13 ส.ค. 2020 เวลา 17:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ
คลองไทย สร้างอนาคตชาติไทย.?
การเดินเรือใหม่เส้นทางใหม่ คลองไทยกำหนดอนาคตโลก เปลี่ยนวิถีชีวิตทั้งหมดของโลก
การขุดลองไทยจะสามารถ ช่วยระบายความคับคั่งในช่องแคบมะละกาได้มาก เพราะยังมีเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ หรือเรือแม่ ที่เรียกว่า Mother Vessel ที่ต้องการเดินทางผ่านเท่านั้นโดยไม่แวะท่าเรือ โดยในปัจจุบันเรือเหล่านี้ต้องเสียเวลาในการอ้อมมาลายู การเดินเรือตัดตรงผ่านคลองไทยจึงสามารถช่วยประหยัดเวลา และพลังงานได้มาก
ช่องแคบมะละกา ก็มีจุดอ่อนเช่นกัน เนื่องจากเรือเดินสมุทรที่กินน้ำลึกกว่า 20.5 เมตร ไม่สามารถผ่านได้ เนื่องจากร่องน้ำลึกสุดบริเวณช่องแคบมะละกาอยู่ที่ 25 เมตร และด้านล่างเป็นชั้นหินที่ไม่สามารถขุดได้ลึกไปกว่านั้น แต่สำหรับคลองไทย ตามแผนการขุดคลองไทยซึ่งจะมีความยาว 137 กิโลเมตร และ ลึก 35 เมตร จะสามารถรองรับเรือได้ทุกขนาด ทุกประเภท จะยิ่งดึงดูดให้เรือสินค้าที่มีขนาดใหญ่มากของโลกวิ่งผ่านเข้ามา และสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยอย่างเป็นกอบเป็นกำ
การสร้างคลองไทย จึงจำเป็นที่จะต้องตอบโจทย์ในทุกๆด้าน สามารถรองรับเรือทุกประเภทได้โดยเฉพาะเรือเดินสมุทรที่นับวันจะยิ่งมีความใหญ่โตมโหฬารมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม การขุดคลองไทยก็ยังต้องพิจารณาทั้งข้อดี และ ความเสี่ยงไปพร้อมๆกัน
ยุทธศาสตร์ด้านศักยภาพการแข่งขันภาคอุตสาหกรรม โดยโครงการต่างๆที่จะตามมาอันเป็นผลจากการขุดคลองไทยนั้นจะช่วยยกระดับความสามารถในด้านนี้ของไทยมากขึ้น
ยุทธศาสตร์ด้านการขนส่ง และโลจิสติก แน่นอนว่าคลองไทยจะยกระดับไทยในด้านนี้ขึ้นอย่างแน่นอน
ยุทธศาสตร์ด้านศักยภาพการแข่งขันของผู้ประกอบการณ์ ก็จะเพิ่มมากขึ้น คลองไทยจะทำให้สัดส่วนการลงทุนของประเทศเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้
แล้วทำไมคลองไทยไม่เกิดขึ้นซักที?
นานาชาติต่างให้ความสนใจ และต้องการให้มีการขุดคลองนี้ขึ้น และอาจยื่นมือให้ความช่วยเหลือ เช่น ประเทศจีน เนื่องจากสินค้าที่ผลิตในจีนจะส่งไปยังยุโรปต้องผ่านเส้นทางนี้ หากสามารถทำได้ ประเทศไทยจะมีคลองที่เป็นอีกหนึ่งประตูเชื่อมโลกให้ใกล้มากขึ้น
…แท้จริงแล้วโครงการนี้มีการเสนอมาเป็นร้อยปีแล้วด้วยซ้ำไป แต่ก็ไม่อาจสำเร็จได้ด้วยปัจจัยหลายอย่าง เช่น กลุ่มผู้คัดค้านทั้งภายในและภายนอกประเทศ
– ผู้คัดค้านภายนอก
มีเพียงหนึ่งเดียวนั่นคือ SG ท่าเรือหลักของภูมิภาคในขณะนี้
ประเทศนี้กลัวว่าประเทศไทยจะขุดคลองมากเพราะรายได้ส่วนใหญ่ของประเทศเค้าจะหายไปทันทีรายได้ที่เกิดจากขายน้ำมัน อาหาร และน้ำ ให้กับเรือขนส่งสินค้า ธุรกิจบริการ สนามบิน คลังสินค้า ท่าเรือ แหล่งท่องเที่ยว เหล่านี้จะย้ายไปอยู่ที่คลองไทยแทน เนื่องจากไม่มีความจำเป็นที่จะเดินเรือไปแวะที่ประเทศนั้นอีก
– ผู้คัดค้านภายใน
คนไทยที่ไม่ทราบข้อมูลเบื้องลึกและขาดข้อมูลความรู้ หรือไม่ได้สนใจ จึงกลัวว่าหากขุดคลองแล้ว จะทำให้ประเทศถูกแบ่งแยกซึ่งความจริงแล้วไม่เกี่ยวกันเลย แม้แต่ประเทศมาเลเซียที่มีดินแดนอยู่บนสองส่วนบนแผ่นดินใหญ่และเกาะบอร์เนียว ห่างกันกว่า 400 กิโลเมตร ก็ยังสามารถรวมเป็นประเทศเดียวกันได้
โฆษณา