9 ส.ค. 2020 เวลา 14:07 • ไลฟ์สไตล์
#การออมอยู่ที่ “วินัย” ไม่ใช่จำนวนเงิน#
๏ ตอนที่ 1 การแยกบัญชีเงินออม ๏
~ สูตรการออมเงินมาตรฐานควรอยู่ที่ “30%” ของรายได้ หรืออาจสูงถึง 50% สำหรับคนที่มีรายได้หลายทางและสามารถควบคุมรายจ่ายให้คงที่ สัดส่วนของการออมสามารถแบ่งย่อยเป็นบัญชีต่าง ๆ ตามจุดประสงค์ที่ตั้งใจไว้
- เช่น บัญชีเพื่อการลงทุน บัญชีเพื่อพัฒนาตัวเอง บัญชีพื่อการบริจาค บัญชีเพื่อซื้อบ้าน แล้วเขียนหน้าบัญชีนั้นเอาไว้เพื่ออะไร ตั้งเป้าหมายเงินไว้กี่บาท เวลากลับมาตรวจสอบว่าเก็บเงินได้เท่าไร แค่เปิดสมุดบัญชีก็ทราบได้ทันที
- จากตัวอย่าง หากคุณมีเงินเดือน 20,000 บาท ระบบตัดเงินอัตโนมัติไปไว้ในบัญชี 30% คือ 20,000 บาท x 30% = 6,000 บาท คุณนำเงินออมไปตั้งเป้าหมายได้แตกต่างกัน ดังนี้
~ บัญชีเพื่อการลงทุน ซึ่งคุณอาจนำไปลงทุนถึง 80% ของเงินออม สามารถนำไปลงทุนได้ 2 ประเภท คือซื้อกองทุนทองคำ เดือนละ 2,000 บาท และกองทุนรวมตราสารทุน เดือนละ 2,800 บาท
~ บัญชีเพื่อพัฒนาตนเองคิดเป็น 10% ของเงินออมสามารถแบ่งเป็นเงินเพื่อเข้าฝึกอบรม สัมมนาต่าง ๆหรือเดินทางดูงานต่างประเทศ ควรเลือกเปิดบัญชีออมทรัพย์ดอกเบี้ยสูง หรือกองทุนรวมที่มีสภาพคล่องสูงที่สามารถถอนมาใช้ได้ตามต้องการ
~ บัญชีเพื่อบริจาคให้แก่ผู้ด้อยโอกาสคิดเป็น 10% ของเงินออม เช่น การบริจาคให้เด็กยากไร้ บ้านพักคนชรา หรือคนตาบอด ควรเลือกเปิบัญชีออมทรัพย์ที่มีดอกเบี้ยสูงที่มีสภาพคล่องสามารถถอนใช้ได้ตามต้องการ
 
“การออมเงิน” ไม่จำเป็นที่ต้องออมทีละมาก ๆ เพียงแค่คุณสร้างวินัยให้ตัวคุณ การเก็บเงินเพียงเล็กน้อยเป็นประจำ ก็สามารถทำให้คุณมีเงินก้อนเพื่อเป้าหมายของคุณได้แล้วครับ
**(ผมสามารถออมอยู่ที่ 60-70% ของรายได้)**
#การออมของคุณล่ะเป็นอย่างไรมาร่วมแชร์ในComment กันนะครับ#
โฆษณา