15 ส.ค. 2020 เวลา 08:55 • การตลาด
มาชวนเพื่อนๆคิด วิเคราะห์ Slogan ของ 3 แบรนด์ดัง กับเราในวันหยุดกัน !
Mission และ Vision Statement ล้วนเป็นสิ่งที่สื่อได้ว่า บริษัทของเรานั้นมี goal หรือ ต้องการจะทำอะไร ซึ่งเรียกได้ว่าบางทีกลายเป็น Slogan ของบริษัทนั้นๆไปเลยก็ได้เนอะ
ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่เพียงแค่การคิดชื่อเอามันส์หรือเพราะอยากให้เกิดแค่ Viral อย่างแน่นอน
บทความนี้จะพาเพื่อนๆไปดู และชวนคิดกันนะ
ปล.ขอบอก่อนว่า จริงๆแล้วไม่ได้มีผิดมีถูกนะ เราว่ามันขึ้นอยู่กับมุมมอง ว่าเรามองด้านไหน ผู้บริโภคหรือผู้ค้าขาย หรือตรงกลาง ?
เอาเป็นว่ามาชวนคิดกันสนุกๆยามบ่าย (ระหว่างจิบชาจิบกาแฟไปนะ)
Google กับ การไม่ได้เผยจุดประสงค์ทั้งหมดใน Slogan
- Mission & Vision statement หรือ Slogan ของ Google คือ
อาจจะดูกว้างไปนิดนึงเนอะ พูดให้เห็นภาพเข้าไปอีกด้วยภาพด้านล่าง
เพื่อนๆอ่านแล้วรู้สึกยังไงกันบ้างเอ่ย ?
มาดูกันว่า Google เค้าใช้ Vision & Mission statement ทำให้เรารู้สึกอย่างไรได้บ้าง ?
- รู้สึกปลอดภัย และไว้ใจ Google
- รู้สึกว่าเค้ารู้ข้อมูลในโลกออนไลน์ของทุกๆคน
- รู้สึกว่าเค้าน่าจะแคร์เรา
- รู้สึกว่าเค้าคือตัวกลางที่เชื่อมต่อทุกๆอย่างด้วยกัน
- และเป็นแหล่งความรู้ให้กับเราได้
มาดู Fact กันบ้างดีกว่า ว่าสิ่งที่เค้าสื่อผ่าน M&V statement กับเป็นจริงแล้วเป็นยังไง?
- Google มีรายได้เกือบ 80% ผ่าน Advertisement
- Google เน้นภารกิจของการหารายได้ไปที่ B2B Segment ด้วยเพราะเค้าเป็นตัวกลางและเป็นที่รู้จักกับลูกค้าแบบ B2C อยู่แล้ว
- ไม่มีอะไรบนโลกนี้ที่ได้มาฟรีๆ
Google มีข้อมูลการใช้งาน รวมถึง preference (เช่นการ search หรือ watch history ใน youtube) และข้อมูลเหล่านี้ทั้งหมด แน่นอนว่าก็ต้องใช้ในการค้าในส่วนของ B2B เพื่อที่บริษัทที่เป็นลูกค้าจะได้ยิง Feed/Ads ไปถูกกลุ่มเป้าหมาย โดยมีค่าใช้จ่ายที่น้อยที่สุด
งั้นสมมุติว่าเราเปลี่ยน Slogan ของ Google ให้เป็น
"พันธกิจและเป้าหมายของเราคือ การเป็นบริษัทขายพื้นที่โฆษณาออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยที่เรามีข้อมูลของทุกๆคน และคุณจะต้องชื่นชอบเรา"
แห่ะๆ แน่นอนว่า ฟังดูแล้วมันแง่ลบชอบกลๆ
คือถ้า Google เขียนตรงๆแบบนี้ก็จะดูจริงใจกว่าเยอะเลย แต่ว่าพวกเค้าก็อาจจะไม่ได้ใจผู้ใช้งานมากเท่าทุกวันนี้เนอะ
อะ ไว้ให้เพื่อนๆไปคิดเล่นๆกันต่อ
McDonald's : I'm lovin' it เอ้ะ อายแอม....นี่หมายถึงฉันใช่ไหม หรือ คุณพี่แม็คกันแน่นะ ?
