8 ส.ค. 2020 เวลา 15:04 • ธุรกิจ
Apple music vs Spotify
เกร็ดความรู้จากศึก 2 ค่าย Music Streaming Services
ถ้าเราพูดถึงแอพฟังเพลงออนไลน์หรือสตรีมมิ่ง แน่นอนว่าคงไม่พ้น Apple Music และ Spotify เนอะ
จริงๆก็มีแอพอย่าง Joox, Deezer หรือ Tidal ที่มีคุณภาพค่อนข้างดีและมีชื่อเสียง
แต่ถ้าเราจะต้องจบคู่ชกมวยสักคู่นึงแล้ว เจ้าที่จะมางัดกับ Spotify ได้ ในตอนนี้เห็นจะมีแค่ Apple Music (ไม่นับ Pandora ที่เพื่อนอาจไม่คุ้นเคยนะ)
ในบทความนี้เราจะพาไปย่อยถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยกันนะ แบบเบาสมอง
(แต่คิดว่าพวก Feature เพื่อนๆคงจะพอทราบกันอยู่แล้ว โดยสิ่งที่เป็น Basic หรือ Common สำหรับการใช้งาน 2 แอพนี้ เราจะขอไม่พูดน้า เพื่อประหยัดเวลาอ่านของเพื่อนๆ)
1. Unique Content Marketing
จุดเด่น Apple Music
- มี Beats 1 Interview ที่เป็นคอนเท้นที่สร้างความแตกต่างด้วยการสัมภาษณ์ศิลปินชื่อดังที่กำลังจะมีผลงาน และ ศิลปินดังๆที่ Apple Beats 1 สามารถดึงมาพูดคุยได้อย่างเช่น Taylor Swift, Drake
- Beats 1 on-demand radio ที่เป็น 1 ใน paid membership ของ apple
สิ่งที่ Spotify ทำให้มีจุดเด่นสู้กับ Apple ?
- Spotify มี function Podcast ที่สามารถเล่นใน app ได้เลย ไม่ต้องสลับไปสลับมาแบบ Apple music กับ Podcasts
- Spotify เองเห็นช่องว่างทางโอกาสตรงนี้ จึงได้มีการร่วมมือกับนัก podcasts ชื่อดังระดับโลกหลายๆคน เช่น Joe Rogan ให้มาทำ podcasts ที่มีแค่เฉพาะใน Spotify เท่านั้น
เรียกได้ว่า ออกมาสู้กับ Beats 1 ของ Apple เลย แลกกันคนละหมัด
2. Recommendations Algorithm
Spotify ซึ่งมี Recommend Playlist ที่ลงลึกไปกับความสนใจของเรามากกว่า
- Spotify มี Playlist ที่สร้างมาเพื่อเราอย่าง "Your Discover Weekly" หรือ "Your release radar" ซึ่งจะดึงดูดเพลงที่มี Genre คล้ายๆกับที่เราฟังมาเลยละ
- ส่วนตัวเราว่า Spotify ใช้วิธีการ Personalize marketing ที่ค่อนข้างดีเลยละ
ภาพจาก www.soundguys.com
- มากกว่านั้น Spotify ยังมีจุดเด่นในเรื่องของ Algorithm ที่จับเอาเพลงสุดปังในแต่ละปีของเรามาแสดง แม้ว่าในปี 2020 เราก็ยังเห็นของปี 2018 ได้อยู่เลย
- ในส่วนของ Algorithm ที่มีการเลือกเพลงที่เราฟังบ่อย หรือ เปิดวนซ้ำได้ค่อนข้างถูกใจกว่า Apple Music
ในขณะที่ Apple มีลักษณะการแนะนำเพลงที่กว้างเกินไป และยังไม่ Personalize เพียงพอ
- ถึงแม้ว่า Apple พยายามที่จะสร้าง Playlist ที่เลือกเพลงใหม่ และ เพลงโปรดมาให้กับเราในทุกๆวันศุกร์ แต่เนื่องจากเราใช้ทั้ง 2 แอพ เราจะรู้สึกเลยว่า การ Recommend เพลงของ Spotify น่าสนใจกว่ามากๆ (แต่พอเอามา search แล้วก็พบว่า มีใน Apple ด้วย แต่อาจจะอยู่ในคนละประเภท Genre)
- และตัว Favourites Mix ก็ดันเป็นเพลงที่เราไม่ได้ชอบและฟังเป็นส่วนใหญ่ซะด้วย งงจัง
- Apple ไม่ได้สร้าง Tab alternative playlist ไว้ให้กับเราเยอะๆอย่าง Spotify แต่ Apple เน้นไปที่ความ Hit ของเหล่าผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ซะมากกว่า
มันดีนะเวลาที่เราต้องการรู้ว่าตอนนี้ประเทศ หรือโลกของเรากำลังอินเทรนด์อะไร
3. Brand Appearance Advertising
- Apple เน้นความเรียบง่าย และเข้าถึงง่าย และการไม่เล่นสีที่ดูฉูดฉาด
เรียบง่ายเลย
ในขณะที่ Spotify จะออกมาแนวๆ Music fashion ด้วยการโปรโมท ภาพศิลปินและ DJ ด้วยโทนสีที่หลากหลาย
ก็เรียกได้ว่า มีจุดยืนในการโฆษณามากๆทั้ง 2 แบรนด์ แสดงให้เห็นความต่างกันอย่างชัดเจนไปเลย
4. ตัวเลขสถิติผู้ใช้งานที่น่าสนใจของ Apple music และ Spotify
- ถ้าพูดถึงในปี 2019 แล้ว Spotify นั้นออกตัวนำเป็นอันดับที่ 1 ในขณะที่ Apple Music ลงไปอยู่อันดับ 3 แพ้ให้กับ Pandora ด้วย
https://www.statista.com/chart/20826/music-streaming-services-with-most-subscribers-global-fipp/
กราฟด้านล่างนี้ทำให้เพื่อนๆเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นไปได้อีก
- ต่อให้ Apple Music จะเปิดตัวมาอย่างยิ่งใหญ่พร้อม iOS และ iphone ในช่วงปี 2015
- แต่อย่างไรก็ตาม Apple เองไม่สามารถที่จะขึ้นแข่งสู้กับ Spotify ได้เลยในเรื่องของ Paid member
- แต่นั้นก็เป็นเพราะว่า Apple music เค้าอยู่ในแค่ iphone, Mac platform แต่ Spotify เนี่ย สามารถฟังได้ในทุก platform ก็จะได้ฐานลูกค้าของ Android mobile มาด้วย เราเลยไม่แปลกใจที่ Spotify จะครองอันดับ 1 มาได้ตลอด
https://www.statista.com/chart/8399/spotify-apple-music-paid-subscribers/
เบาสมองไปกับการย่อยเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของทั้ง 2 แอพนี้กันนะ
แม้เราจะเป็นแฟนตัวยงของ Apple (แห่ะๆ สารภาพๆ)
แต่ส่วนตัวเราเองมองว่า Spotify เป็นแอพที่ Design ออกมาในเข้าถึงและถูกใจกับนักฟังเพลงอย่างเรามากกว่า
เพื่อนๆมีความคิดเห็นอย่างไรก็บอกกันได้น้า ^^"
References:
- ประสบการณ์ตรงของเจ้าของโพสกับการใช้งานทั้ง 2 แอพ
โฆษณา