10 ส.ค. 2020 เวลา 12:35 • การตลาด
ว่ากันว่า “คอนเทนต์ที่แข็งแรงที่สุด อาจสู้ข้อเสนอที่แข็งแกร่งของคู่แข่งไม่ได้” แต่ถ้าเป็นคอนเทนต์ที่ผู้บริโภคชอบและเชื่อ เมื่อไปพร้อมกับข้อเสนอที่ใช่ โอกาสขายจึงมีได้มากเพราะผู้ที่เข้าใจความต้องการลูกค้าได้ดีกว่ามักเป็นผู้ชนะ
1
เริ่มต้นเรื่องด้วยแนวคิดนี้ก็ไม่ได้หมายความว่า ทุกท่านต้องใช้กลยุทธ์ข้อเสนอ (offer) เท่านั้นถึงจะเพิ่มยอดขายได้ เพราะในความเป็นจริง ผู้บริโภคมีความแตกต่างทั้งเรื่องของอารมณ์ในการซื้อ และเหตุผลของการตัดสินใจ ข้อเสนอจึงไม่จำเป็นต้องยิ่งใหญ่จนไม่น่าเชื่อ แต่ก็ต้องไม่เล็กน้อยจนลูกค้าไม่รู้สึกอะไร คอนเทนต์ที่ทำให้ผู้บริโภคชอบ และเชื่อ เมื่อไปพร้อมกับข้อเสนอที่ใช่ จึงมีโอกาสขายได้สูงสุดในยามนี้ หวังว่า เทคนิคขายที่นำมาฝากคุณผู้อ่านในตอนนี้ จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับช่องทางออนไลน์ต่างๆ เพื่อกระตุ้นยอดขายของธุรกิจให้เพิ่มขึ้นได้นะครับ
เพิ่มลูกค้าใหม่จากลูกค้าเก่า
หากธุรกิจต้องการเพิ่มฐานลูกค้า กลยุทธ์ “เพื่อนชวนเพื่อน” แลกกับข้อเสนอส่วนลดที่ได้รับสิทธิ์ทั้งลูกค้า และผู้ที่ได้รับการแนะนำ ตัวอย่างเช่น รับส่วนลดทันที 25% เพียงแค่แนะนำให้เพื่อนซื้อสินค้าผ่านช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอีเมล์ ไลน์ เมสเซ็นเจอร์ และเฟซบุ๊ก ด้วยการใส่ลิงค์กับรหัสส่วนลด กลยุทธ์คลาสสิกที่ใช้ได้ตลอด เช่นเดียวกับโปรโมชันคลาสสิก 1 แถม 1 ที่ช่วยให้ขายสินค้าได้เพิ่มขึ้น และไม่เสียราคา
ชุดสินค้า เข้าชุด สุดคุ้ม
การนำสินค้าใหม่ที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดในระดับหนึ่ง (ไม่แนะนำให้ทำกับสินค้าที่ขายดีอยู่แล้ว) จัดรวมชุดไปกับสินค้าที่ลูกค้าให้ความสนใจ (คลิกดู แต่ยังไม่ซื้อ) มีความต้องการ (ถ้ามีตังค์จะซื้อ) แต่ไม่จำเป็น พวกของใช้ หรือวัสดุสิ้นเปลืองต่างๆ สินค้าที่คิดว่าจะแจกฟรี หรือล้างสต๊อก รวมถึง สินค้าเข้าพวก เข้าชุด ของมันต้องมีเพราะเกี่ยวข้องกัน เป็นต้น เมื่อลูกค้าเห็นชุดของขวัญ หรือชุดสินค้าแนะนำที่สามารถซื้อไปด้วยกันได้ในราคาที่คุ้มค่า จ่ายเพิ่มอีกเล็กน้อย หรือสินค้าทุกชิ้นในชุดเดียวกันมีส่วนลด เมื่อซื้อไปพร้อมกัน เทคนิคนี้ช่วยให้ขายสินค้าใหม่ได้เพิ่มขึ้น ไปพร้อมๆ กับสินค้าอื่นๆ ด้วย (cross-selling) การแนะนำชุดรายการสินค้าที่เข้าพวกกัน หรือไปในแนวเดียวกัน จะกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อเพิ่มได้ ไม่เชื่อลองคลิกไปดูเว็บไซต์แอมะซอนสิครับ
คูปอง % ส่วนลดที่เพิ่มขึ้นตามมูลค่าสินค้า
เทคนิคนี้ มาร์เกตเพลสใช้ประจำ ที่สำคัญสำเร็จทุกครั้งเสียด้วยสิ การให้ลูกค้าเลือกใช้คูปองส่วนลดที่มีมูลค่าต่างๆ เพื่อเลือกซื้อสินค้า จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าสินค้ามากขึ้น หรือเป็นรุ่นที่แพงขึ้นได้ (up-selling) เพราะเวลาที่ลูกค้าเห็นคูปองส่วนลดที่มีมูลค่าสูงๆ ก็อยากจะได้สิทธิ์นั้น และเพื่อให้ได้สิทธิ์นั้น ก็จะต้องซื้อสินค้าด้วยมูลค่าที่สูงขึ้นนั่นเอง กลยุทธ์นี้จะทำให้ลูกค้าลืมตระหนักถึงราคาสินค้าที่แพงขึ้น แต่รู้สึกตัวเองฉลาดที่ตัดสินใจเช่นนี้ เพราะได้สินค้าที่มีส่วนลดมากกว่านั่นเอง
อ่านเรื่องราวเต็มๆ ได้ที่ https://bit.ly/3aa2PrR
ติดตามเรื่องราวแรงบันดาลใจอื่นๆได้ที่
YouTube : postconnex
โฆษณา