15 ส.ค. 2020 เวลา 15:50 • สุขภาพ
พ่นไปงั้นๆ อย่างเดียวไม่ได้แล้ว เพราะจะไม่มีประสิทธิภาพนะจ้ะ ‼️
👉ใช้ยาพ่นสเตียรอยด์อย่างไรให้ได้ผล?
การใช้ยาพ่นในจมูกที่ถูกต้อง นอกจากจะทำให้ผลของการรักษาดีแล้ว ยังทำให้เกิดผลข้างเคียงจากการใช้ยาที่ผิดวิธีน้อยลงด้วย เพราะฉะนั้นจึงสำคัญที่เราจะต้องเรียนรู้‼️
1. เขย่าขวดทุกครั้งก่อนใช้ยา เริ่มจากตั้งขวดยาให้ตรง และกดให้ยาพ่นออกมาในอากาศเป็นละอองฝอยสัก 2-3 ครั้ง เพื่อกระตุ้นให้ระบบขับเคลื่อนยาทำงาน ในกรณีที่พ่นยาเป็นประจำทุกวันแล้ว ไม่จำเป็นต้องกดยาให้พ่นออกมาในอากาศ ก่อนใช้จริงก็ได้
2. ควรพ่นยาในจมูก หลังจากที่ทำให้จมูกโล่งแล้ว โดยอาจจะพ่นตามหลังการสั่งน้ำมูก หรือการล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ
3. วิธีการพ่น ใช้ส่วนปลายของยาพ่นจมูกหรือหัวที่พ่นยาเข้าไปในรูจมูก ควรส่องกระจกดูด้วย โดยพยายามให้หัวที่พ่นยาชี้ไปที่กึ่งกลางของลูกตาข้างที่จะพ่น จุดประสงค์ของการพ่นยาเฉียงๆ เพื่อให้ยาไปสัมผัสกับเยื่อบุจมูก ซึ่งอยู่ทางด้านข้างของโพรงจมูกให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ โดยไม่ให้พ่นยาเข้าไปที่ผนังกั้นช่องจมูกซึ่งอยู่ตรงกลาง เพราะอาจทำให้ผนังกั้นช่องจมูกเป็นแผลและมีเลือดกำเดาไหลได้
4. เมื่อพร้อมที่จะพ่นยาเข้าไปในโพรงจมูก ควรกดยาอย่างเร็วและแรง เพื่อให้ยากระจายออกมาเป็นละอองฝอย หลังจากนั้นให้เงยหน้าขึ้น จุดประสงค์ก็เพื่อให้ยาพ่นจมูกไหลฉาบผนังด้านข้างของโพรงจมูกไปด้านหลัง อย่างช้าๆ หลังจากนั้นจึงพ่นยาในจมูกอีกข้างหนึ่งในลักษณะเดียวกัน ในรายที่แพทย์สั่งให้พ่นจมูกข้างละ 2 ครั้ง ควรพ่นจมูกข้างละ1ครั้ง ให้ครบทั้ง 2 ข้างก่อน แล้วจึงเริ่มพ่นครั้งที่ 2 ให้ครบทั้ง 2 ข้าง ตามวิธีดังกล่าวข้างต้น
5 .หลังจากพ่นยาในจมูกเสร็จแล้ว ควรทำความสะอาดหัวที่พ่นยาด้วยผ้าหรือกระดาษชำระชุบน้ำสะอาด แล้วเช็ดให้แห้ง และครอบฝาปิด และหลีกเลี่ยงการสั่งน้ำมูกภายในระยะเวลา 15 นาที หลังพ่นยา
⛔**กรณีหากหัวที่พ่นยาตัน** อาจเกิดจากน้ำมูกเข้าไปอุดรูเปิด อาจลองกดให้ยาพ่นออกมาในอากาศสัก 2-3 ครั้ง ถ้ายังตันอยู่ อาจถอดหัวที่พ่นยาออกมาแช่ในน้ำอุ่นสัก 15 นาที แล้วใช้เข็มปลายแหลมที่สะอาดซึ่งมีขนาดเล็กกว่ารูเปิดทำความสะอาดให้หายตัน⛔
โฆษณา