11 ส.ค. 2020 เวลา 06:49 • ธุรกิจ
คำกล่าวโดย อ.ประมวล เพ็งจันทร์
เราทุกคนควรมีศรัทธา เพราะศรัทธาคือสิ่งจำเป็น และมีค่าสำหรับมนุษย์ ที่ทุกคนต้องมี
เรารูได้ยังไงว่าศรัทธามีแล้วรึยังให้กลับมาดูที่ตัวเอง
ถ้าตราบใดยังมีคำถามอยู่ว่าฉันเกิดมาเพื่ออะไร
ทำไมฉันต้องทำสิ่งนั้น ทำไมฉันต้องทำสิ่งนี้ นั่นแสดงว่าเรายังไม่มีศรัทธาที่มั่นคงพอ
ถ้าตราบใดที่เรามีความรู้สึกเคลือบแคลงสงสัยในกอจที่กระทำอยู่
ในหนทางที่กำลังเดินไปอยู่
แล้วความรู้สึกไม่มั้นคง หรือสูญเสียศรัทธา เป็นปัญหาใหญ่ของมนุษย์ในปัจจุบัน
ที่ผมมีความเห็นอกเห็นใจคนหนุ่มสาวในปัจจุบัน ผมได้เลยคนหนุ่มสาวไม่ได้ขาดแคลน
อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ เขามีสิ่งนั้นสมบูรณ์มากกว่าในสมัยที่ผมเป็นคนหนุ่มสาว
ในสมัยผม ผมอยู่อย่างแล้งแค้นลำบาก ปัจจุบันเค้ามีสิ่งที่ผมไม่เคยมีอย่างสมบูรณ์
แต่สิ่งหนึ่งที่ผมมีแต่เค้าไม่มี คือในสมัยผมเป็นวัยหนุ่ม ผมไม่รู้ตัวนะครับ
แต่ผมมีศรัทธามั่นคงมาก ผมมีความสามารถที่จะก้าวผ่านสิ่งที่ยุ่งยากมาได้
เพราะผมมีความเชื่อมั่น
ถ้าสิ่งนี้เป็นวัตถุ ผมอยากจะยื่นให้เลย แต่สิ่งนี้ไม่ใช่วัตถุ
ต้องบ่มเพาะขึ้นมาเอง
ผมทำได้เเค่บอกว่าโปรดศรัทธาในการมีชีวิตอยู่
นี่เป็นสิ่งที่งดงามล้ำค่า ไม่ว่าตอนนั้นมันยังฝาดขม แต่สักพักมันจะหอมหวาน
ผมมีความรู้สึกดีทุกครั้งที่มีโอกาสได้พบกับเพื่อน โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว
เพื่ออยากจะบอกว่าความหมายที่ยิ่งใหญ่ ที่สำคัญที่สุด คือความรัก
ที่มันงอกงาม เติบโต เบ่งบาน ในใจของเราทุกๆคน
และเราจะมีชีวิตอยู่โดยไม่มีคำถามเลย
มันมีคำตอบใหม่ๆเสมอเลย เปลี่ยนแปลอยู่ตลอด
แต่ผมพบว่าการค้นพบความจริงของโลก ยังน่าอัศจรรย์เท่ากับการค้นพบความจริง
ข้างในตัวเราเอง
ในปัจจุบันนี้ผมรู้สึกเห็นใจคนหนุ่มสาว ที่เค้ายังต้องฝ่าฟัน
ยังต้องก้าวผ่านอุปสรรค
การแข่งขันในลู่วิ่งมันเหนื่อยมาก
เหมือนเราขับรถขึ้นทางด่วน คือไม่มีจุดหยุดพัก
ขับช้าก็ไม่ได้ ไม่มีที่ให้เราลง
เราต้องลงในจุดที่เค้าทำให้เราลง
เพราะฉะนั้น ให้เราเข้าใจเถอะว่าเราต้องทำกิจอันนี้
ถึงทางลงให้ได้
แต่เราก็ไม่ได้อยู่บนทางด่วนนานหรอกครับ
นี่คือคำพูด ของอ.ประมวล เพ็งจันทร์ ผู้ซึ่งลาออกจากการเป็นอาจารย์ แล้วออกเดินทางค้นหาความหมายของชีวิต
โฆษณา