14 ส.ค. 2020 เวลา 10:05 • การศึกษา
ปลาการ์ตูนสามารถเปลี่ยนเพศตัวเองได้?
สวัสดีครับเพื่อน ๆ ทุกคน กลับมาพบกันอีกครั้งที่เพจ “อยากเล่า” นะครับ
วันนี้ผมจะมาเล่าเรื่องราวของปลาชนิดหนึ่งที่พวกเราหลาย ๆ คนรู้จักกันดี แต่บางคนก็อาจจะไม่รู้ว่านอกจากความน่ารักแล้ว ปลาชนิดนี้ยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจอยู่อีกไม่น้อย
ปลาชนิดนั้นก็คือปลาการ์ตูน (Clownfish) หรือที่คนไทยหลาย ๆ คนเรียกกันติดปากว่า “ปลานีโม” นั่นเองครับ
เรื่องราวจะเป็นมาอย่างไร เดี๋ยววันนี้ผมจะเล่าให้ฟังครับ
ปลาการ์ตูน (Clownfish) เป็นหนึ่งในปลาทะเลที่จัดให้อยู่ในประเภทปลาสวยงาม โดยปลาชนิดนี้จะมีลักษณะเด่นคือลำตัวมีสีสันสดใสเป็นสีส้ม, แดง, ดำหรือเหลือง และมีสีขาวพาดกลางลำตัว 1-3 แถบ จนเป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้ใครหลายคนจำปลาชนิดนี้ได้ครับ
และสาเหตุที่ทำให้ปลาชนิดนี้โด่งดังเป็นพลุแตกจนเป็นที่รู้จักของใครหลาย ๆ คนก็ไม่ใช่อะไร แต่เป็นเพราะภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง “Finding Nemo” หรือชื่อไทยว่า “นีโม...ปลาเล็ก หัวใจโต๊...โต” นั่นเองครับ
ภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง “Finding Nemo”
แต่ว่าแน่นอนครับว่าเรื่องราวในการ์ตูนย่อมแตกต่างกับเรื่องจริงพอสมควร และต่อให้ไม่มีภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องนี้ ปลาชนิดนี้ก็ยังมีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อยครับ
โดยทั่วไปแล้ว ปลาชนิดนี้จะอยู่กันเป็นฝูง กินแพลงก์ตอนเป็นอาหาร แต่ที่ผิดจากการ์ตูนคือ ปลาชนิดนี้เป็นปลาที่หวงถิ่นมาก ถ้าเป็นเรื่องจริงปลาชนิดนี้คงไม่มีเพื่อน ๆ เป็นปลาหลากหลายพันธุ์อย่างปลาดอรี่แน่นอนครับ (ฮา)
และอีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจของปลาการ์ตูนตัวนี้ ก็คือตรงตามหัวข้อของบทความนี้เลยคือมันเป็นปลาที่สามารถเปลี่ยนเพศตัวเองได้ครับ
ปลาชนิดนี้เมื่อฟักออกมาจากไข่จะยังไม่มีเพศชัดเจนครับ แต่เมื่อเจริญพันธุ์ไปจนถึงช่วงโตเติมวัย ปลาทุกตัวจะกลายเป็นเพศผู้ และมีเพียงปลาตัวเดียวที่แข็งแกร่งที่สุด ดุร้ายที่สุดเท่านั้นที่จะพัฒนากลายเป็นเพศเมีย
ด้วยสาเหตุนี้ ทำให้ในฝูงปลาการ์ตูนที่อยู่กันเป็นฝูง จะมีเพศเมียเพียงตัวเดียวนั้น โดยปลาการ์ตูนเพศเมียจะมีลักษณะดุร้ายกว่าตัวผู้ ตัวใหญ่ที่สุด และสีสันไม่ค่อยสดใสเท่าไหร่ครับ
ฝูงปลาการ์ตูน
อ้าว และหากในกรณีที่ปลาตัวเมียหนึ่งเดียวในฝูงเกิดตายไป ทั้งฝูงจะเป็นอย่างไรต่อ? แต่ไม่ต้องห่วงครับ เพราะธรรมชาติได้หาทางไว้เรียบร้อยแล้ว
หากตัวเมียเพียงตัวเดียวเกิดตายไป ตัวผู้ที่ตัวใหญ่ที่สุด ก้าวร้าวที่สุดจะเริ่มกินอาหารมากขึ้นและตัวใหญ่ขึ้น และค่อย ๆ เปลี่ยนกลายเป็นเพศเมียในประมาณ 4 อาทิตย์ครับ
แม้จะดูแปลก ๆ ในสายตามนุษย์ที่อยู่ดี ๆ ปลาก็สามารถเปลี่ยนเพศได้ด้วยตัวเอง แต่ความจริงเรื่องนี้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเท่าไหร่ในวงการสัตว์โลกครับ ซึ่งลักษณะเพศของปลาการ์ตูนที่จะเป็นเพศผู้ก่อนและค่อยกลายเป็นเพศเมียทีหลังนี้ เขาเรียกกันว่า "กะเทยแบบเป็นตัวผู้ก่อน" (protoandrous hemaphrodite) ครับ
และไม่ใช่แค่ปลาการ์ตูน ปลาที่เปลี่ยนเพศของตัวเองได้เองตามสภาพแวดล้อมก็ยังมีอีกมากมาย ยกตัวอย่างปลาที่เรารู้จักและพบเห็นกันบ่อย ๆ ก็อย่างเช่น ปลาไหล ปลานิล หรือปลาเก๋าครับ
และเรื่องราวทั้งหมดนี้ก็สามารถแสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจนครับ ว่าในสายตาของธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่แล้ว เพศนั้นไม่ได้ถูกจำกัดอยู่เพียงแค่ 2 เพศเสมอไป
เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับบทความในครั้งนี้ ถูกใจกันบ้างหรือเปล่าครับ
เช่นเคยครับ หากชอบบทความแบบนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามได้ที่เพจ “อยากเล่า” นะครับ
โฆษณา