13 ส.ค. 2020 เวลา 13:27 • ความคิดเห็น
ทุกอย่างล้วนมีเหตุเเละผลของมัน
ขึ้นอยู่กับว่าเราจะคิดเเละประเมิน
เเละกระทำออกมาอย่างไร
เราลงทุนในหุ้นเพื่ออะไร
เราลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เพื่ออะไร
ลงทุนในพันธบัตร หรือลงทุนในทองคำเพื่ออะไร
การเข้าซื้อสินทรัพย์ ต่างๆ
ราคาเท่าไหร่คือราคาที่เหมาะสม
ทองคำในระดับราคาตอนนี้นับว่าเเพงเกิน ?
Process ในส่วนนี้ทุกคนจำเป็นต้องคิดวิเคราะห์
เเละลงมือทำด้วยตัวเอง
ทองคำ
การที่เราเข้าซื้อทองคำ เรามีเหตุผลอะไร ?
(1) มองเป็นสินทรัพย์ในการป้องกันเงินเฟ้อ (Inflation)
สกุลเงินดอลล่าร์กำลังด้อยค่าลง การถือเงินสดจะส่งผลลบต่อความมั่งคั่งของตนเอง
(2)เก็งกำไรในราคา
ทองคำก็เป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่ใช้ในการเก็งกำไร
ไม่ว่าจะเป็นการเทรดผ่านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ETFs หรือทองเเท่ง
ทุกคนซื้อทองคำเพื่อจุดประสงค์อะไร ?
มันไม่มีอะไรที่ถูกหรือผิด
ซื้อมาเก็งกำไร
หรือ
ซื้อเพื่อป้องกันการเสื่อมค่าของสกุลเงิน
buybitcoinworldwide
เราไม่ได้ถูกสอนมา ไม่มีใครมาบอกเราว่าเงินที่เราถืออยู่มูลค่ามันกำลังถูกบั่นทอน
การเปลี่ยนถ่ายของ Wealth มันเกิดขึ้นตลอด
เเละจะเป็นเเบบนี้ต่อไป
mitihoon
เราเก็งกำไรในราคาทองคำ
เราซื้อที่ราคา 25,000 บาท
เเละไปขายที่ราคา 30,000 บาท
กำไร 5,000 บาท ความมั่งคั่ง (ในรูปของเงินกระดาษ) ของเราก็สามารถเพิ่มขึ้นได้
การเก็งกำไร มีคนนึงได้ เเสดงว่ามีอีกคนนึงเสีย
คนหนึ่งได้กำไร
เเสดงว่ามีอีกคนที่กำลังขาดทุน
นักวิเคราะห์ นักเศรษฐศาตร์
ที่มองว่าทองคำจะพุ่งขึ้นไปในระดับ
สองพัน,สี่พันดอลล่าร์ หรือระดับหมื่นดอลล่าร์
ถามว่าเป็นไปได้มั้ย..
คำตอบคือเป็นไปได้ครับ
เเต่
**ถ้าราคาวิ่งไปในระดับนั้นอีกหล่ะ
ในตอนนั้นโลกของเราจะมีสภาวะเเบบไหนกัน
โรคระบาดที่รุนเเรงกว่านี้ สงคราม
หรือย้อนกลับมาที่ Gold Standard อีกครั้ง
ทองคำไม่สามารถผลิตเงินสดได้
เราจะทำเงินจากทองคำได้คือการซื้อ เเล้วรอให้ราคาขึ้นไปสูงกว่าราคาที่คุณซื้อ
คำถามที่บังอยากฝากไว้ คือ
ในตอนนั้น ถ้าเราถือครองทองคำอยู่
ปัจจัยอะไรที่จะทำให้คนอื่นเข้ามาซื้อทองคำในราคาที่สูงระดับนั้น
(คนที่ตามอ่านเพจของบังมาคงตอบได้กันอยู่เเล้ว)
หาคำตอบในส่วนนี้มาให้ได้ก่อนนะครับ..
Cash = Trash ?
เงินสดเท่ากับขยะจริงๆงั้นหรอ
ตอนนี้ตัวกลางการเเลกเปลี่ยนของโลก
ก็ยังคงเป็นดอลล่าร์
ถึงเเม้ว่านักลงทุนทองคำหรือ Gold bug
จะไม่ชอบเเบบนั้น
เเต่ในตอนนี้ ดอลล่าร์ก็ยังคงเป็นสื่อกลางของโลกอยู่ดี
wolfstreet (2018)
ตราบใดที่ตอนนี้ ตัวกลางการเเลกเปลี่ยนคือเงิน Fiat
จะบอกว่า Cash = Trash นั้นก็ไม่ถูกต้องทั้งหมด
ความไม่เเน่นอนทางความคิด
การเสื่อมค่าของเงิน
สินทรัพย์ที่ใช้ป้องกันเงินเฟ้อ
ฝ่ายไหนจะเป็นฝ่ายที่คิดถูก
เวลาจะเฉลยคำตอบให้เราเองครับ
บังก็เป็นอีกคนที่ชื่นชอบคุณปู่ Buffett มากๆ
ถึงเเม้คุณปู่จะเริ่มกลับมาซื้อหุ้นอีกครั้ง เเต่ position
เงินสดในมือก็อยู่ในระดับที่สูงมากอยู่ดี
ดังนั้นถ้าบังคิดว่าเงินจะเสื่อมค่าในเร็ววันนี้
อีกหนึ่ง indicator ชั้นดีที่บังจะดูก็ไม่ใช่ใครอื่นเเต่คือคุณปู่นี้เเหละครับ
Warren Buffett
ถ้าเราเอาทองคำในโลกทั้งหมดมารวมกัน
มันจะมีขนาดเป็นก้อนลูกบาศก์ด้านละ 67 ฟุต
มูลค่า 9.6 trillion
ซึ่งเราสามารถนำเงินจำนวนนี้ไปซื้อ Farmland ในสหรัฐได้ทั้งหมด
เเถมยังซื้อ Exxon Mobil ได้ถึง 16 บริษัท
(ราคาทองคำในตอนนั้น คือ $1750)
ถ้าเป็นคุณ คุณจะเลือกอะไร ?
ตอนนี้บังได้สร้างซีรีส์อัลบั้มของบทความไว้เเล้ว
สำหรับคนที่สนใจสามารถติดตามอ่าน
ย้อนหลังได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้เลยนะครับ
ถ้าตลาดหุ้นกำลังจะถล่ม
เราอยู่ในจุดที่ต่ำสุดเเล้วหรือยัง ?
โฆษณา