8 ส.ค. 2020 เวลา 23:52 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไมต้องลงทุนอย่างไร...ให้ได้ 100 ล้าน
จำได้ว่า เมื่อประมาณ ช่วง เกือบ 10 ปี่ก่อน หุยได้เข้าสัมมนา The Secret of Millionaire Mind
หุยตระหนักว่า หุยมีความ "โง่" และ มี Mindset ที่ไม่ดีมากๆ เกี่ยวกับเรื่องเงิน
คนงกเงิน คือ คนโลภ ละโมภ เห็นแก่ตัว
ทำให้เรา จะมีความตั้งใจที่จะไม่เป็นเช่นนั้น
ประเด็นคือ ไม่ใช่คนที่ ละโมภ เป็นคนที่ไม่ดี
1
คำว่า ละโมภ คือ การตัดสินตีความคน ด้วยความรังเกียจ เกลียดชัง
ซึ่งผิดกฎพลังจักรวาลอย่างแรง
แต่จะไม่พูดประเด็นนี้ ในตอนนี้ ในเชิงจิตวิญญาณ
แต่จะพูดว่า หลังจากนั้น หุยได้มีโอกาสฟังสัมมนาการวางแผนการเงินส่วนบุคคล
กับบลจ.กรุงศรี คุณประภาส ตันพิบูลยฺศักดิ์ ประธานบริหาร บลจ.ในยุคนั้น
เปิดสัมมนาฟรี เรื่อง
ลงทุนอย่างไรให้ได้ 100 ล้าน
1
เป็นสัมมนาฟรี ที่ดีมาก เบิกเนตร การตื่นรู้เรื่องการเงิน และบริหารเงิน
1
ก่อนเข้าสัมมนา หุยคิดว่า ทำไมต้อง 100 ล้านว่ะ โลภไปหรือเปล่า
ทำได้หรือ
แต่พอไป จึงเข้าใจว่า มันเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบต่อสังคม ที่เราต้องพยายาม ทำให้ได้ หรือ ใกล้เคียง
ไม่งั้น เราจะกลายเป็น ภาระให้สังคมในยามชรา
2
ในสัมมนาให้เราคิดว่า ตอนนี้ เรามีชีวิตแบบนี้ เรามีค่าใช้จ่ายเดือนละเท่าไหร่
ถ้าเราเกษียณ เราต้องมีไม่น้อยกว่านี้ ไม่งั้นเราจะอยู่อย่างลำบาก ไม่มีรายได้ ต้องเอาเงินเก็บมาใช้
ตอนเราแก่ เราป่วย บางที่สังขาร ช่วยตัวเองไม่ได้
ค่าใช้จ่ายตอนแก่ ต้องคิดถึงคุณภาพชีวิต ที่เราต้องซ่อมสังขาร
ค่าหยูกยา ค่ารักษา ค่าดูแลมากมาย
ถ้าไม่มี ก็ต้องอาศัยไหว้วานลูกหลาน
ในยุคนี้ เราทำมาหากินหนักแค่ไหน
ได้ดูแลพ่อแม่หรือเปล่า
ในยุคลูกของเรา เค้าลำบากกว่าเราอีก
อย่าได้หวังรบกวนลูกหลาน
2
ทุกวันนี้ เราฝากเงิน 100 บาท ได้ ดอกเบี้ย ไม่ถึงหนึ่งเปอร์เซ็นต์
หลายประเทศ ต้องเสียเงินค่าฝากด้วย
ผลตอบแทนอย่างเก่ง ตอนนี้ ปีละ5-6%
แปลว่า เงิน 1 ล้าน เราอาจจะได้ผลตอบแทนอย่างมากที่สุด คือ ปีละ 5 หมื่น
เฉลี่ยเป็นรายเดือนๆ ละ 4 พันกว่า