- ต้องบอกว่า พอพูดถึงชื่อ McDonald's เนี่ย นอกจากกลิ่นเบอเกอร์ที่โชยมาแล้ว ก็คือ สโลแกนที่เราจะเห็นภาพตัวเอ็มเด้งดึ๋งพร้อมกับเสียงว่าผู้ชายฝรั่งหนาๆว่า" I'm lovin' it "
- ว่าแต่ เพื่อนๆเคยทราบไหมว่า ตัว Mission & Vision statement ของพี่แม็คเนี่ย เค้าเขียนว่าอะไรบ้างเอ่ย ? (อะ ไปดูกัน)
เพื่อนๆอ่านแล้ว หรือมีความรู้สึกยังไงกันแบรนด์นี้บ้างเอ่ย ?
เราขอตอบก่อน
- รู้สึกมีความสุข สนุก
- รู้สึกถึงเวลาของครอบครัว
- รู้สึกถึงความคุ้มค่าที่จับต้องได้
- รู้สึกว่าเป็นอาหาร Junk food ที่ยังไงเราก็สั่งอยู่ดี บางทีหนี KFC ของทอดมา แต่มากิน McBurger ซะงั้นเลย (เราเองนี้ละ)
มาดู Fact กันบ้างดีกว่า ว่าสิ่งที่เค้าสื่อผ่าน M&V statement กับเป็นจริงแล้วเป็นยังไง?
- กลยุทธ์หลักๆของ Mcdonald คือการเล่นตัวสินค้าที่หลากหลายโดยมีพื้นฐานมาจากความชอบของลูกค้า (Taste preference) และการเล่นราคา ซึ่งบางทีก็เรียกว่า Dump ราคาแบบ ลดแลกแจกแถมเลยละ
- อีก 1 กลยุทธ์คือการออกเมนูมาเทียบเคียงกับคู่แข่ง แล้วตัดที่ราคา
- ฟังไปฟังมาดูเหมือนพวกเค้าจะไม่ได้แคร์ลูกค้าจริงๆ แต่เล่นที่การตลาดนี่เนอะ
- แต่เพื่อนๆเคยได้ยินไหมว่า "You'll get what you pay" นั้นคือเราซื้ออาหารมื้อด้วยราคาที่ไม่แพงมาก แต่ได้อาหารมาเกือบ 2-3 อย่าง เพราะงั้น McDonald ก็ไม่ได้ผิดนะ ถ้าหากเค้าไม่ได้แคร์เรื่องของคุณภาพ วัตถุดิยหรือรสชาติ ของ Fast food จานนี้ (พูดแล้วเราก็กำลังกิน Mcfish อยู่พอดีเลย แห่ะๆ)
งั้นสมมุติว่าเราเปลี่ยน Slogan ของ McDonald's ให้เป็น
"เราคือผู้ให้บริการอาหาร Fast Food & Burger ที่ถูกที่สุด ให้ตกถึงท้องคุณพร้อมFrench Fries และ Coke ได้ด้วยชุดละไม่เกิน 50 บาท"
แน่นอนว่าพอฟังๆแล้วเหมือนประชดแห่ะ แต่ถ้าเค้าพูดตรงๆแบบนี้ เอาตรงๆเลย คู่แข่งอย่าง Burger King กับ KFC ก็มีหนาวๆร้อนๆบ้างแหละ
3. Agoda กับคำถามของลูกค้าว่านอกจาก Easy and Affordable แล้ว Trust & Security ยังรวมอยู่ด้วยใช่ไหม ?
- เพื่อนๆอย่าพึ่งเข้าใจเราผิดนะ อันนี้ไม่ใช่ hate speech ที่เราเขียนแบบย้อนแย้งสำหรับหัวข้อนี่คือ เราพิมคำว่า "Agoda จอง" "Agoda คืนเงิน" "Agoda รีวิว" ส่วนใหญ่ที่เข้าไปอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆคนไทยมา ไม่ว่าจะเป็น Pantip หรือ Facebook ads ต่างๆ เราพบความเห็นเกือบ 85% พูดถึงเรื่อง Trust & Security มากๆ จนมากกว่าราคาโรงแรมที่เค้าลดมาให้เกิน 80% ซะอีกนะ
- มาดู M&V Statement ของ Agoda กันนน
หรือจะเป็นพันธกิจอันใหญ่ที่มาจากบริษัทแม่อย่าง Booking Holding
เพื่อนๆรู้สึกยังไงบ้าง หรือว่ามีความคิดอย่างไรเกี่ยวกับแบรนด์จองเที่ยวนี้ ?
