจส่วนตัว และได้ลองสัมภาษณ์งานคือ..
1.กับดักของมนุษย์ introvert
เรารู้ตัวเอง ว่าเราเป็น introvert มีพลังในการทำงานหรือทำอะไรคนเดียว และก็ไม่เคยรู้สึกเหงาเวลาอยู่คนเดียว เพราะเราชอบคิดว่า เวลาอยู่คนเดียวได้ทำอะไรที่อยากทำ และมีสิ่งที่ตัวเองยากทำเต็มไปหมด
ยิ่งตอน มาทำธุรกิจส่วนตัวที่ต้องทำงานคนเดียว
พอได้ออกไปพูดคุย กับคนอื่นๆ เรารู้สึกว่า ยิ่งทำให้เราประหม่่าเข้่าไปใหญ่ ถามหนึ่งอย่างแต่แบบชักแม่น้ำทั้ง5 สายแล้วค่อยวนมาตอบคำถาม ใหม่เหมือนชีวิตนี้
ฉันไม่เคยคุยกับมนุษย์ผู้ใดเลย 😅
สิ่งที่ควรปรับตัวคือถึงแม้จะทำงานคนเดียวเป็นหลักแต่การเข้าสังคมถือเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะฉะนั้น ควรหาสังคมที่สามารถเจอแบบ Face to face ได้อย่างน้อยอาทิตน์ละครั้ง
และยิ่งเป็นสังคมที่สนใจเรื่องเดียวกัน จะทำให้เรา
มีโอกาสพัฒนาขึ้น..
2.รู้ฟุ้งไปเรื่อยแต่เรื่องง่ายๆใกล้ตัวที่สำคัญ
และจำเป็นกว่ากลับลืมหมด
เมื่อ คำถามที่ลงทุนแมนถามเรา สิ่งที่เราสังเกตุคือ สิ่งง่ายๆที่ควรรู้เราลืม และไม่จำแถมตอบมั่วอีกจ้า นั้นเพราะ
1.ขาดการเตรียมตัวที่ดี
2.บางคำถามคือง่ายมาบวกลบคูณหารทั่วไป
เราตอบไม่ได้ 😅 ทั้งๆที่จบวิศวะมา อันนี้เครียดมากจ้าพอเจอคำถามแนวคิดเลข เพราะปกติ เป็นคนคิดเลขช้ายิ่งกว่าเต่าเดิน จบมาได้นี่ เพราะเครื่องคิดเลขช่วยชีวิต อีกอย่างนึงคือเราพึ่งสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างเครื่องคิดเลขมากเกินไป อะไรที่คิดง่ายๆเราก็จิ้มแล้ว กลายเป็นขาดทักษะการฝึกคิดไปเลย ลืมแม้กระทั้งวิธีคิด.. 😓
3.อะไรที่ไม่แน่ใจ บอกเลยว่าไม่รู้ไม่ควรอ่ำอึ้งเหมือนรู้แต่ แค่เคยผ่านตา บอกไม่รู้จะดูโอเคกว่าเหมือนรู้แต่ตอบคำถามไม่ได้ง่ายๆคือ สิ่งที่เรารู้ คนอื่นไม่รู้ แต่มันก็ไม่ได้มีประโยชน์
และสำคัญกับชีวิตเท่าไหร่ ในขณะเรื่องง่ายๆที่ควรรู้ แต่เรากลับลืม ทั้งที่บางเรื่องมันอยู่ในชีวิตประจำวันเรา และต้องเอามาใช้ ในหลายๆโอกาส..
3.ความรู้เรื่องการลงทุน ยังอ่อนมาก..
พอคำถามที่เริ่มไปสายการลงทุน เราเริ่มไปไม่เป็น
บอกเลยว่า เรามีการลงทุนในหุ้นก็จริงๆ
แต่เน้นให้แฟนดูแลและสรุปผลให้ ซึ้งทำให้เราขาด ความรู้ที่แท้จริงในการลงทุนอยู่มาก..
ข้อนี้ควรแก้จากการศึกษาคำศัพท์พื้นฐานแต่ละตัว ให้เข้าใจอย่างถูกต้อง และดูตัวอย่างการนำไปใช้จริง
4.สิ่งที่เตรียมตัวไว้จะทำแต่กลับไม่ได้ทำสะงั้น
จริงอ้อทำพอตผลงาน start up อ้อไว้ และ มีความสนใจในอีกตำแหน่งมากกว่า คือพิธีกร แต่เราไม่ได้แม้แต่ถาม หรือ พูดไป ทำให้เราเสียโอกาสในการพรีเซนความสามารถที่หลากหลายของตัวเอง
หรือแม้แต่ตำแหน่งที่ อยากทำมากกว่า..
1
สุดท้ายคือ หลายคนคงอยากรู้ว่าบริษัท startup
เหมาะกับใคร โดยส่วนตัวอ้อมองว่า..
เหมาะกับคนที่ มีแพชชั่นในการทำงาน มีไอเดียใหม่ๆ และชอบทำงานที่คิดด้วยตัวเอง ไม่มีคนออกคำสั่งอย่างเป็นทางการ เน้นคนที่อยากมีประสบการณ์ในการทำงาน ที่ไม่มีระเบียบแบบแผนที่ชัดเจน
ซึ่งเรียกง่ายๆ ว่าใช้ความคิดสร้างสรรค์
ในการทำงานเป็นหลัก..
ไม่้เน้นเงินเดือนจำนวนมาก แต่เน้นเติบโตในสายงานใครสามารถสร้างผลที่ดีและมีคุณภาพได้มาก โอกาสเติบโตแบบก้าวกระโดดก็มากเช่นกัน..
ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยค่ะ.. 😊
จริงๆ อ้อชอบคำนึงที่พี่ลงทุนแมนบอก..
"ที่นี้เราอยู่กันเพื่อเก่งขึ้นในทุกๆวัน"
เป็นประสบการณ์สัมภาษณ์งาน เราได้เห็นข้อบกพร่อง ของงานที่เราทำอยู่ตอนนี้
ซึ่งรู้ได้เลยว่าา เราต้องปรับปรุงตัวเองตรงไหน
และต้องทำแบบเร่งด่วน‼️‼️
เพราะจริงๆ เรื่องบางเรื่องที่มันสำคัญ..
แต่เราไม่ใส่ใจอาจส่งผลกระทบกับชีวิต
มากกว่า เรื่องที่เรารู้แต่ไม่สำคัญสะอีก...
และ ขอขอบคุณทางลงทุนแมนที่เล็งเห็น
พลังอะไรบางอย่างในตัวเรา😅
ที่ชวนมาสัมภาษณ์งาน สำหรับใครที่สนใจร่วมงานกับลงทุนแมน มีแพชชั่นอยากให้โลกนี้ดีขึ้นทุกๆวัน ก็ลองส่งใบสมัครกันไปดูนะคะ ตอนนี้
เค้าเปิดรับสมัครเรื่อยๆค่ะ อ้อไม่ได้ค่าโฆษณานะคะ
แค่อยากมาแชร์ให้เพื่อนๆได้รู้เกี่ยวกับการ
สัมภาษณ์งานสาย startup เพื่อใครสนใจ
อ้อจะแปะลิ้งรายละเอียดไว้ด้านล่างให้นะคะ ☺️
#Womengoahead
#ฝันให้ใหญ่ไปให้ถึง
#ผู้หญิงอย่าหยุดสวยและรวยมาก
#ปรับชีวิตเปลี่ยนmindsetเพื่อสร้างธุรกิจ100ล้าน
โฆษณา