13 ส.ค. 2020 เวลา 03:24 • ความคิดเห็น
หน้ากากของโจโฉ
ในตอนที่โจโฉเอาชนะลิโป้ได้แล้ว โจโฉจับลิโป้รวมทั้งลูกน้องคู่ใจ ตันกง และเตียวเลี้ยวมารับโทษ
ในส่วนของลิโป้ โจโฉสั่งนำตัวไปฆ่าทันทีแม้ลิโป้จะร้องขอชีวิตเพียงไรก็ไม่สำเร็จ โดยเฉพาะเมื่อเล่าปีที่เคยได้รับบุญคุณจากลิโป้ ก็ไม่คัดค้าน
ส่วนตันก๋งนั้นเคยช่วยเหลือโจโฉ
โจโฉพยายามโน้มน้าวให้ตันก๋งมาเป็นพวก แต่ตันก๋งยืนยันไม่ขออยู่ร่วมแผ่นดินด้วย โจโฉจึงสั่งนำตัวตันก๋งไปฆ่าทั้งน้ำตาแห่งความอาลัย..
ทางด้านเตียวเลี้ยว..ทหารเอกของลิโป้ พอด่าลิโป้ที่ร้องขอชีวิตจากโจโฉแล้ว ก็มาด่าโจโฉต่อ แน่นอนว่าโจโฉโกรธมาก สั่งทหารลากตัวเตียวเลี้ยวไปประหารทันที
กวนอูซึ่งอยู่ในเหตุการณ์นี้ด้วยและเป็นคนบ้านเดียวกับเตียวเลี้ยวจึงเอ่ยปากขอชีวิตเตียวเลี้ยวไว้ โดยกล่าวว่าเตียวเลี้ยวเป็นคนมีฝีมือ และยืนยันกับโจโฉว่าเตียวเลี้ยวไม่มีทางทรยศแน่นอน
โจโฉฟังกวนอูที่กล่าวด้วยความมั่นใจ จึงออกคำสั่งหยุดการประหารเตียวเลี้ยว พร้อมเดินเข้าไปหาแล้วพูดกับเตียวเลี้ยวอย่างนอบน้อมว่า
"ได้ยินชื่อเสียงท่านขุนพลมานาน ข้าเพียงแต่ลองใจว่าท่านจะห้าวหาญสมคำร่ำลือไหมเท่านั้น"
พร้อมทั้งตัดเชือกให้เตียวเลี้ยวด้วยตัวเอง..
เมือเชือกขาด..ความโกรธเกลียดที่เตียวเลี้ยวมีต่อโจโฉก็ขาดลงด้วย เค้าคุกเข่าคำนับโจโฉจากใจ
ตั้งแต่นั้นมาเตียวเลี้ยวมาอยู่กับโจโฉและสร้างผลงานมากมายจนกลายเป็น 1 ใน 5 ทหารเสือของวุยก๊ก
หนึ่งในผลงานชิ้นสำคัญคือการรักษาเมืองหับป๋าไว้ได้ และเกือบจะจับตัวซุนกวนได้ด้วย
ความห้าวหาญของเตียวเลี้ยวนั้นเลื่องลือจนมีคำกล่าวว่า "เด็ก ๆ เมืองง่อนั้นหากกำลังร้องไห้ แม้เพียงได้ยินชื่อเตียวเลี้ยวเป็นต้องหยุดร้อง"
ต่อมาเตียวเลี้ยวเป็นคนอาสาโจโฉไปเกลี้ยกล่อมกวนอูขณะที่แตกทัพให้มาอาศัยอยู่ชั่วคราวกับโจโฉด้วย ซึ่งถ้ากวนอูไม่มาก็จะโดนโจโฉฆ่า กล่าวคือเตียวเลี้ยวได้ทดแทนคุณที่กวนอูเคยขอชีวิตไว้
เขียนยาวไปหน่อยพอดีชอบคนนี้ค่ะ แหะ ๆ
ที่เล่ามาทั้งหมดเพื่อจะให้ดูหน้ากากที่โจโฉใส่ไว้
ตอนแรกที่ไม่เห็นเตียวเลี้ยวอยู่ในสายตา แต่เมื่อกวนอูบอกว่าเตียวเลี้ยวเก่ง โจโฉก็ใส่หน้ากากเข้าไปชื่นชมเตียวเลี้ยวทันที
ตรงนี้เราเลือกดูในจุดดีของโจโฉนะคะ ความเป็นผู้นำของโจโฉนั้นมีความยืดหยุดมาก รับฟังความคิดเห็นจากลูกน้อง เมื่อเห็นว่าสิ่งไหนส่งผลดีต่อองค์กรโจโฉก็ทำทันที เค้าเลือกใช้หน้ากากได้ถูกสถานการณ์จนได้ตัวเตียวเลี้ยวมาสร้างผลงานให้แก่วุยก๊กมากมาย
ในการอยู่ร่วมกันหลายครั้งเราต้องใส่หน้ากากหากัน แม้ไม่ชอบแต่ก็ต้องทำ เพื่อประโยชน์ในการเข้าหาผู้อื่น แต่เราจะทำได้ดีแค่ไหน บางครั้งเราโดนด่าแต่จะแสดงออกว่าโกรธก็ไม่ได้ทุกครั้งนะคะ
คุณผู้อ่านล่ะคะ คิดว่าอย่างไร
เป้ย 13 Aug 20

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา