9 ส.ค. 2020 เวลา 10:21 • ธุรกิจ
Beautiful Mindset Get a Successful & Happiness for Your Life and Business.
Mind Set เป็นสิ่งที่ติดตัวมาแต่ละคน แตกต่างกันไปตามทัศนคติ ซึ่งหล่อหลอมมาจากประสบการณ์ ได้แก่ สภาพครอบครัว การเลี้ยงดู สังคมรอบข้าง การทำงานที่ผ่านมา รวมทั้ง ความรู้ การศึกษา การอบรม เป็นต้น สิ่งเหล่านี้มีผลกระทบต่อความรู้สึกนึกคิดทำให้แต่ละคนคิดต่อสิ่งต่างๆ แตกต่างกันไป และมีผลต่อเนื่องเป็นพลวัตรกับการทำงานที่ดีของแต่ละคน เช่นเดียวกับพฤติกรรมการแสดงออกต่างๆ ของแต่ละคน ได้แก่ การสนทนา การแต่งกาย การรับประทานอาหาร เป็นต้น
ธุรกิจขนาดใหญ่ เมื่อรับพนักงานใหม่ จะมีการทดสอบและสอบสัมภาษณ์ เพื่อประมวลทัศนคติและมายด์เซท เพื่อให้ได้คนทำงานที่คิดไปในแนวทางเดียวกัน มีความยืดหยุ่น ไม่อ่อนไหวง่าย ทนต่อแรงเสียดทานต่างๆได้อย่างดี สิ่งเหล่านี้เป็นตัวอย่างที่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กไม่สามารถทำให้มีได้
อีกทั้งการปรับเปลี่ยนมายด์เซทของคน ค่อยข้างยาก ยิ่งในผู้สูงวัย ยิ่งลำบากมากขึ้นตามเวลา ดังนั้น การดลือกคนที่มีมายด์เซทที่เข้ากันได้ และเข้ากับบริบทของธุรกิจ จึงจำเป็นมาก เช่น ธุรกิจร้านอาหาร ต้องใช้คนที่มีมายด์เซทชอบงานบริการ ชอบพูดคุยกับลูกค้า แนะนำอาหารได้ดี บริกาและดูแลลูกค้าตั้งแต่เข้าร้านจนออกจากร้านไปให้เขามีความสุข เป็นต้น
ดังนั้น การค้นหาคนที่มีมายด์เซทดี เหมาะสมกับธุรกิจ จึงเป็นสิ่งเริ่มต้นที่สำคัญ รวมทั้ง *การไม่ทำลายมายด์เซทดีดีของพนักงาน หรือทำให้มายด์เซทของพนักงานแย่ลง* จนรู้สึกแค่ว่าต้องการทำงานให้พ้นไปวันวัน คิดที่จะน้ายฝ่ายย้ายแผนกตลอดเวลา รวมถึงคิดที่จะลาออกสมัครงานใหม่เสมอ อันนี้เป็นสิ่งที่แย่ที่สุด
ดังนั้น ทุกคนในธุรกิจ ต้องช่วยกันสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีต่อใจ เพิ่มขึ้น และไม่ทำหรือไม่ปล่อยให้มันแย่ลงไปกว่าเดิม
โฆษณา