10 ส.ค. 2020 เวลา 12:22 • ไลฟ์สไตล์
โพสต์คั่น... เนื่องในวันแม่
ก่อนอ่านโพสต์นี้ หากใครยังไม่ได้อ่านโพสต์เมื่อวาน.. ย้อนไปอ่านนิดนึงก็ดีนะคะ
เพราะเกริ่นวิธีเลี้ยงปุญไว้... ปูพื้นกันหน่อย😉
ส่วนโพสต์นี้ ก็เป็นอีกหนึ่งบันทึก กับบทสนทนาประสาแม่ ๆ ลูก ๆ เลยไปถึงยายยายของปุญ
บันทึกไว้ประมาณปลายปี 2019
มีว่า..
รูปถ่าย by แม่ป๋อม
วันก่อนคุยโทรศัพท์กับยายยาย ... กึ่งบ่นกึ่งถามผ่านสายมาว่า ทำไมช่วงนี้ไม่ค่อยเขียน เล่าเรื่องปุญบ้าง มีแต่เรื่องยูทูป 😣
โพสต์วันนี้เลยเป็นโพสต์ที่เขียนขึ้น เพื่อเอาใจแม่โดยเฉพาะ 😊
และเรื่องมีว่า ...
ถ้าใครตามเราทางยูทูป (เดี๋ยว ... (แม่)อย่าเพิ่งตำหนิ ฟังต่ออีกนิด เพราะเรื่องนี้มันคาบเกี่ยวกันแบบแยกยากอยู่ระหว่างปุญกับ Poon Station ไม่อ้างถึงยูทูปไม่ได้เลยทีเดียว ... เอาหละเล่าต่อนะคะ)
ถ้าใครตามเราทางยูทูป แล้วสังเกต จะเห็นว่าคลิปของเราจะได้ "ดิสไลค์" (ณ วันนี้) อยู่ 1 ดิสไลค์ ในหลาย ๆ คลิปไล่มาตั้งแต่คลิปแรกเลยทีเดียว
เจ้าดิสไลค์นี้ จะมาค่อนข้างเป็นระบบ คือ พอเราลงคลิปใหม่ไปได้ สาม สี่คลิป ก็จะมีเจ้าดิสไลค์นี้ ไล่ตามมาแปะให้คลิปใหม่ ๆ พร้อม ๆ กันในคราวเดียว
ปกติไม่ได้ให้ปุญยุ่งกับหน้าคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องตัดต่อ จัดการ อ่านคอมเมนต์ ตอบ ปุญจะไม่รู้อะไรใด ๆ เกี่ยวกับ Poon Station เลย แต่ถึงอย่างนั้นปุญก็รู้ความหมายของ "ไลค์" และ "ดิสไลค์" อยู่ดี
รูปถ่าย by แม่ป๋อม
ช่วงทำคลิปแรก ๆ แล้วมีคนตามกด "ดิสไลค์" ไล่หลัง สำหรับแม่ ไม่ได้รู้สึกอะไรเลย เห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดา ที่เกิดได้และเกิดขึ้นแน่นอน ไม่เกินความคาดหมาย แต่สำหรับปุญ เมื่อปุญเห็นครั้งแรก ว่ามีคนตามดิสไลค์รัว ๆ พร้อมกันในหลาย ๆ คลิป อาการหงุดหงิด แสดงความไม่พอใจ และไม่เข้าใจก็ออกมาให้เห็นชัดเจน ทั้งทางสีหน้า ท่าทาง และน้ำเสียง
ปล่อยปุญแสดงอารมณ์ในแบบที่เป็นตัวของตัวเองอยู่ สองสามนาที พอเริ่มสงบก็คุยกับลูก โดยเริ่มต้นด้วยการถามคำถามปุญว่า
"เพื่อนในห้อง มีคนชอบและไม่ชอบปุญปน ๆ กันอยู่ หรือทุกคนชอบปุญ หรือทุกคนไม่ชอบปุญ" ... ปุญคิดว่าแบบไหน ปุญตอบว่า "ไม่รู้" แต่คิดว่า "น่าจะมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ"
