16 ส.ค. 2020 เวลา 02:47 • การเมือง
shutdown Bangkok ตอนที่ 8 คนรุ่นใหม่ กับไดโนเสาร์
จากปัญหาม็อบที่เกิด ผู้เขียนได้ลองไปพูดคุยกับฝ่ายที่สนับสนุนในโลกโซเชียล ก็เลยถูกหาว่าความคิดไดโนเสาร์ ไม่ทันสมัย ไม่ทันการเปลี่ยนแปลงของโลก
ภาพจาก pixabay
ผู้เขียนมาลองคิดดูก็เลยได้แง่คิดหลายประการ จะมาเขียนเล่าให้ผู้อ่านได้เข้าใจแนวคิดของผู้เขียน และจะได้มาอภิปรายกัน
กลุ่มคนที่อ้างตนว่าเป็นปัญญาชน คนรุ่นใหม่ แต่กลับเลือกใช้วิธีโบราณ ก่อม็อบ เรียกร้องความสนใจ ขอโน้นขอนี่ เอาตัวเองไปท้าทายกฏหมาย ทำผิดกฎหมาย
วิธีก่อม็อบเค้าใช้กันมา 50 กว่าปีแล้ว มันไม่เคยสำเร็จในระยะยาว ก่อให้เกิดการบาดเจ็บล้มตาย สูญหาย ติดคุกติดตะรางไปก็มาก วิธีนี้ในความคิดของผู้เขียน มันโบราณมาก ไม่น่าจะเป็นความคิดของกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า รุ่นใหม่ได้เลย
เป็นวิธีที่ไม่สร้างสรรค์อย่างแรง
ส่วนคนกลุ่มที่ถูกเรียกว่าคนรุ่นเก่า ถูกดูถูกว่าหัวโบราณบ้าง ไดโนเสาร์บ้าง กลับเลือกใช้วิธีถ่ายคลิป เก็บเอกสาร ประจานกันทางโซเชียล แจ้งตำรวจจับ ก็คือฝ่ายรัฐบาล
ภาพจาก pixabay
ประสบการณ์มันต่างกัน ชั่วโมงบินต่างกันเยอะ
สมัยนี้เค้าสู้กันด้วยกฏหมาย สู้โดยคลิป สู้กันด้วยหลักฐาน อยู่ ๆ จะมาด่ากันปากเปล่า โดยไม่มีหลักฐานไม่ได้ มันไม่เป็นประชาธิปไตย และผิดกฏหมายข้อหาหมิ่นประมาทได้
ส่วนคนรุ่นเก่าอีกกลุ่มหนึ่ง อันได้แก่ อาจารย์หรือนักการเมืองบางคน ก็ทำตัวเป็นอีแอบ ให้นักศึกษาไปทำเรื่องผิดกฎหมาย ส่วนตัวเองลอยตัว อยู่บ้านนอนสบาย ไม่ไปร่วมชุมนุม
ทำตัวได้น่ารังเกียจมาก ยิ่งกว่านักการเมืองหรือข้าราชการทุจริตเสียอีก ตัวเองไม่มีความเสี่ยงเลย ปล่อยให้คนอื่นไปเสี่ยงติดคุก เสี่ยงตายแล้วตัวเองได้ผลประโยชน์เต็ม ๆ ถ้าทำสำเร็จ
สมัยนี้มันยุคชาวศิวิไลซ์แล้ว ต้องสู้กันด้วยคลิป สู้กันด้วยหลักฐานเอกสาร สู้กันด้วยกฏหมาย แบบนี้ถึงจะมีโอกาสชนะ
การใช้กฏหมู่มันโบราณและล้าสมัยมาก
รบร้อยครั้งแพ้ร้อยครั้ง
การทำผิดกฏหมายเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับปัญญาชน และประชาชนทุกคน
ถ้าคุณคิดว่าใครทุจริต ก็หาหลักฐานเอกสาร แล้วไปแจ้งความ ฟ้องศาล ส่งข้อมูลให้สื่อมวลชน ส่งข้อมูลให้ทางโซเชียลมีเดีย
การไปตั้งม็อบด่าทอกัน ไม่ใช่วิสัยของชาวศิวิไลซ์ มันไม่เป็นประชาธิปไตย เพราะคนที่ถูกด่าถูกด่าฝ่ายเดียว และไม่มีโอกาสแก้ตัว แถมยังผิดกฎหมายข้อหาหมิ่นประมาทอีกต่างหาก
ลองเก็บไปคิดดูกันนะครับ ถ้ามีความเห็นอะไรก็ comments ได้ข้างล่าง
ถ้าชอบบทความนี้อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดี ๆ ต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา