11 ส.ค. 2020 เวลา 10:57 • ท่องเที่ยว
พาชม พื้นที่ทำงานที่ แอด ทำงานอยู่
อยากบอกว่า เข้ามาแรกๆ ก็เริ่มจาก 0 เลย แบบมือใหม่แกะกล่องเลยก็ว่าได้ เริ่มแรกที่ แอดทำก็มาจาก ตำแหน่ง Utility Busboy เริ่มจากดูแลในส่วน ของ Coffee Station ก่อน มาแรกๆตอนนั้น อายุ 21 จะเข้า 22 มาลงเรือที่ Aruba ต่อเครื่องแล้วต่อเครื่องอีก จาก กทม- ฮ่องกง - ลอสแองเจอรีส-ไมอามี-อารูบา เล่นเอาแบบ หมดแรงกันเลยทีเดียว แต่โชคดีมาถึง ได้นอนพัก โรงแรม 1 คืน ยังพอมีแรงต่อ ที่จะสู้ใหม่ในวันต่อไป อารมณ์ ตอนนั้นทั้งเหนื่อย ทั้งตื่นเต้น ครั้งแรกงัย .. 😁
โอเคร มาคุยต่อเรื่องงานดีกว่า ช่วงที่ดูแลในส่วนนี่ มาตอนนั้น เจอปัญหาเยอะมาก ทั้งเครื่องล้างจานเสีย แก้ว ชา กาแฟ ไม่พอต่อแขกบ่างละ หลายอย่าง เล้นเอาท้อ น้ำตาตกในกันเลยทีเดียว ในจะเรื่องของภาษา สำเนียงที่เราไม่คุ้นชินอีก มีหลายครั้งที่ท้อนะแต่กลับไม่ได้ เพราะมาคิดย้อนหลังกว่าจะเดินทาง กว่าจะผ่านการทำเอกสาร กว่าจะได้งาน มันยุ่งยากมากๆ จะมาท้อแค่นี่ไม่ได้ ครั้งแรกทำงาน บ่น ตั้งแต่วันแรก จนถึง เดือนสุดท้าย ของสัญญาจ้างงาน ไม่เอาแล้ว ไม่มา แต่ก็เหมือนมันยังมีอะไรที่ไม่ได้ทำอยู่เลย คิดว่าเราต้องไปได้ไกลกว่านี่สิ จนตอนนี่ ก็ร่วม 3 คอนแทค แล้ว หลังจาก จากตำแหน่งนี่ แอดก็ได้ ไปทำในส่วนของ Buffet Man ดูแลในส่วนของ Buffet ต่อ ช่วงนั้น พนักงานน้อยมาก เข้างาน ทั้ง รอบเช้า เที่ยง เย็น ดึก .... จากน้ำหนัก ตอนนั้น 80 กว่า เหลืออยู่ 40-50 กิโลอะคิดดู
ถัดมาก็ได้ย้ายมาทำในส่วนของ linen Man ดูแลในส่วนของผ้าต่างๆที่ใช้ในห้องอาหารทั้งหมดเลย เจอปัญหาอีก ตอนนั้นไป ลิฟ เสีย เล่นวันเว้นวันเลย ห้องผ้าก็อยู่ หัวเรือ ชั้นล่างสุดเลย ต้องแบกขึ้นมาชั้นสอง จุกๆเลย แล้วก็ Provision ทำในส่วนเบิกของใช้ต่างในห้องอาหาร ..ตอนมาทำหน้าที่นี่ก็ แอบน้อยใจอยู่นะ รถเข็นหายากมากกกก แต่ละที่เจอนี่ให้เล่าก็เล่าไม่หมด กว่าจะผ่านมาได้ แต่ละหน้าที่ จนสุดท้ายได้โปรโมท ขึ้นมาตำแหน่ง Cafe Attendant ทำในส่วนของห้องอาหาร บุฟเฟต์ ก็ไม่วาย ได้มาทำ Buffet เหมือนเดิม แต่ที่ ดีใจคือ หัวหน้างานเลือกเราให้ทำในส่วนของ ห้องอาหาร Grilled ทำให้ได้เรียนรู้อะไรเยอะมาก ตอนนั้นคือ ต้องจำชื่อ ขนมปัง จำชื่อลูกค้า จำเมนู ต้องเรียนรู้หลายอย่างเลย จนตำแหน่งสุดท้าย ก็ได้ โปรโมทขึ้นมาทำในส่วนของ Dining Room ตำแหน่ง Assistant Waiter จนล่าสุด Covid 19 ระบาด จึงต้องอพยพกันกลับมาแบบทุลักทุเล
สำหรับคนที่ กำลังมองหาประสบการณ์ในชีวิต บนเรือมีทุกอย่างเลย บางทีมันก็มาในหลายรูปแบบ ต้องมาเจอเอง ใช่ว่า 10 คนจะเจอเหตุการณ์แบบเดียวกันหมด เมื่อเข้ามาแล้ว สิ่งเดียวที่ทำได้คือต้องยอมรับกับมัน ต้องปรับตัว ต้องเรียนรู้ให้เร็ว มาแล้ว จะงอแง ไม่ได้ ไม่เหมือนที่บ้านเราที่ไม่พอใจ วันดีคืนดีไม่มาทำงานแบบนี่ไม่ได้ บนเรือ ซื้อตั๋วกลับเองนะ ✌✌ ก็ประมาณนี่ ใคร มีคำถาม อะไร ทักเข้ามา แอดยินดี ให้คำแนะนำ แต่ ขอร้องก่อนนะ ศึกษามาก่อนอย่างน้อย ก็ให้รู้ว่า เราสนใจ ตำแหน่งไหน จะสมัครงานตำแหน่งไหน จะได้ แนะนำให้ถูก แล้วก็ก็ประสบการณ์ สำคัญมาก ใครที่ทำงาน อะไรอยู่ ที่คิดว่ามันตรงกับเรือ หรือ โรงแรม แต่ไม่รู้จะเริ่มหาข้อมูลต่อแบบไหนจะสมัครงานเอเจนซี่ไหนดี ทักมาได้ครับ..แอดยินดี อยากเห็นคนไทยไปทำงานเรือสำราญกันเยอะๆ ส่วนคนที่ทักมา อยากทำงานเรือ แต่ไม่รู้ข้อมูลเบื่องต้นอะไรเลย ขออนุญาติไม่ตอบนะ
โอเครน่ะ สุดท้ายนี่ก็ขอบคุณทุกคนที่ติดตามกันอยู่ แล้วก็คอยส่งกำลังใจมาให้เรื่อยๆ 🙏🙏
โฆษณา