15 ส.ค. 2020 เวลา 11:46 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
การแฮก Twitter ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์!!
Tampa teen arrested in hack of Twitter accounts of Obama, Bill Gates, Kanye West and others
“เด็กอายุแค่ 17 ปี” แต่ริทำการใหญ่! เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง
.
กลายเป็นข่าวดังระดับโลก ที่แทบไม่มีใครอยากเชื่อว่า นาย Graham Ivan Clarke เด็กหนุ่มอายุเพียงแค่ 17 ปี จากเมืองฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา จะทำการใหญ่อยู่เบื้องหลังการแฮกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Twitter รวมถึงบัญชี Twitter ของเหล่าดาราคนดังระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น Elon Musk, Bill Gates, Joe Biden รวมถึงบัญชีบุคคลที่มีชื่อเสียงอื่น ๆ อีกมากมาย
.
โดยแต่ละบัญชีที่ถูกแฮกนั้น จะมีการทวีตข้อความคล้ายๆกันในลักษณะของการสแปม เพื่อหลอกให้ผู้ใช้งานทำการโอนเงินด้วยการใช้ Bitcoin Address (หลอกว่าจะโอนคืนให้สองเท่า) ซึ่งสรุปก็คือเขาสามารถหลอกลวงเงินไปได้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3 ล้านบาท
.
เวลาต่อมาทาง Twitter ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่าทีมงานของ Twitter เอง ก็ถูกก่อกวนและหลอกด้วยวิธี Social engineering และทำการแฮกเข้าระบบของ Twitter ได้ในที่สุด
.
สำหรับการถูกจับกุมของแฮกเกอร์คนดังกล่าวนั้น เกิดขึ้นหลังจากที่ทางหน่วยสืบสวนราชการลับ FBI ร่วมมือกับทางหน่วยงาน DOJ กรมสรรพากรสหรัฐ และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง จบพบว่าเขาไม่ได้ทำเรื่องใหญ่นี้เพียงคนเดียว แต่ยังมีผู้สมรู้ร่วมคิดอที่คอยช่วยเหลืออีก 2 คน ซึ่งภายหลังเขาถูกนำตัวส่งไปขึ้นศาลผู้ใหญ่ ในคดีฉ้อโกงทันที แม้จะสามารถหลอกเอาเงินไปได้จำนวนมาก แต่ก็ดูเหมือนว่าเขาจะไม่ค่อยคุ้มค่าเท่าไหร่ เนื่องจากเขาต้องจ่ายค่าประกันตัวเป็นเงินที่สูงถึง 7.25 แสนดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 22 ล้านบาท อีกทั้งยังต้องใส่กำไล cutting เพื่อติดตามตัวว่าเขาไปที่ไหนบ้างตลอด 24 ชั่วโมง และปัจจุบันเขากำลังถูกดำเนินคดีรวมแล้วกว่า 30 คดี
.
อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าว กลายเป็นบทเรียนครั้งสำคัญสำหรับทุกคนที่มีข้อมูลส่วนตัวอยู่บนโลกโซเชียล ไม่ว่าจะเป็น ผู้ประกอบการ นักการตลาด คนทำคอนเทนต์ หรือผู้ใช้งานทั่ว ๆ ไป ในการดูแลจัดการข้อมูล และระมัดระวังมากยิ่งขึ้นในเรื่องของความปลอดภัย เพราะแม้แต่แพลตฟอร์มชื่อดังระดับโลกที่มีความน่าเชื่อถือยังถูกโจมตีครั้งใหญ่จากเด็กหนุ่มอายุเพียง 17 ปี
.
โฆษณา