13 ส.ค. 2020 เวลา 10:00 • ประวัติศาสตร์
เบื้องหลังคัลเลอร์ฟูล! เรื่องราวของ 'สี' กับประวัติที่ไม่ธรรมดา เพราะกว่าจะได้มาช่างยากเย็นแสนเข็ญ
WIKIPEDIA CC NICOLE.C.S.Y93
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในอดีตที่เทคโลยีด้านเคมียังไม่พัฒนาเท่าไหร่นัก กว่าจะได้เม็ดสีมาใช้งานจะต้องทำการค้นหาแหล่งกำเนิดเม็ดสีเพื่อนำมาผลิตเป็นสีสำหรับการวาดภาพ การย้อมผ้า ผู้คนจะต้องทำการทดลองเป็นเวลาซ้ำแล้วซ้ำเล่ากว่าจะได้เม็ดสีแต่ละสีขึ้นมาใช้งาน นี่คือเรื่องราวของเม็ดสีกับประวัติศาสตร์ที่ไม่ธรรมดา
1. สีม่วงไทเรียน (Tyrian Purple) เป็นหนึ่งในสีที่หาได้ยากที่สุดสีหนึ่งในประวัติศาสตร์ถึงกับมีการเรียกขานว่าสีม่วงราชวงศ์ มีเพียงบุคคลชั้นสูงเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้สวมใส่เสื้อผ้าสีนี้
สีม่วงไทเรียนนี้เป็นสีที่สดใสมากที่สุดในสมัยโบราณและมันเป็นที่ต้องการเป็นอย่างมากเนื่องจากมันต่างจากสีย้อมชนิดอื่นๆ ที่มีความคงทนติดเนื้อผ้าได้นานไม่ซีดจากหรือสีตก
จากตำนานของชาวฟีนิเชียน สีม่วงไทเรียนถูกค้นพบครั้งแรกโดยสุนัข เพราะมันไปกินหอยชนิดหนึ่งที่ชายหาดแล้วปรากฎว่าลิ้นมันมีสีม่วง ซึ่งการจะทำสีม่วงไทเรียนนั้นจะต้องใช้หอยนับหมื่นตัวมาบดแล้วตากให้แห้งเพื่อไล่กลิ่นคาว โดยหอยนับหมื่นตัวนี้สามารถทำผงย้อมได้เพียง 1 กรัมเท่านั้น
กษัตริย์ปโตเลมีได้เดินทางไปเยี่ยมจักรพรรดิคาลิกุลาแห่งโรมันโดยสวมอาภรณ์สีม่วงสดใสเพื่อไปโชว์ จักรพรรดิคาลิกุลาที่มีจิตใจค่อนข้างจะแปรปรวนเอาแน่เอานอนไม่ค่อยได้เข้าใจว่านี่คือการท้าทายอำนาจของพระองค์ จักรพรรดิคาลิกุลาจึงได้ทำการสังหารกษัตริย์ปโตเลมีจนถึงแก่ความตาย
WIKIPEDIA PD
2. ยูเรเนียมในปัจจุบันถูกใช้เป็นแหล่งพลังงานในปฏิกิริยานิวเคลียร์และระเบิดปรมาณู แต่ในอดีตช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 18 ยูเรเนียมถูกนำมาใช้เป็นเม็ดสีเขียวสดใส และย้อนกลับไปไกลกว่านั้นในคริสต์ศตวรรษที่ 1 มีการค้นพบกระจกของคฤหาสน์โรมันที่มีกระจกกลายเป็นสีเหลืองมีส่วนผสมของยูเรเนียมออกไซด์ แร่ยูเรเนียมถูกใช้ในการให้สีเขียวอย่างแพร่หลายกับสิ่งของต่างๆ อย่างแก้ว สีเคลือบผลิตภัณฑ์เซรามิก แก้วที่ผสมยูเรเนียมจะเรืองแสงภายใต้แสงยูวี
WIKIPEDIA CC ZVESOULIS
3. สีม่วงฮั่นถูกคิดค้นโดยชาวจีนโบราณเมื่อ 2,500 ปีมาแล้ว สีม่วงฮั่นถูกใช้ในการวาดภาพจิตรกรรมฝาผนังหรือใช้ในการผลิตแก้วแต่ได้หยุดการใช้งานไปเมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 3 และถูกลืมไปในประวัติศาสตร์จนกระทั่งในการค้นพบอีกครั้งในช่วงปี ค.ศ. 1990
สีม่วงและน้ำเงินนั้นเป็นสีที่ผลิตได้ยากจากในธรรมชาติ สีม่วงฮั่นผลิตจากผลึกควอทซ์บด แร่บาเรียม ทองแดง และเกลือตะกั่วเข้าด้วยกันในปริมาณที่แม่นยำจากนั้นนำไปผ่านความร้อนราว 1,000 องศาและปล่อยให้เย็นถึงจะสามารถใช้งานได้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD
