12 ส.ค. 2020 เวลา 23:51
#Have_You_Ever_Seen_The_Rain
#Creedence_Clearwater_Revival
.
เพลงนี้เขียนโดย จอห์น โฟเกอร์ตี (John Fogerty) แกนนำหลักของวง ออกวางในปี 1971 ติดอันดับ 8 บนชาร์ต Billboard Hot 100 ระยะหลังถูกศิลปินหลายรายนำมาร้องคัฟเวอร์กันหลายราย เช่น โจน เจ็ตต์, ร็อด สจ๊วร์ต แต่ก็ยังได้รับความนิยมแทบทุกเวอร์ชั่น
.
ว่ากันว่านี่คืออีกหนึ่งเพลงที่แสดงจุดยินการต่อต้านสงครามของวง CCR ในช่วงสหรัฐส่งทหารไปรบในเวียดนาม "Rain" ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงฝน หากแต่อุปมาหมายถึงระเบิดที่ถูกทิ้งลงมาดั่งห่าฝนในสงครามเวียดนาม
.
วง Creedence Clearwater Reviva (CCR) มีสมาชิกหลัก 4 คน คือ จอห์น โฟเกอร์ตี (John Fogerty) กีตาร์ลีด ร้องนำ เขียนเพลง,ทอม โฟเกอร์ตี (Tom Fogerty) กีตาร์ริธีมส์ พี่ชายของจอห์น, สตู คุก (Stu Cook) เบส และดั๊ก คลิฟฟ์ฟอร์ด (Doug Clifford) มือกลอง
.
ก่อนจะมารวมตัว ทั้งสามคนพวกเขาเคยเป็นเพื่อนโรงเรียนมัธยมด้วยกันและเล่นดนตรีแนวบรรเลงในนามวง The Blue Velvets ยกเว้นทอม ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น The Golliwogs จากนั้นจึงรวมตัวก่อตั้งเป็น CCR ในปี 1967 แต่ช่วงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดอยู่ระหว่างปี 1969–1970 ต่อมาเกิดปัญหาภายในวง ทอม โฟเกอร์ตี แยกออกไปเป็นศิลปินเดี่ยวทว่าผลตอบรับไม่ดีนัก สมาชิกที่เหลือทำวงต่อมาได้อีก 1 ปี ก็ประกาศยุบวงในปี 1972 โดยจอห์น โฟเกอร์ตี ไปทำงานเดี่ยวประสบความสำเร็จพอสมควร ส่วนทอม โฟเกอร์ตี ผู้พี่ต่อมาเสียชีวิตติดเชื้อเอชไอวี จากการให้เลือด ในปี 1990 ขณะอายุได้ 48 ปี ขณะที่สมาชิกรายอื่นๆก็แยกย้ายกันไปตามวิถี มีการรวมตัวในรูปแบบรียูเนียนบ้างในบางคราว
.
Song : Have You Ever Seen The Rain
Artist : Creedence Clearwater Revival
Writers : John Fogerty
Licensed : UMG (on behalf of Fantasy Records); BMI - Broadcast Music Inc., CMRRA, LatinAutor - PeerMusic, Concord Music Publishing, UMPI, LatinAutor, and 16 Music Rights Societies

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา