15 ส.ค. 2020 เวลา 09:26 • การเมือง
ช้างกับลา มาได้ไงในการเมืองเมกา🇺🇸🇺🇸🇺🇸
ในการเมืองเมกา เรามักจะเห็นบ่อยๆว่าช้างกับลาถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของพรรคการเมืองที่ใหญ่ที่สุด 2 พรรคคือ พรรคริพับลิกันเป็นช้าง(ทรัมป์, บุช) ส่วนเดโมแครตเป็นลา(ไบเดน, โอบามา)
แล้วอยู่ดีดีสัตว์2ตัว กลายมาเป็นตัวแทนพรรคไปได้ไงเพราะเวลาคนเมกานึกถึงช้าง มักจะนึกถึงความใหญ่และซุ่มซ่ามของมัน ในขณะที่ ลา คนเมกามักจะนึกถึงความมึนๆงงๆอึนๆช้าๆ และความดื้อของมัน ดูแล้วความหมายแต่ละอันก็ไม่ได้ดูเป็นคำชมเท่าไหร่
แล้วมันกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของ 2พรรคการเมืองที่ใหญ่ที่สุดในเมกาไปได้ไง
เริ่มจากฝั่งเดโม ที่ต้องย้อนกลับไปไกลถึงการแข่งขันเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 1828 (ช่วงรัชกาลที่3) ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งการแข่งขันที่ดุเดือดและสกปรกที่สุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งเลยก็ว่าได้
โดยเป็นการสู้ระหว่าง Jackson ฝั่งเดโม กับ Adam ฝั่งริพับ
ซึ่งฝั่งริพับกับเดโมเนี่ยเค้าก็จะด่ากันไปมาแบบไม่เผาผีกัน ฝั่งริพับเนี่ยเค้าก็จะเรียก Jackson ว่า Jackass ซึ่งแปลว่า ลา เพื่อเป็นการด่า Jackson ว่า โง่แล้วยังดื้อ มั่นหน้า เหมือนลา
แต่ Jackson มาเหนือเมฆ เปลี่ยนจากคำด่ามาเป็นคำชมว่า เออ บอกว่าฉันเป็นลาใช่ม่ะ ด้ายยยยยยย เป็นลาก็ดีออก เพราะลา มุมานะ, ซื่อสัตย์ แล้วก็พร้อมรับของหนักๆไม่หวั่นมาวันมามาก ซึ่งก็ถือว่าได้ผลเพราะท้ายสุด Jackson ชนะนะ//อันนี้ทำให้นึกถึงตอนที่ Trump ด่า Hillary ในปี 2016 ว่า Nasty woman ซึ่งถือเป็นคำไม่เหมาะสม อารมณ์ว่า เหมือนด่าว่า เป็น ผู้หญิงดอกทอง อะไรทำนองนี้ ซึ่งต่อมา ฝั่งเดโมก็เอาคำนี้แหละไปใช้สร้างกระแสต่อว่า เออตรูเนี่ยแหละ ผู้หญิงดอกทอง ต่างกันก็คือ Hillaryแพ้ค่ะ
ส่วนช้างที่โผล่มาตอนแรกคือ ตอนปี 1864 (ช่วงรัชกาลที่ 4) โดยโผล่มาบนหนังสือพิมพ์ปลุกใจฝั่งริพับลิกัน ที่ตอนนั้นนำโดยอับราฮัม ลินคอน ที่ได้รับชัยชนะจากสงครามการเมืองกับกลุ่มรัฐทางใต้ จนทำให้เกิดการเลิกทาสในที่สุด ซึ่งในหนังสือพิมพ์มีรูปช้างประกาศชัยชนะ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะสมัยนั้นจะมีใช้คำแสลงว่า "ไปดูช้าง" (Seeing the elephant) ซึ่งหมายความว่า "อ้าว ทุกคนนนน ออกไปรบ บุก!"
และนั้นคือจุดเริ่มต้นที่มีการเอ่ยถึงลากับช้างในส่วนของแต่ละพรรค แต่คนสำคัญที่ทำให้เกิดการใช้กันอย่างแพร่หลายก็คือ Thomas Nast นักเขียนการ์ตูนล้อการเมือง ผู้ที่ ณ ขณะนั้นอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ แต่เรื่องการเขียนการ์ตูนนี้ขอให้บอก
Nast เริ่มโด่งดังช่วงปี 1861 ที่ตอนนั้นมี Civil war อยู่ ซึ่งก็เป็นเค้านี้แหละ เขียนการ์ตูนอธิบายเหตุการณ์สงครามในแต่ละทีได้อย่างถึงพริกถึงขิง และที่ปังสุดๆจนสืบทอดมาถึงปัจจุบันก็คือการเขียนถึงซานตาคลอสในรูปลักษณ์ที่เป็น อวบ แก่ หน้าตาร่าเริงในชุดสีแดง ซึ่งต่างกับก่อนหน้านี้ที่ซานตาคลอสจะถูกวาดให้ออกแนวเคร่งๆไปในทางศาสนา และไม่ได้ร่าเริงเบอร์นี้
ด้านการเมือง Nast มีการวาดภาพลาเมื่อพูดถึงกลุ่ม เดโมแครต ทางตอนเหนือที่ต่อต้าน Civil war ซึ่งขณะนั้น Nast พยายามสื่อถึง กลุ่มเดโมแครตที่พูดจาหยาบคายเหมือนทรายกลบขี้ใส่รัฐมนตรีสงครามที่เพิ่งเสียชีวิตไป
ในผลงานถัดๆ มีภาพนึงที่ Nast วาดถึง ที่จะมีทั้งช้างและลาในภาพเดียวกัน โดยช้างสื่อถึงริพับลิกัน และลาสื่อถึงเดโมแครต
ภาพมีชื่อว่า "3 สมัย สะพรึงจิต" ซึ่งเป็นภาพที่พยายามจะสื่อว่าความขัดแย้งทางความคิดในกลุ่มริพับลิกันอาจทำให้พรรคแพ้การเลือกตั้งประธานาธิดีได้ โดยในขณะนั้น Ulysses S. Grant ฝั่งริพับลิกันเป็นประธานาธิบดีได้2สมัยแล้ว และกำลังลังเลว่าจะหาเสียงเพื่อต่อสมัย3 ดีไหมน้า มง3จะมาไหมน้าาาาาา (สมัยก่อนยังไม่มีจำกัดจำนวนสมัยของประธานาธิบดี ไว้ที่ 2สมัย จนมาถึงปี 1951)
การเป็นประธานาธิบดีของ Grant ในสมัยที่ผ่านๆมา จะถูกสื่อฝั่งเดโมแครตกัด เหน็บแนม และถูกเอาไปพูดถึงในเชิงว่าเป็นเผด็จการเสียเยอะ โดยวิจารณ์ว่า การปกครองของ Grant เนี่ย มันเรียกว่าลัทธิซีซ่าร์ มันคือเผด็จการทหาร มันมีผลแย่มากๆต่อประเทศ
ซึ่งในภาพ เป็นภาพลาสวมหนังสิงโตที่มีเขียนว่า ลัทธิซีซ่าร์ ท่ามกลางความตกใจของสิงสาราสัตว์ รวมไปถึงช้าง ที่กำลังตกใจจนจะตกไปในหลุมลึกแล้ว
Nast มีวาดอีกภาพสื่อถึงริพับลิกันที่เสียการควบคุมเสียงข้างมากใน สส. โดยในภาพเป็นภาพช้างตกลงไปในกับดักที่ลาได้ทำขึ้นมา
และตั้งแต่บัดนั้น นักวาดการ์ตูนคนอื่นๆก็เริ่มเอาช้างกับลาไปใช้จนในที่สุดกลายเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้กันแพร่หลายจวบจนปัจจุบัน
อืมมมมม ว่าแต่ อยากรู้บ้างจังว่า ถ้า Nast มาอยู่เหมือนไทยตอนนี้ พรรคไหนจะได้เป็นสัตว์อะไรกันบ้างน้าาาาา🤔🤔🤔
โฆษณา