15 ส.ค. 2020 เวลา 14:06 • ความงาม
สารเคมีในครีมกันแดดสามารถซึมเข้าสู่ผิวหนังและตกค้างอยู่ในกระแสเลือดได้ - USFDA ผลเผยจากการทดลองล่าสุด
.
FDA ( Food and Drug Administration) องค์การอาหารเเละยาของสหรัฐอเมริกา ได้เผยผลการทดสอบครีมกันแดดว่า มีสารเคมีในครีมกันแดดอย่างน้อย 6 ชนิด สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ผ่านผิวหนังได้ และอาจตกค้างอยู่ในกระแสเลือดเป็นเวลาหลายวันหรือหลายสัปดาห์ในบางกรณี
.
“มันค่อนข้างจะน่ากลัว เพราะเราไม่รู้ว่าเมื่อครีมกันแดดซึมเข้าสู่ร่างกายแล้ว จะส่งผลทางชีววิทยาต่อเลือดของคุณอย่างไร” กล่าวโดย Alok Vij, MD, a dermatologist at Cleveland Clinic Ohio
.
ประวัติของครีมกันแดด ย้อนไปเมื่อปี 1938 เมื่อนักเคมีวิทยาชาวสวิสเซอร์แลนด์ชื่อ Franz Greiter ขณะที่กำลังปีนเขา Mount Piz Buin อยู่ในเขตชายแดนสวิสเซอร์แลนด์และออสเตรีย ผิวของเขาถูกแดดเผาอย่างหนัก เขาจึงได้พยายามแก้ไขปัญหานี้โดยการคิดค้นครีมกันแดดขึ้นมาเป็นครั้งแรก
.
หลังจากนั้นครีมกันแดดก็ถูกพัฒนาและใช้กันอย่างแพร่หลายเรื่อยมา จนได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน พูดง่ายๆว่า เมื่อต้องออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง แทบทุกคน ต้องเคยได้ยินว่า ครีมกันแดดนั้น สามารถปกป้องผิวจากอันตรายของแสงแดดได้ ลดการเสื่อมสภาพของผิว หรือแม้กระทั่งช่วยป้องกันมะเร็งผิวหนัง จนทำให้อุสาหกรรมครีมกันแดดในอเมริกามีมูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลาร์ต่อปี
.
แล้วทำไม FDA ถึงพึ่งค้นพบข้อข้อเท็จจริงนี้
.
ก่อนหน้านี้ USFDA ได้อนุญาตให้ครีมกันแดดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยเรื่อยมา ด้วยเหตุผลที่ว่ายังไม่มีการตรวจพบสารที่เป็นพิษ และครีมกันแดดก็ยังสามารถปกป้องผิวหนังจากอันตรายจากการสัมผัสแสงแดดเป็นนานอย่างได้ผล
.
แต่ในขณะเดียวกัน USFDA ได้มีการออกข้อบังคับให้บริษัทผู้ผลิตครีมกันแดดทำการทดสอบผลิตภัณฑ์เพื่อให้เกิดความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์มากขึ้น จนเมื่อ 20 ปีที่เเล้ว ได้มีการออกกฎข้อบังคับว่า สารเคมีในครีมกันแดดจะ “ต้องไม่สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายผ่านผิวหนังเกิน 0.5 นาโนกรัมต่อมิลลิลิตร (nanograms per milliliter)”
.
นั่นชี้ให้เห็นว่า มีการค้นพบว่า “สารเคมีในครีมกันแดดนั้น สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายผ่านผิวหนังได้” มานานแล้ว
.
ที่ผ่านมามีข้อโต้แย้งเรื่องความปลอดภัยของสารเคมีในครีมกันแดดมาตลอด แต่ไม่สามารถหาข้อสรุปที่ชัดเจนได้
.