4. โคชินีล(Cochineal) เป็นแมลงขนาดใหญ่ที่ให้สีแดงจากธรรมชาติ เมื่อชาวยุโรปเดินทางไปถึงเม็กซิโกก็พบว่าชนพื้นเมืองสวมใส่เสื้อผ้าสีแดงสดกว่าที่พวกเขาเคยสวมใส่และได้เห็นมา และทำให้แมลงโคชินีลกลายเป็นวัตถุดิบในการทำสีย้อมที่สำคัญ
วิธีการผลิตเริ่มต้นจากการไปเก็บแมลงชนิดนี้ที่อยู่ตามต้นกระบองเพชรและนำมาบดด้วยลูกกลิ้งที่ทำจากไม้เพื่อฆ่ามันโดยไม่ทำลายเม็ดสีจากนั้นจึงนำไปตากแดดให้แห้ง จะต้องใช้แมลงโคชินีลกว่า 70,000 ตัวเพื่อให้ได้สีย้อมจำนวนหนึ่งปอนด์
แม้ปัจจุบันจะมีการผลิตสีย้อมเคมีที่ให้สีแดงที่สวยกว่า สะดวกกว่า แต่สีแดงจากแมลงโคชินีลยังมีการใช้งานอยู่ในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มบางชนิดที่โฆษณาว่าแต่งสีจากธรรมชาติ
WIKIPEDIA PD
5. Scheele's green เป็นสีเขียวที่ได้รับนิยมอย่างมากในยุควิคตอเรียน สีเขียวนี้เป็นสีเขียวที่มีความสด เมื่อนำไปย้อมผ้าก็ให้ความโดดเด่นแก่ผู้สวมใส่ ไม่ใช่เพียงแค่นำไปใช้ย้อมสีเสื้อผ้าแต่มันยังถูกใช้ทำวอลเปเปอร์ สีผสมอาหาร ของเล่นเด็กอีกด้วย
เรื่องดูเหมือนจะไม่มีอะไรแต่เกิดปัญหาอย่างหนึ่งกับผู้ที่ได้อยู่ใกล้ชิดหรือต้องทำงานที่เกี่ยวข้องสีเขียวนี้ พวกเขาต่างก็ล้มป่วยไปตามๆ กัน บางรายถึงกับเสียชีวิต จนเมื่อมีการชันสูตรศพจึงได้พบว่าพวกเขาเสียชีวิตเพราะพิษของสารหนูที่เป็นส่วนผสมของสีเขียวสุดโดดเด่นนี้ และเมื่อมีรายงานจากสื่อมวลชนและแพทย์มากขึ้นเรื่อยๆ ก็ทำให้ผู้คนต่างก็เลิกใช้สีเขียวนี้ไปโดยปริยาย
WIKIPEDIA CC NICOLE.C.S.Y93
6. การผลิตหนังสือในอดีตถือเป็นเรื่องที่ยากเย็นเนื่องจากใช้เวลายาวนานและมีขั้นตอนที่ยุ่งยากแล้วก็ยังมีต้นทุนสูงอีกด้วย ในยุคกลางการทำหนังสือที่ต้องการให้อยู่ได้นานจะใช้หนังสัตว์แทนกระดาษและต้องใช้หมึกชนิดพิเศษที่เหนียวและจะยึดติดกับหนังสัตว์ไปได้นาน
มีการคิดค้นหมึกที่เรียกว่า “oak gall ink” มีขั้นตอนการทำเริ่มจากหาต้นโอ๊คที่ถูกต่อปรสิตเจาะ ต่อจะวางไข่ที่ต้นโอ๊คและจะกลายเป็นลูกแข็งๆ เรียกว่า gall เราจะต้องเก็บไข่แข็งๆ ลูกนี้มาทุบให้เป็นผงและผสมกับน้ำทิ้งไว้หลายวันจนได้น้ำสีน้ำตาลและนำไปผสมกับผงเหล็กเพื่อให้กลายเป็นหมึกสีดำ และเมื่อต้องการจะใช้งานก็นำไปผสมกับยางไม้อีกครั้งเพื่อเขียน
WIKIPEDIA CC COELACAN
7. สีเหลืองอินเดีย สียอดนิยมของศิลปิน แวน โก๊ะ(Van Gogh) ก็ใช้สีเหลืองนี้ในการวาดรูป Starry Night อันโด่งดัง
สีเหลืองอินเดียเริ่มต้นผลิตที่อินเดียในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 15 โดยการให้วัวกินอาหารชนิดพิเศษก็คือใบมะม่วงและให้มันฉี่ลงบนทรายชนิดพิเศษ เมื่อทรายดูดฉี่จนแห้งจะเหลือสีเหลืองติดที่ด้านบน จากนั้นจะนำไปบดและทำเป็นเม็ดสีเหลืองต่อไป
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC SHISHA-TOM

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา