15 ส.ค. 2020 เวลา 10:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มีคนเคยบอกว่า วิกฤติ ที่สมบูรณ์แบบที่สุดคือ การที่เราไม่รู้ตัวว่า เรากำลังอยู่ในวิกฤติ
แต่พอมารู้ตัวอีกที ก็พบว่า ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเราตั้งตัวไม่ทัน
ในปีนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงสิงหาคม มีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้นมากมาย ราวกับว่าสิ่งที่เราเรียน และท่องจำมาตั้งแต่อดีต มันไม่สามารถมาใช้ประโยชน์อะไรได้เท่าไรในตอนนี้
ในชีวิตนี้
เราไม่เคยแม้แต่จะคิดว่า การเดินทางข้ามประเทศ จะลดจาก ล้านคน เป็น 0 ในเวลาไม่กี่เดือน
ในชีวิตนี้
เราไม่เคยแม้แต่จะคิดว่า การฝากเงินในธนาคาร จะแทบไม่ได้ดอกเบี้ย ทั้งที่มันเป็นการให้คนอื่นยืมเงิน
และเราไม่เคยคิดว่าผู้คนจะต้องใส่หน้ากากกันตลอดเวลาในที่สาธารณะ จนเราเป็นตัวประหลาดถ้าเราถอดออกมาท่ามกลางผู้คน
และสุดท้าย การแสดงออกทางการเมืองของคนรุ่นใหม่ในตอนนี้ ก็อาจจะเป็นสิ่งที่ต้องทำให้เราคิดว่า โลกกำลังเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว
สิ่งเดิมๆที่ผู้ใหญ่คุ้นเคย เมื่อเวลาผ่านไป เราจะค่อยๆเริ่มเห็นว่า มันจะมีหลายอย่าง ที่ขัดกับความคุ้นเคยของตัวเอง
ทั้งในด้าน เศรษฐกิจ สังคม และการเมือง
และเราอาจไม่แน่ใจเลยว่า
ตอนนี้เราอยู่ในวิกฤติแล้วหรือยัง..
โฆษณา