8 ส.ค. 2020 เวลา 13:43 • ปรัชญา
ในทุกๆเช้าที่คุณตื่นขึ้นมา คุณเลือกคำตอบให้กับชีวิตในวันนั้นๆของคุณด้วยคำตอบไหนค่ะ ?
มนุษย์เราเมื่อถือกำเนิดเกิดขึ้นมา มี 2 คำตอบ 2 ทางเลือกติดตัวเรามาตั้งแต่เกิดค่ะ เป็นเสมือนพัธนาการที่เราไม่อาจหลุดพ้นได้ ไม่ว่าจะนานแค่ไหนเมื่อทุกครั้งในทุกๆเช้าที่เราตื่นนอน เราเองก็ยังคงมีเพียงแค่ 2 คำตอบนี้คือ “สุข” หรือ “ทุกข์” เท่านั้นที่เป็นตัวเลือกค่ะ แต่ถึงแม้ว่าคำตอบนี้มันจะเป็นคำตอบที่ง่ายๆก็ตาม คนส่วนใหญ่ก็ยังคงละเลยและหลงลืมที่จะเลือกตอบเหล่านี้อยู่ดีค่ะ
มีหลายคนที่ตื่นขึ้นมาพร้อมกับความรู้สึกเบื่อหน่าย ไม่อยากไปทำงาน เบื่อหน่ายกับปัญหาที่เข้ามาลุมเล้า เบื่อหน่ายกับชีวิตและปัญหามากมายที่เข้ามา
แต่คุณเคยรู้หรือไม่ค่ะว่า คุณเองกำลังเลือกคำตอบคือ “ความทุกข์” ในเช้าวันนั้นโดยทางอ้อมอยู่ โดยที่คุณอาจไม่ได้เป็นคนพินิจหรือตัดสินเลือกคำตอบเหล่านั้นด้วยตัวของตัวเองในขณะที่กำลังเจริญอยู่ในสติอันครบถ้วนสมบรูณ์เลย
ในทุกครั้งที่คุณเลือก “ความทุกข์” ในทางอ้อมในแต่ละวัน หากเกิดแต่เรื่องที่ไม่ดี หรือเรื่องที่ไม่ได้ดั่งใจ จงอย่าโทษสวรรค์ หรือโทษใครๆนะคะ เพราะชีวิตนั้นคุณเป็นคนที่เลือกมันเอง
ลองกันใหม่นะคะกับการเลือกคำตอบในทุกๆเช้าของคุณ เปลี่ยนมาเลือก “ความสุข” กันดีกว่า เพราะเมื่อคุณเลือกที่จะ “สุข” ในวันไหนๆ ไม่ว่าวันนั้นมันจะเลวร้ายสักเพียงใด ปัญหาจะเยอะแค่ไหน หรือมีเรื่องให้เราไม่สบายใจมากเท่าไร คุณจะสามารถหาทางแก้ไขปัญหา และผ่านพ้นมันไปได้อย่างมีความสุขโดยไม่ทุกข์ร้อน หรือ เดือนเนื้อร้อนใจใดๆเลยอย่างแน่นอนเจ้าค่ะ
หากชะตาฟ้าเป็นคนกำหนด...ความสุขทุกข์ กรรมดีและกรรมเลว คนที่กำหนดคือตัวของเราเองนะคะ
ยังไงเช้าพรุ่งนี้เรามาเลือกคำตอบกันใหม่และมีความสุขไปพร้อมๆกันน๊า
สุข
“ใครมีความสุข … คนนั้นชนะ”
บทความโดย : สุข
ขอบคุณภาพโดย:
ภาพ1 โดย Free-Photos จาก Pixabay
ภาพ2 โดย lisa runnels จาก Pixabay
โฆษณา