13 ส.ค. 2020 เวลา 00:40 • หนังสือ
ตรวจวัดความเร็วในการอ่านของคุณ
ทุกคนในชุมชนบล็อกดิตแห่งนี้คงชอบเสพตัวหนังสือกันใช่ไหมล่ะครับ? เพราะการอ่านทำให้เราเปิดโลกได้กว้างไกล เติมเต็มความรู้ได้ไม่มีที่สิ้นสุด
และปัญหาของคนชอบอ่านที่มักต้องเจอคือ มีเรื่องอยากอ่านมากมายเต็มไปหมด แต่เราก็มีเพียงแค่ 2 ตา อ่านกันไม่หวาดไม่ไหว
ตรงจุดนี้ "การอ่านเร็ว" สามารถเข้ามาช่วยเหลือคุณได้ครับ
ลองตรวจเช็คความเร็วในการอ่าน ด้วยวิธีที่ผมจะกล่าวถึงต่อไปนี้นะครับ
เพราะอะไรที่วัดผลได้ เราก็จะสามารถพัตนามันต่อไปได้
SPEED READ ตรวจ วัด อ่านเร็ว
● วิธีตรวจวัดความเร็วในการอ่าน
เราจะวัดออกมาเป็นหน่วย คำ/นาที
ให้คุณใช้นาฬิกาจับเวลา ซึ่งอาจเป็นแอปในคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือนาฬิกาตั้งโต๊ะก็ได้
จากนั้นก็เริ่มอ่านหนังสือได้เลย
พอครบ 1 นาที คุณก็หยุดอ่าน จำนวนคำทั้งหมดที่อ่านได้จะเป็นผลลัพธ์ในหน่วย คำ/นาที นั่นเอง
หากเป็นหนังสือทั่วไป 1 บรรทัดจะมีคำประมาณ 20 คำ คุณสามารถนับจำนวนบรรทัด แล้วคูณด้วย 20 เพื่อความรวดเร็วในการคำนวณ
หรือหากคุณไม่แน่ใจ ให้ลองนับคำซัก 2-3 บรรทัด แล้วดูว่าบรรทัดนึงมีคำประมาณเท่าไหร่ เพิ่อที่จะได้นำไปคุณกับจำนวนบรรทัดได้โดยง่าย
เมื่อเราวัดค่าได้แล้ว แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าเราอ่านได้ดีประมาณไหน เดี๋ยวผมจะบอกวิธีประเมินผลให้ครับ
● ประเมินผล
450 คำขึ้นไป = เทพเจ้า เก่งมาก
301-450 ยอดเยี่ยม
201-300 มาตรฐาน ดี
101-200 พอใช้
ต่ำกว่า 100 ย่ำแย่ ควรปรับปรุง
นี่คือทั้งหมดของการตรวจวัดความเร็วในการอ่านครับ เพื่อน ๆ พี่ ๆ ลองทำกันดูนะครับ
*แถม
แนวทางเบื้องต้น ให้คุณอ่านเร็วขึ้น
1. ไม่อ่านออกเสียง
ข้อนี้เป็นข้อหลักที่ทำให้ใครหลาย ๆ คนอ่านได้ช้ากว่าที่ควรเป็น เพราะสมองเราสามารถ Scan ตัวอักษรเข้าสู่สมองได้เร็วกว่าการพูดมากนัก
การอ่านออกเสียง นอกจากจะทำให้เราอ่านช้าแล้ว มันจะทำให้เราเบื่ออีกด้วย ลองคิดดูว่าสมองที่ควรจะอ่านเร็ว ๆ แต่ต้องมาคอยรอเราอ่านออกเสียงให้เสร็จ เป็นเราก็คงเบื่อเหมือนกัน
การอ่านออกเสียง ไม่ใช่เฉพาะอ่านออกเสียงแบบพูด แต่รวมถึงการอ่านออกเสียงในใจด้วย
2. เวลาขยับสายตา พยายามไม่เลื่อนไปสุดตัวแรก-ตัวสุดท้ายของคำ
เพราะสายตามนุษย์เราสามารถมองเห็นเป็นกลุ่มคำ ซึ่งจะเห็นด้านซ้าย-ขวา ของคำที่เราโฟกัสด้วย ดังนั้นการเลื่อนสายตาไปริมสุดไม่ว่าจะซ้ายหรือขวาก็ตาม เราจะเสียสายตาไปกับการมองที่ว่างของขอบกระดาษ ซึ่งไม่ทำให้เกิดประโยชน์ใด ๆ
3. ใช้นิ้ว-เครื่องมือ ลากตามบรรทัด
เทคนิคข้อนี้ผมใช้บ่อย เวลาเมื่อยล้ากับการอ่านแบบปกติ และเวลาที่อยากอ่านเร็วแบบเต็มกำลัง เพราะการลาก จะทำให้เรามีสมาธิกับคำอย่างเต็มที่ และยังเป็นการไม่ให้เราย้อนกลับไปอ่านบรรทัดก่อนหน้าอีกด้วย
อุปกรณ์ที่ผมชอบใช้เป็นเครื่องลากคือ เพราะหากไปสะดุดกับประโยคเด็ด หรือคำที่ซึ้งกินใจ ผมจะสามารถขีดเพื่อเน้นคำได้ทันที
เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับโพสต์นี้ ถูกใจกันบ้างไหม หากรู้สึกเป็นประโยชน์ลองพิมพ์ "มีประโยชน์จัง ชอบมาก" ไว้ให้ผมรู้หน่อยนะครับ
โฆษณา