16 ส.ค. 2020 เวลา 10:59 • สุขภาพ
ด่วน!! เกาหลีใต้พบการระบาดโรคโควิด19
ครั้งใหญ่สุดในรอบ 5 เดือน รัฐบาลต้องเร่งวางมาตรการเข้มงวด
วันนี้มีรายงานจากประเทศเกาหลีใต้ว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันเดียวถึง 279 คน นับว่าเป็นจำนวนมากที่สุดในรอบ 5 เดือน นับจากวันที่ 8 มีนาคม 2563 (ซึ่งมีผู้ติดเชื้อวันเดียว 367 คน)
KCDC (Korea Center for Disease Control and Prevention) และกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้รายงานต่อไปอีกว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 253 คนมาจากผู้ที่อยู่อาศัยในกรุงโซลและเขตปริมณฑล(ซึ่งมีประชากรรวมกันมากถึง 26 ล้านคน)
เฉพาะในตัวกรุงโซลเอง มีผู้ติดเชื้อ 146 คน และที่น่าสนใจมากคือ จำนวน 107 คนมีประวัติเกี่ยวข้องกับการไปโบสถ์ Sarang Jeil) ซึ่งมีบาทหลวง Jun Kwang-hoon ที่คัดค้านการออกมาตรการควบคุมโรคของรัฐบาล และเป็นนักวิพากษ์วิจารณ์สาธารณะตัวยง
ซึ่งเค้าจะถูกแจ้งข้อหา ละเมิดมาตรการห้ามการชุมนุม และยังขัดขวางการสอบสวนโรคระบาด โดยไม่ส่งรายชื่อสมาชิกโบสถ์ของเขาให้ครบถ้วน
ประธานาธิบดีและรัฐมนตรีสาธารณสุขได้ประชุมเตรียมแผนรองรับการระบาดครั้งนี้ โดยจัดสรรปันส่วนทรัพยากรทางการแพทย์อย่างเต็มที่
โดยการนำศักยภาพโรงพยาบาลของเมืองเล็กๆรอบกรุงโซล มาจัดทำรายละเอียด เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์การระบาดที่จุดใดจุดหนึ่ง แล้วผู้ติดเชื้อหรือผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล
ทำให้เกิดการเสียชีวิตที่ไม่ควรเสียชีวิต ซึ่งเกิดมาจากเตียงไม่พอรองรับผู้ป่วย และจะมีการออกมาตรการควบคุมกันอย่างเข้มงวดต่อไป(Stern and strong measures)
ครั้งนี้ถือว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกาหลีใต้มีความกังวลมาก เนื่องจากการระบาดเกิดขึ้นในเขตชุมชนที่มีประชาชนหนาแน่นมากของกรุงโซล ซึ่งมีมากกว่าเมืองแดกูที่เกิดการระบาดครั้งแรกถึง 10 เท่า
ผู้สูงอายุที่ออกมาชุมนุมประท้วง
และยังมีเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงมาตรการโควิด-19 ของรัฐบาล โดยกลุ่มผู้นับถือคริสต์ในโบสถ์ต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ
ผู้นำเกาหลีใต้ประกาศว่า
“เป็นพฤติกรรมที่ไม่สามารถให้อภัยได้ เพราะกระทบต่อชีวิตผู้คนส่วนใหญ่”
“Unforgivable act that threatens public lives”
การออกมาประท้วงครั้งนี้มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากผู้ที่ออกมาชุมนุมเป็นผู้สูงอายุ คืออายุมากกว่า 60 ปี
โชคดีที่ประเทศไทยไม่มีลักษณะของความยึดมั่นถือมั่นความคิดเห็นของตนเอง ที่เกี่ยวกับเรื่องโควิด-19
เหตุการณ์ของการไม่เชื่อ ไม่ปฏิบัติตาม เกิดขึ้นที่เกาหลีใต้ เกิดขึ้นที่เยอรมัน เกิดขึ้นที่สหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อครับ
Reference
โฆษณา