16 ส.ค. 2020 เวลา 12:39 • ประวัติศาสตร์
เรเวนและอีกาต่างกันอย่างไร?
1
สวัสดีครับเพื่อน ๆ ทุกคน กลับมาพบกันอีกครั้งที่เพจ “อยากเล่า” นะครับ
1
ถ้าเพื่อนเคย ๆ ดูซีรีส์ของฝรั่งหรือทางตะวันตก เพื่อน ๆ อาจจะคุ้นเคยหรือเคยเห็นนกสีดำตัวหนึ่งที่มักจะอยู่กับผู้วิเศษหรือเกี่ยวข้องกับคำสาปและมนตร์ดำแน่นอนครับ
1
แต่เพื่อน ๆ ทราบหรือไม่ครับ ว่านกเหล่านั้นบางตัวในความเป็นจริง ไม่ใช่อีกา แต่เป็นนกอีกประเภทที่ชื่อว่า “เรเวน” (raven)
1
และนกเรเวนพิเศษอย่างไร? แตกต่างกับอีกา (crow) ตรงไหน?
1
เดี๋ยววันนี้ผมจะเล่าให้ฟังครับ
1
เอาจริง ๆ เรเวน (raven) ก็เป็นนกประเภทกาชนิดหนึ่งครับ แต่มีลักษณะพิเศษที่ตัวใหญ่กว่าแบบเห็น ๆ โดยแม้จะมีส่วนสูงที่ใกล้เคียงกัน แต่ความยาวปีกของนกเรเวนยาวกว่าเกือบ 30 ซม. และหนักกว่าอีกาเกือบ 4 เท่าเลยทีเดียวครับ
2
และในด้านกายภาพ ราเวนกับอีกาก็มีความแตกต่างกันเล็กน้อย ก็คือจะงอยปากของราเวนจะหนากว่า ใหญ่กว่า แข็งแรงกว่าหรือถ้าระบุให้ชัดเป็นรูปธรรมกว่านี้ ก็คือจะงอยปากด้านบนของราเวนจะใหญ่กว่าและมีส่วนโค้ง ในขณะที่จะงอยปากของอีกาจะมีขนาดเท่ากันและเรียบเสมอกันครับ
1
ความแตกต่างระหว่างเรเวนและอีกา
และที่แตกต่างกันจนเห็นได้ชัดเจนอีกนิดหน่อย ก็คือหางของนกราเวนจะมีลักษณะเป็นรูปเพชร แต่หางของอีกาจะกางออกเป็นรูปใบพัดครับ
1
และแน่นอนครับ แม้จะมีรูปร่างคล้ายกันแค่ไหน แต่เพราะเป็นนกคนละชนิด อุปนิสัยและพฤติกรรมต่าง ๆ ก็แตกต่างกัน ซึ่งที่ชัดเจนที่สุดคือแม้อีกาจะมักรวมอยู่กันเป็นกลุ่ม แต่นกราเวนมักจะอยู่กันเป็นคู่ ๆ
1
นอกจากนี้ นกราเวนจะแตกต่างกับอีกาตรงที่ว่ามันเป็นสัตว์สันโดษและขี้อาย ทำให้เราไม่ค่อยเห็นมันตามบริเวณบ้านเมือง หรือที่อยู่อาศัยสักเท่าไหร่ และมันมักจะอยู่ในป่าลึก หรือภูเขาที่ไม่มีคนเป็นหลักครับ
1
และจุดที่พิเศษที่สุดของนกชนิดนี้ คือนกราเวนเป็นนกที่มีความเฉลียวฉลาดมาก ถึงขนาดขึ้นชื่อว่าเป็น "นกที่เฉลียวฉลาดที่สุดในโลก" เลยทีเดียว
1
และด้วยความลึกลับและเฉลียวฉลาด (บวกกับความน่ากลัวจะสีดำของขนของมัน) ทำให้นกชนิดนี้มีเรื่องราวและตำนานต่าง ๆ มากมายไม่แพ้นกอีกาเลยทีเดียว
1
ยกตัวอย่างเช่น นกราเวนของเทพเจ้าโอดินในเทพปกรณัมนอร์ส หรือที่โด่งดังสุด ๆ ก็ตำนานนกราเวนแห่งหอคอยลอนดอน
1
และใน pop culture ต่าง ๆ นกราเวนก็มีเรื่องราวอยู่ด้วยไม่น้อย ยกตัวอย่างเช่น “อีกาสามตา” (3 Eyed Raven) ในซีรีส์ Game of Throne ที่จริง ๆ แล้วในภาษาอังกฤษนั้นพูดถึงนกราเวน หรือชื่อบ้าน “ราเวนคลอ” (Ravenclaw) ในภาพยนตร์ชุดแฮรี่ พอตเตอร์ ก็มีที่มาจากความเฉลียวฉลาดของนกราเวนครับ
1
ตราบ้านบ้านราเวนคลอ (Ravenclaw) ในเรื่องแฮรี่ พอตเตอร์
เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับบทความในครั้งนี้ น่าสนใจกันหรือเปล่า
1
เช่นเคยครับ หากชื่นชอบบทความแบบนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามได้ที่เพจ “อยากเล่า” นะครับ
1
โฆษณา