จนกระทั่ง เมื่อไม่นานมานี้ USFDA ได้ทำการทดสอบสารเคมีในครีมกันแดด 6 ชนิดคือ avobenzone, oxybenzone, octocrylene, homosalate, octisalate และ octinoxate ซึ่งเป็นสารที่ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UV ที่เป็นอันตราย และพบว่า มี 4 ชนิด ที่ซึมเข้าสู่ร่างกายและตกค้างอยู่ในร่างกายเป็นเวลาหลายวัน ซึ่งนั่น ไม่ใช่สิ่งที่เราได้รับรู้มาก่อนหน้านี้
.
ล่าสุด FDA จึงขอให้บริษัทผู้ผลิตครีมกันแดด ทดสอบความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ตนเองและส่งรายงานผลการทดสอบให้ FDA ใหม่
.
ผลการวิจัยที่เผยแพร่ใน The Journal of the American Medical Association ก็ยืนยันเช่นกันว่า สารเคมีบางชนิดในครีมกันแดดนั้น ซึมเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ได้ และตกค้างอยู่ในกระเเสเลือดนานกว่า 3 สัปดาห์ แม้ผู้เข้ารับการทดลอง จะเลิกทาครีมกันแดดไปแล้ว ซึ่งนานกว่าผลการทดลองก่อนหน้านี้ของ FDA เสียอีก
.
ตัวอย่างของสารเคมีที่ซึมเข้าสู่ร่างกาย เช่น พบ oxybenzone ถูกพบอยู่ในเลือดเข้มข้น มากกว่า 180 เท่า จากปริมาณปลอดภัยที่ FDA แนะนำ และหลังจากการใช้ติดต่อกันนาน 4 วัน ในปริมาณที่แนะนำ มีการตกค้างในเลือดสูงขึ้นถึง 500 เท่า จากปริมาณปลอดภัยที่ FDA แนะนำ
.
ในงานวิจัยหลายชิ้น ชี้ว่า oxybenzone อาจส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของเต้านม น้ำหนักแรกเกิดของทารก และการทำงานของสเปริ์ม นอกจากนี้ ยังสามารถทำลายปะการังซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตในทะเลได้อีกด้วย
.
ทำให้รัฐฮาวายได้ออกประกาศห้ามจำหน่ายครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของ oxybenzone และ octinoxate มีผลบังคับตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นไป
.
แล้วจะทำอย่างไร เมื่อต้องออกแดด
.
ขณะนี้ FDA ยังไม่ออกประกาศห้ามจำหน่ายครีมกันแดด ด้วยเหตุผลที่ว่า ยังสามารถปกป้องผิวจากรัง UV ได้ และการทดลองยังต้องใช้เวลาและตัวอย่างทดสอบในระยะเวลาที่นานมากกว่านี้
.
ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้หลีกเลี่ยงแสงแดดระหว่างเวลา 11.00-16.00 น. ใส่เสื้อผ้าที่ปกป้องผิวจากแสงแดด หรือทาครีมกันแดดที่ผลิตจาก Mineral based เพื่อหลีกเลี่ยงสารเคมีที่อาจเป็นอันตราย
.
แต่ตอนนี้เทรนด์สาวผิวแทนสุขภาพดีก็มาแรงไม่ใช่ย่อย การได้รับแสงแดดนอกจากจะทำให้ร่างกายสังเคราะห์วิตามินบางชนิดได้เองแล้ว ยังทำให้ผิวสีแทนสวย Glow อีกด้วย
.
สาวอเมริกันจำนวนมาก หันมาใช้น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก หรือ Super Oil อย่างน้ำมันอะโวคาโด้ ทาผิวก่อนออกแดด นอกจากช่วยป้องกันผิวไม่ให้ถูกแดดเผาไหม้แล้ว หากผิวสามารถดูดซึมสารบางชนิดเข้าสู่ร่างกายได้แล้วล่ะก็ การใช้น้ำมันที่ผลิตจากธรรมชาติ 100% ก็ย่อมไม่ทำร้ายร่างกายของคุณ เเม้จะใช้ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน
.
เขียนและโพสต์ครั้งแรกโดย W.M.Thailand
Facebook page :
.
***รับเขียน Original & Creative Content เนื้อหาเกี่ยวกับอาหาร เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ รายสัปดาห์/รายเดือน/ราย Project
.
References :
โฆษณา