ถามต่อว่า แล้วคนไหน ชอบ คนไหนไม่ชอบปุญ ปุญรู้มั้ย ... ปุญตอบว่า "ไม่แน่ใจ" ... เสริมต่อไปว่า แม่ก็คิดว่าเป็นแบบนั้น ถ้าเขาไม่บอก ไม่แสดงท่าทางว่าชอบ ไม่ชอบ ปุญไม่มีทางรู้ได้
ยิ่งไปกว่านั้น ไม่มีใครมีป้าย "ไลค์" หรือ "ดิสไลค์" ตามยื่นให้ปุญ เพื่อแสดงความพอใจ ไม่พอใจของพวกเขา
แสดงความเห็นเพิ่มในมุมของแม่ไปว่า ... คนรอบ ๆ ตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนปุญ เพื่อนบ้าน เพื่อนที่ทำงานพ่อ แม่ รวมถึงคนที่เราเจอตามร้านอาหาร บนถนน ร้านขายของ ในบางขณะ บางโอกาสที่เราได้พูดคุยกัน หรือมีธุระที่ต้องทำร่วมกัน กับคนเหล่านั้น ... ทั้งเราและเขาจะมีความรู้สึก ชอบ ไม่ชอบ พอใจ ไม่พอใจ หรือเฉย ๆ ปนอยู่ด้วยเสมอ แต่เราไม่จำเป็นต้องบอก หรือแสดงออกกับทุกเรื่อง หรือบางเรื่อง บางที โอกาสที่จะแสดงความรู้สึกก็ไม่มี ทั้ง ๆ ที่อยากบอก...
ยิ่งไปกว่านั้น ป้าย "ไลค์" และ "ดิสไลค์" ในชีวิตจริง .. แม่ยิ่งไม่เคยเจอ
รูปถ่าย by แม่ป๋อม
แต่คนที่รู้่จักเราผ่านยูทูป ในเวลาไม่กี่นาที ... ไม่เหมือนกัน เขามีเครื่องมือในการแสดงความเห็น ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร หรือปุ่ม ชอบ ไม่ชอบ เพื่อสื่อสารกับเรา ให้เรารับรู้ความรู้สึกที่เขาต้องการจะบอก ... เป็นกติกาที่เข้าใจร่วมกัน เฉพาะชุมชนนี้ ที่ต่างจากชีวิตจริงอย่างสิ้นเชิง
ปุญฟังเสร็จแล้วมีรอยยิ้มที่มุมปาก แสดงอาการสบายใจ และเห็นด้วยกับสิ่งที่แม่เล่ามา
และก่อนที่เราจะย้ายไปคุยกันเรื่องอื่น ตบท้ายไปว่า
แต่ทุกคนที่อยู่อีกฝั่ง ที่เขารู้จักเราผ่านยูทูป ... ทั้งเขาและเราเหมือนกัน คือมีหลายมุม ทั้งดีมากและดีน้อยลงมาตามลำดับ ในทุก ๆ มุม ... เรื่องนี้เราต้องใช้เวลา ให้เขาได้รู้จักเรา และเราได้รู้จักเขา เห็นมุมอื่นของกันและกันมากขึ้น แล้วใครจะ "ไลค์ หรือ ดิสไลค์" เรา ก็ต้องแล้วแต่เขา
แต่ที่แน่น ๆ เราจะ "ไลค์ หรือ ดิสไลค์" ใครในยูทูป ... เวลา บวกวิจารณญานที่ดี สองสิ่งนี้จะช่วยปุญกับแม่ได้ดีที่สุด ... แม่รับรอง
.
จบบันทึกนี้เพียงเท่านี้.. พรุ่งนี้น่าจะมีจังหวะลงอีกบันทึก..
ขอบคุณที่อ่าน และทักทายกัน
หลับฝันดีทุกคนค่ะ 😘😘😘
โฆษณา