หักค่า เงินเฟ้อ ต่อปี 5-7% ค่าเงินตอนนั้น อาจจะประมาณ เดือนละ 2 ,000 บาท
พอใช้ไม๊คะ
1
ถ้ามีสิบล้าน ก็จะมีประมาณ 20,000 บาท พอไม๊ค่ะ
3
ถ้าจะมีเดือนละ 2 แสน คือ ต้องประมาณ 100 ล้าน
โดยที่ต้องบริหารเงินให้มีผลตอบแทน เกิน 5% ด้วย
ไม่งั้นชีวิตจะมีปัญหาเป็นภาระได้
1
ตอนที่เข้าสัมมนาตอนนั้น เห็นตัวเลขทางการเงินแล้วหนักใจมาก
เป็นหนี้ และอายุ 40 กว่า การเงินยังง่อนแง่น
เสียงต่อการเป็นผู้สูงอายุที่ ต้องกินเบี้ยคนชรา และรักษาด้วยบัตรทอง
1
แต่จากการสอนของคุณประภาส ทำให้เข้าใจว่า เราต้องบริหารเงินอย่างไรให้เงินงอก
งอกแบบไม่ละโมภ ไม่ต้องโกงใคร แค่ใช้สติ ปัญหา หาข้อมูลเยอะๆ และลงมือทำ
ในตอนนั้น ต่อให้เก็บเงินปีละล้าน ฝากธนาคาร 10 ปี จะเก็บได้แค่ 10 ล้าน
ต้องเก็บเงินถึง 100 ปี ถึงจะได้ 100 ล้าน
แต่พอเข้าใจ พลังทวีของตัวเลข เราเห็นว่า เป็นไปได้
หุยปักธง ว่าต้องเก็บปีละเท่าไหร่ และต้องวางแผนการลงทุนอย่างไร
ตามข้อมูลสภาวะเศรษฐกิจ
ปรับสภาพชีวิตให้เหมาะสม เท่ากับเงินที่เหลืออยู่
เพราะต้องออมอย่างน้อย ปีละ 40% ของรายได้เพราะเรา มาเก็บเงินตอนแก่
1
ปักธงกำหนดทิศ แล้วลงมือทำ ทั้งๆที่มองไม่เห็นฝั่ง
เชื่อเข็มทิศและลายแทงเท่านั้น
ช่วงแรกๆ แทบไม่เห็นอะไรเลย
แต่เราทำต่อไปด้วยความเชื่อ และวินัย
ผ่านไป 10 ปี เราเริ่มเห็น เมื่อมันถึงเวลา
มันทำงานอย่างไร
หุยไม่บอกว่า ตอนนี้ ได้เท่าไหร่
แต่อยากบอกว่า มัน Work ค่ะ
เพียงแต่ สูตรการบริหารเงินเมื่อ 10 ปีก่อน กับตอนนี้ ไม่ใช่สูตรเดิม
หุยต้องวางแผนดีๆ ว่า ยุคนี้ แผนการบริหารเงินและทรัพย์สินต้องเป็นอย่างไร
เราจะได้เติบโตได้
1
ให้กำลังใจทุกคน
ไม่มีคำว่าแก่ ไม่มีคำว่า สายเกินไป
ความร่ำรวย ช่วยตัวเองได้ ไม่ใช่เรื่องโชคดี
แต่เป็นหน้าที่ที่เราต้องทำ
เพื่อไม่เป็นภาระของสังคม และช่วยผู้คนและประเทศชาติได้
ขอบคุณ T Harv Eker Robert Kiyozaki อจ.สุวรรณ วลัยเสถียร อจ.วีระ ธีรภัทร คุณวรวรรณ ธาราภูมิ คุณ Seksan Towiwat ที่คอยสอนผ่านรายการวิทยุ ขอบคุณคุณพ่อ ที่เป็นห่วงลูกสาว คอยแนะนำให้หาความรู้เรื่องการบริหารเงิน เพราะมันสำคัญมากที่จะไม่เป็นภาระใคร
1
โฆษณา