ของเรานะ
- ถูกและดี ดีลดีมีเต็มไปหมด
- Hot deal หรือ Limited deal ที่มีตลอด 24 ชั่วโมง
- สีสันเยอะดี ดูดึงดูดความสนใจในการช้อปของเราไปหมดเลย
- สะดวกและรวดเร็ว
- แต่บางทีก็ ทำไมราคาเค้าถูกจังเลยเวลาเทียบกับเว็ปอื่นๆอย่าง Expedia เอ.... หวังว่าคงไม่มีอะไรซ่อนข้างในนะ หรือ ไม่มายกเลิกเรานะ แง
มาดู Fact กันบ้างดีกว่า ว่าสิ่งที่เค้าสื่อผ่าน M&V statement กับเป็นจริงแล้วเป็นยังไง?
- เทคนิคหลักๆเลยที Agoda เล่นคือ ชั้นจะต้องเป็นเว็ปจองโรงแรมที่มีราคาถูกที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการหั่นดีล หรือตัดค่าคอมมิชชั่นของตัวเองมาหั่นราคา
- แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า เราจะต้องเปิด Agoda เทียบดูราคาทุกครั้ง หรือแม้กระทั่งกับเว็ปตรงของโรงแรมเอง ซึ่งบางที Agoda ขายถูกกว่าด้วย (อันนี้ งงใจมาก)
- แต่นี่ก็คือสถานการณ์ Win-Win นะ คือ
โรงแรมได้ยอดที่ขายผ่านอโกด้าที่เยอะ | Agoda ได้ค่าคอมจากโรงแรม | ลูกค้าได้พักโรงแรมที่ราคาถูก
- และสิ่งที่ Agoda CEO หรือ Booking Holding ที่เราจะสังเกตุได้ใน statement คื "Affordable" "Their Budgets" ซึ่งตรงนี้พวกเค้าก็ทำออกมาได้ตามนั้นจริงๆ
งั้นสมมุติว่าเราเปลี่ยน Slogan ของ Agoda ให้เป็น
"ความสนุกและความคุ้มค่าของการท่องเที่ยวทั่วโลก ที่คุณต้องแลกมาด้วยความเสี่ยงของคุณเอง ! จองกับเราวันนี้เลยและพบกับส่วนลดเกิน 80% ! ไม่การันตีและไม่ยินดีมากหากเราต้องคืนเงิน"
เอ..... ฟังดูจริงใจดีนะ ถ้าเป็นแบบนี้ละก็ ไม่มีใครๆกล้าออกมาติ มาว่า ใน Pantip แน่นอนเลย และผู้บริโภคก็ถือว่าตัดสินใจเองด้วยละนะ
ซึ่งแน่นอนว่า บนโลกแห่งความเป็นจริง เราไม่สามารถโฆษณาในแบบนี้ได้แน่นอน (อันนี้แค่มาชวนคิดๆ)
จบแล้วจ้าเพื่อนๆ มาชวนคิดยามบ่ายกันบ้างเนอะ
ข้อคิดที่เราจะฝากเพื่อนๆตรงนี้คือ
- Company Mission & Vision Statement เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม แบรนด์ของเพื่อนๆจะโดนชม หรือโดนว่า โดยเฉพาะเวลาลูกค้าของเพื่อนๆเค้าไม่พอใจเนี่ย เรียกได้ว่า เค้าจะกลับไปขุดมากันเลยว่า M&V Statement คืออะไร แล้วเพื่อนๆให้ value พวกเค้าได้ตามที่สัญญาไว้หรือเปล่าเนอะ
- หลายๆบริษัทเลือกที่จะใช้ Trigger word ที่มาเล่นกับอารมณ์และความรู้สึกของคนเราจนเกินความเป็นจริงไปบ้าง เราว่าเกินนิดเกินหน่อยไม่เป็นไรหรอก อยู่ที่วิจารณญานของผู้บริโภคด้วย
- Statement ควรจะต้องมีการสื่อให้เห็นถึง concerns ของลูกค้าหรือผู้ใช้งานด้วย
- และพยายามดึง Unique selling point และมุมที่แข็งแกร่งที่สุดของเพื่อนๆผ่าน Slogan หรือ Statement เหล่านี้มาให้ได้
1 Bad Review 100 viewers, แล้วสมมุติว่า 50 คนดันเชื่อ negative review ขึ้นมา คนที่จะแย่เองคือ แบรนด์หรือบริษัทของเพื่อนๆ
แล้วที่สำคัญคือ Company Mission & Vision Statement ไม่ใช่สิ่งที่เราจะเปลี่ยนได้บ่อยๆ หรือ ง่ายนะ :):)
โฆษณา