16 ส.ค. 2020 เวลา 09:22 • ไลฟ์สไตล์
กิน เที่ยวภูเก็ตยังไง? ไม่ให้เจอ "ของแพง"
จากกระแสข่าวในโลกโซเชียล และคอมเมนท์ต่าง ๆ นานา ที่กล่าวถึงจังหวัดภูเก็ตในด้านลบ ไม่ว่าจะเป็น
"ไปเที่ยวไต้หวันถูกกว่าไปภูเก็ต"
"มีเงินไปญี่ปุ่นดีกว่าไปเที่ยวภูเก็ต"
"ไปภูเก็ตเหมือนหลุดไปอีกโลก"
"ภูเก็ตเมืองของแพง" ฯลฯ
"ข้าวผัดกะเพราจานละ 600 บาท" ไปกินที่ไหน? เราอ่านเจอคอมเมนท์นี้ ถึงกับอยากตามหาต้นกำเนิดของต้นกะเพราเลย😂รายละเอียดในคอมเมนท์บอกว่า กินอาหารในโรงแรม แฟนไม่อยากกินอาหารฝรั่งเลยสั่งอาหารนอกเหนือจากเมนู เป็นผัดกะเพรา เช็คบิลถึงกับช๊อค! ผัดกะเพราปูอาลาสก้าหรือไง?😲
จากประสบการณ์ที่เคยไปเที่ยว ศึกษาดูงานด้านโรงแรมแถว ๆ หัวหิน ชะอำ และทางภาคตะวันออกราคาอาหารตามร้านอาหารทั่ว ๆ ไป หรือแนว street food ก็ไม่ได้แตกต่างจากภูเก็ตเลยแม้แต่น้อย
เราเคยมีโอกาสได้เข้าไปดูงานภายในโรงแรมระดับ 5-6 ดาว ที่หัวหินซึ่งมีราคาค่าห้องอีก 2 บาทแสนต่อคืน แต่รู้ไหม?คนที่ไปพักเป็น "คนไทย" เดินไปบริเวณไหนของโรงแรมก็มีคนไทยเกือบ ๆ 80% หาดทรายสีช้ำ ๆ กับน้ำทะเลสีขุ่น ๆ แต่นักท่องเที่ยวไทยเพี๊ยบ ซึ่งมันแสดงถึงศักยภาพของคนไทย ว่ามีกำลังทรัพย์ในการท่องเที่ยวพอสมควร อาจจะต้องยอมรับว่า คงอยู่ใกล้ ๆ กรุงเทพฯ ขับรถไปสะดวก ใช้เวลาไม่นาน
จ. ภูเก็ตซึ่งมีหาดทรายขาว ๆ น้ำทะเลใส ๆ ท้องฟ้าสวย ๆ เป็นที่กล่าวขานของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ที่อุตส่าห์บินข้ามน้ำข้ามทะเลมาเพื่อให้ได้มาเห็นด้วยตาตัวเอง แต่กับคนในประเทศไม่กล้าแม้แต่เปิดใจ เพียงแค่ภาพลักษณ์ "เมืองของแพง"
คำว่า "ไปเที่ยว" แน่นอนว่าทุกคนพร้อมเปย์ ต่อให้ไปเที่ยวถึงต่างประเทศ อาหารที่กินเท่าที่เห็นก็คือ ไอศกรีมสักแท่ง เครื่องดื่มสักแก้ว หรือไม่ก็อาหารฟาสฟู้ดข้างทาง เน้นการได้เดินมองดูโน้นนี่นั่น ถ่ายรูปกับสถานที่แปลกใหม่แค่นั้นเอง เพราะเชื่อเหลือเกินว่าทุกคนต้องระวังเรื่องการจับจ่ายใช้สอยพอสมควร นั่นแหล่ะคือการรู้จักวางแผนการท่องเที่ยว ไม่ใช่ดุ่ม ๆ ไป อาจจะตายเอาดาบหน้าก็ได้น่ะ ได้ตายกับกระเป๋าฉีกนั่นแหล่ะค่ะ
ดังนั้น การจะไปเที่ยวที่ไหนก็ตาม นอกจากจะมีเงินแล้ว ควรจะมีความรู้ไปด้วย ถ้ารู้ว่าอะไรแพงก็หาที่ ๆ มันถูก ๆ ก็มี อย่าตัดสินคำว่า "แพง" เพียงแค่คำร่ำลือ ที่ไหน ๆ ก็มีทั้งนั้นแหล่ะ ของถูก ของแพง แต่เราต้องรู้จักเที่ยวอย่างฉานฉลาดด้วย ศึกษาหาข้อมูล ขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ หรือถ้ารู้จักใครในท้องที่นั้น ๆ ก็ควรทำการบ้านก่อนไปไว้บ้าง
ทรีคที่สำคัญที่ใคร ๆ ก็พูด ก็ย้ำไว้เสมอว่า การสอบถามราคาก่อนตัดสินใจซื้อ เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราไม่ถูกฟันราคาสูงจนเกินจริง ดังนั้นไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหน ใกล้ ไกล การวางแผนการใช้เงินเป็นสิ่งสำคัญ ฉลาดกิน ฉลาดเที่ยว จะได้เที่ยวอย่างสนุก และสบายเงินกระเป๋าอีกด้วย ไม่ใช่เดินไปสะดุดดาบที่รอฟันเราอยู่นะคะ😊
ฝากไว้ก่อนไปเที่ยวน่ะ😉
โฆษณา