13 ส.ค. 2020 เวลา 20:25 • ศิลปะ & ออกแบบ
เขียนบทพื้นฐานที่ 1
นิสัยคน
การสังเกตคนหรือนิสัยของคนเป็นพื้นฐานขั้นที่1 ก่อนที่คนเขียนบทควรจะเรียนรู้ในการเขียนพล๊อตเรื่องด้วยซ้ำ
เพราะการสังเกตคนจะพาไปสู่การคิดคาแรกเตอร์ตัวละครได้มีมิติมากขึ้นและรู้จักใช้มิติที่เหมาะสมของตัวละครให้เหมาะสมกับสไตล์เรื่อง
การคิดพล๊อตนั้นจะหลุดโลกไปไกลแค่ไหนก็ได้ ถ้าเราสามารถสร้างโลกให้คนดูเชื่อได้ แต่การสร้างคาแรกเตอร์ตัวละครนั้น ไม่สามารถสร้างขึ้นมาโดนขาดพื้นฐานความเป็นคนได้เลย เช่นต่อให้เราสร้างคาแรกเตอร์มนุษย์ต่างดาวขึ้นมาก็ต้องมีส่วนหนึ่งส่วนใดที่มีความเป็นคนอยู่ เพราะถ้าตัวละครนั้น คนดูไม่เข้าใจในนิสัยที่เค้าเป็น คนดูก็จะงง ไม่เข้าใจ และ จะเลิกติดตามเอาง่ายๆ
เพราะฉะนั้นถ้าอยากเริ่มเขียนบท ให้เริ่มจากการรู้จักคนก่อน
ซึ่งต้องตั้ง mindset เอาไว้ก่อนเลยว่า ไม่ว่ายังไงเราไม่มีทางเข้าใจจิตใจคน หรือ แม้แต่ตัวเราได้ถ่องแท้หรือลึกซึ้ง แต่เราแค่เข้าใจคนให้ได้ในระดับ ที่เอามาใช้ถ่ายทอดให้คนดูสามารถเข้าใจได้ เนื่องจากว่านิสัยของคนเราเมื่อเจาะจงไปในระดับลึกมาก ก็ไม่สามารถนำมาแสดงให้เห็นในตัวละครได้เข้าใจอยู่ดี
ดังนั้นอย่ามัวไปสนุกกับการสร้างคาแรกเตอร์ที่ลึกซึ้งจนเกินจะเข้าใจ แต่ให้สนุกกับการสร้างมิติของคาแรกเตอร์ตัวละครจะดีกว่า
ยกเว้นเพียงแต่ว่า เรื่องราวที่เราจะเล่านั้นคือการแสดงเบื้องลึกที่เจาะลงไปที่สุดของตัวละครตัวนั้น อันนั้นก็ควรใช้เวลาคิดเกี่ยวกับมันเยอะๆ
* สำหรับบทความการเขียนบทพื้นฐานนั้นจะใช้เวลาและขั้นตอนฝึกฝนการที่จะลงมือเขียนบท ค่อนข้างเยอะและหลายสเตป นั้นเพราะว่า การเขียนบทที่ใช้หลักการและสมองส่วนเหตุผลมากเกินไป จะไม่ได้งานที่สร้างสรรค์ ใหม่ หรือ ลึกซึ้งพอ แต่การเขียนบทที่ฝึกฝนตัวเองให้เป็นคนเข้าใจการเขียนบทในระดับใช้ sense เขียนบทนั้น จะต้องฝึกฝนในส่วนสำคัญอื่นมากกว่ามานั่งจรดปากกาเร่งให้คิดหรือดูหนังเพื่อหาแรงบันดาลใจ เปรียบเทียบดั่งการฝึกมวยจีนที่ต้อง ฝีกออกท่าทุกวันจนกล้ามเนื้อจดจำรูปแบบการเคลื่อนไหวแบบนั้นไปแล้ว เมื่อถูกจู่โจม ร่างกายจะตอบสนองอย่างอัตโนมัติ ก็คือเรามาฝึกเขียนบทกัน เพื่อจะสามารถทำบทได้โดยอัตโนมัติและดึงไอเดียของเราออกมาให้ได้มากที่สุด
โฆษณา