21 ส.ค. 2020 เวลา 15:20 • ธุรกิจ
รอดจากหนี้ 100 ล้านด้วยหม้อทอดไร้น้ำมัน
ในแวดวงธุรกิจมักจะมีเรื่องของความล้มเหลว ตีคู่มากับความสำเร็จอยู่เสมอ เรื่องราวของ Zain Subhani ก็เช่นกัน ผู้อพยพชาวปากีสถานกับความหวังในอเมริกา พลาดท่าเป็นหนี้เกือบร้อยล้าน
แม้เป็นหนี้แต่ไม่เคยยอมแพ้ จนพลิกกลับมาสร้างธุรกิจให้เติบโตได้เฉลี่ย 1000% ใน 3 ปี Zain Subhani ทำได้ยังไง innowayถีบ จะเล่าให้ฟัง
• ไม่จับจุดจนเกือบพบจุดจบ
ด้วยความชอบและเห็นถึงโอกาสของเครื่องใช้ในครัวเรือน Zain ตั้งบริษัทชื่อ Skyline ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็นบริษัทที่ใหญ่ Walmart, Target, Bestbuy
Zain เริ่มต้นด้วยการหาพาร์ตเนอร์จากจีนเพื่อผลิตสินค้าตัวอย่าง แต่ละบริษัทสัก 500 ชิ้นแล้วนำไปเร่ขายตามงานแฟร์ต่าง ซึ่งแน่นอนว่านี้คือต้นทุนไม่น้อยสำหรับของที่ไม่รู้ว่าจะมีคนซื้อหรือไม่
วิธีของ Zain ก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่ด้วยการที่กำหนดต้นทุนของสินค้าไว้ไม่สูง ทำให้สินค้าที่เค้าพยายามที่จะใส่เทคโนโลยีลงไป ไม่มีความแตกต่าง แบบที่เรียกว่า competitive advantage ทำให้หลายๆครั้ง คู่ค้ายกเลิกการสั่งซื้อเพราะสามารถหาซัพพลายเออร์ที่เสนอราคาถูกกว่า
เมื่อเป็นแบบนี้บ่อยๆเข้า Zain ก็พบกับปัญหาของออร์เดอร์ใหม่ก็ไม่มี สินค้าที่สั่งมาก็ดันขายไม่ได้ หนี้ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยฟคืออีกปัญหาที่เค้าต้องรับมือ
• รอดเพราะซื่อสัตย์ต่อเพื่อน
ในขณะที่ยอดเงินที่จมลงไปกับสินค้าที่ไม่มีทางขายได้ ทบไปทบมากว่า 2 ล้านเหรียญ
นักลงทุนที่เคยออกทุนให้ในช่วงแรกยังขอเงินที่ลงไปคืนอีก แน่นอนคุณอาจจะเลือกที่จะหนี ไม่คืนหรือให้ไปฟ้องเอาก็เป็นได้ แต่ Zain Subhani ไม่เลือกที่ขะทำเช่นนั้น
เค้าจัดการใช้หนี้นายทุนของเค้า ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเค้าได้เจอสินค้าตัวเก่งของเค้า ประวัติในความซื่อสัตย์ก็ช่วยให้เพื่อนๆของเค้าสนับสนุนในการนำหม้อทอดไร้น้ำมันออกสู่ตลาดอดมริกาสำเร็จ
เช่นสองเพื่อน Steve Webber และ Eric Lucina ที่มาช่วยลงทุนในเรื่องของสต็อกสินค้าและการตลาดสำหรับหม้อทอดของ Skyline
• สร้างความต่างด้วยนวัตกรรม
แต่ยังโชคดีว่าในสินค้าค้างสต๊อกของเค้า มีหม้อทอดไร้น้ำมันที่เป็นที่นิยมในบ้านเรามาพักใหญ่ ซึ่งโชคดีว่ามีห้างสนใจและสั่งซื้อสินค้ามาอีกล็อตใหญ่
แต่ปัญหาเดิมๆของสินค้าที่ไม่มีความแตกต่างจากคนอื่นในตลาด เมื่อห้างที่เคยสั่งซื้อหาของที่ต้นทุนถูกกว่า Skyline ได้ จน Zain ต้องยอมลดราคา ขาดทุนไปอีกรอบหนึ่ง
Zain ได้เรียนรู้ว่าหม้อทอดไฟเป็นที่สนใจของตลาด และรู้อีกว่าจะชนะคนอื่นต้องมีมากกว่าราคา เค้าจึงมุ่งมั่นกลับสู่ตลาดใหม่ แต่คราวนี้เค้าต้ังใจที่จะใช้ innovation เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า
Skyline ยังพัฒนาต่อเนื่อง โดยได้ Doris Tam ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านวงจรไฟฟ้า เคยทำสินค้าให้แบรนด์อย่าง LG ก็ยังมาช่วยให้คำแนะนำและทำ R&D ให้ Zain Subhani อีกด้วย
นับถึงปัจจุบันก็เป็นเวลา 3 ปีกว่าที่ Zain ได้ผจญภัยในโลกธุรกิจสินค้าของเค้าได้รับคำสั่งซื้อไปวางในห้างใหญ่อยากที่ฝัน
สำหรับเค้าความสำเร็จในวันนี้เกิดจากการรักษาคำพูดที่มีต่อหุ้นส่วน และมุ่งมี่จะพัฒนาสินค้าให้เหนือกว่าคู่แข่งตลอดเวลา
How This Homeware Entrepreneur Went From $2 Million in Debt to 1,000 Percent Growth, inc.com
โฆษณา