14 ส.ค. 2020 เวลา 06:17 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Moonoi Afternoon Update : สึนามิ NPLs กำลังซัดเข้ามาในเศรษฐกิจโลก
ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศระหว่างสหรัฐ - จีน ด้านการเจรจาการค้า : มีแนวโน้มที่ดีขึ้น
โดย พื้นฐานการลงทุนหมูน้อยออมเงิน
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยงานควบคุมระบบธนาคารประเทศจีน กล่าวว่า
"ขณะนี้ประเทศจีนกำลังเผชิญกับ หนี้เสียขนาด 489,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2020"
การเพิ่มขึ้นของ NPLs ที่ประเทศจีนกำลังจะเจอนั้นเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 47% เมื่อเทียบกับปริมาณ NPLs ในปี 2019
และคาดการณ์ว่า "ปริมาณหนี้เสียที่เกิดขึ้นในระบบจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกในปี 2021"
Guo Shuqing ประธาน China banking and Insurance กล่าวกับนักข่าวของ Xinhua ว่า
ขณะนี้ เงินกู้ในระบบนั้นกำลังอยู่ในสถานะผิดนัดชำระหนี้ หรือ ใกล้จะผิดนัดชำระหนี้ มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก การเลื่อนการชำระหนี้ออกไปในปี 2020 จะแสดงปัญหาของมันอย่างชัดเจนในปีหน้า
Guo Shuqing : https://www.wsj.com/articles/china-to-name-reformer-guo-shuqing-as-party-secretary-of-central-bank-1521967234
แต่อย่างไรก็ตาม ประเทศจีนมีนโยบายให้
ธนาคารทุกแห่งในประเทศจีนได้เตรียมพร้อมสำหรับการรับมือปัญหานี้ผ่านการปรับโครงสร้างการปล่อยสินเชื่อแล้ว โดยจะมุ่งเน้นไปที่โรงงานอุตสาหกรรม โครงสร้างพื้นฐาน และ ธุรกิจขนาดเล็ก
และมุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็ก (SMEs) มากขึ้น
โดยสรุปแล้ว การรักษาเสถียรภาพทางระบบการเงินของประเทศจีน ณ ขณะนี้จะเน้นไปที่การเสริมความแข็งแกร่งจากภายในเป็นหลัก เพื่อทำให้ระบบการเงินของประเทศสามารถดำเนินต่อไปได้
แม้ว่าใน ขณะนี้ประเทศจีนจะเป็นหนึ่งในประเทศที่ฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้ดีที่สุดในโลก แต่เราจะสังเกตได้ว่าทางจีนไม่มีการประมาทแม้แต่น้อย
ในช่วงที่ผ่านมา เราได้เห็นปรากฏการณ์ Bank runs (ประชาชนแห่ถอนเงินจนแบงค์ขาดสภาพคล่อง) ในประเทศจีนบ้างแล้ว ในที่สุดหน่วยงานกลางของประเทศก็ได้ประสานงานและออกข้อกำหนดและทำให้ทุกอย่างอยู่ในการควบคุม
ปัญหาเรื่อง Bad Loans ที่กำลังจะกลายเป็น NPLs นั้น เป็นสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในประเทศจีนเท่านั้น แต่กำลังจะเกิดขึ้นทั่วโลก แม้แต่ธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่งในสหรัฐอเมริกาก็มีการเตรียมรับมือสำหรับหนี้กลุ่มนี้ผ่านการตั้งสำรองไว้มากขึ้นเช่นกัน
ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศระหว่างสหรัฐ - จีน ด้านการเจรจาการค้า : มีแนวโน้มที่ดีขึ้น
https://www.scmp.com/news/world/united-states-canada/article/3097313/trump-administration-satisfied-china-purchase
Larry Kudlow ที่ปรึกษาทางด้านเศรษฐกิจของ ปธน.ทรัมป์ ได้แสดงท่าทีถึงความพึงพอใจที่ประเทศจีนได้มีการดำเนินการเพื่อให้บรรลุตามข้อตกลงการค้าในเฟส 1 และได้ส่งสัญญาณว่าการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าในอาทิตย์นี้นั้น จะเป็นการพบปะที่เป็นไปในเชิงบวก
"ขณะนี้ทางประเทศจีนได้มีการนำเข้าสินค้าของเรามากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าเกษตรกรรม ถึงแม้สหรัฐและจีนจะมีจุดยืนที่แตกต่างกันในเรื่องราวด้านอื่น แต่ในส่วนของข้อตกลงการค้าเฟส 1 นั้น พวกเรามีความคืบหน้าที่ดีในการบรรลุข้อตกลง"
การที่ Larry Kudlow กล่าวในลักษณะนี้ค่อนข้างที่จะเป็นการส่งสัญญาณที่ดีต่อความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสองประเทศยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐและจีน เลยทีเดียวครับ
ช่วงนี้หมูน้อยจะปรับเวลาการลงบทความเล็กน้อย หากวันไหนที่ท่านไม่พบบทความในช่วงเช้า ทางผมจะลงในช่วงเวลา 13:00 - 14:30 หรือช่วงเวลาประมาณ 21:00 น.
ฝากทุกท่านติดตามและเป็นกำลังใจให้หมูน้อยด้วยนะครับ
ขอบพระคุณมากครับ
reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา