16 ส.ค. 2020 เวลา 13:38 • ความคิดเห็น
นรกสวรรค์มีจริงไหม…?
ประเด็นนี้ดูเหมือนจะ sensitive และเอนเอียงไปทางความเชื่อของแต่ละบุคคลหน่อยๆ
แต่วันนี้หงส์จะเล่ามุมมองหนึ่งที่หงส์เคยได้ฟังได้อ่านมาและคิดว่ามีความน่าสนใจมากเลยทีเดียวเลยอยากมาเล่าสู่กันฟัง…ลองมุงเข้ามาฟังกันดูค่ะ
pinterest
ก่อนอื่นเราจะไม่คุยกันว่าคุณนับถือศาสนาอะไร…
แต่หงส์เชื่อว่าคนจำนวนมากไม่ว่าจะศาสนาไหนก็ตาม…น่าจะเคยได้ยินเกี่ยวกับนรก,สวรรค์หรือ พระเจ้า…
หลายครั้งเราอาจจะเคยได้ยินเรื่องเล่าบ่อยๆ
เช่น คนที่เคยได้ไปเห็นโลกในอีกมิติหนึ่งที่ๆเขาเอามาเล่าอย่างไรเราก็แทบจะจินตนาการไม่ออก
แต่อย่างไรก็ตาม...ก็มีทั้งคนที่เชื่อและไม่เชื่อ
บนโลกนี้มีบางสิ่งที่เรามองไม่เห็นอยู่…แต่เรารู้ว่ามีอยู่จริงอย่างเช่น คลื่นวิทยุ
ถ้าเราเปิดคลื่น AM เราก็จะไม่สามารถฟังคลื่น FM ได้
ถ้าเราเปิดคลื่น FM แน่นอนว่าเราก็จะไม่สามารถฟังคลื่น AM ได้เช่นกัน
มีคนบอกว่านรกอยู่ลึกสุดใจในแกนกลางโลก
แต่ก็มีคนหนึ่งบอกว่า…ต่อให้ขุดเจาะลงไปในแกนกลางโลกเราก็จะไม่เจอนรก
หรือต่อให้เราบินไปยังสุดขอบจักรวาลเราก็จะไม่เจอสวรรค์
ไม่ใช่ไม่มีอยู่จริง…แต่เพราะ ‘คลื่น’ ความถี่มันเป็นคนละคลื่นกัน
เปรียบให้เห็นภาพชัดๆอีกตัวอย่างนึงเช่น มนุษย์ สุนัข และ มด
สิ่งมีชีวิต 3 ประเภทนี้อยู่ในโลกเดียวกันคลื่นความถี่ใกล้เคียงกันแต่ ‘โลก’ ของสิ่งมีชีวิตทั้ง 3 ชนิดนี้ก็ไม่เหมือนกันเลย
มุมมองการรับรู้ต่างๆ เช่น การได้ยิน การมองเห็นของมนุษย์ สุนัข และ มด แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง
ตัวอย่าง เช่น คนมีเซลส์ประสาทรับกลิ่นประมาณ 5 ล้านเซลส์แต่สุนัขมีประสาทรับกลิ่นถึง 220 ล้านเซลส์เพียงแค่ฟังความต่างของเซลส์ก็พอจะจินตนาการออกกันแล้วใช่มั้ยคะว่าสุนัขสามารถจำแนกแยกกลิ่นได้ดีกว่ามนุษย์มากแค่ไหน
ในขณะที่สุนัขมีการรับรู้กลิ่นได้ดีกว่ามากแต่ไม่น่าเชื่อว่าสุนัขนั้นสายตาไม่ค่อยดีทั้งยังตาบอดสีอีกด้วย
ในขณะเดียวกันมดและแมลงส่วนใหญ่จะมีจุดรับภาพบนดวงตาจำนวนมากจึงทำให้พวกมันมองเห็นวัตถุต่างๆเป็นภาพเล็กๆต่อกัน
นี่ขนาดอาศัยอยู่บนโลกเดียวกันยังแตกต่างกันขนาดนี้
แล้วถ้าเราพูดถึง ‘โลกเดียวกันแต่คนละคลื่นความถี่’ มันจะยิ่งซับซ้อนแค่ไหน…?
สุดท้ายหัวข้อนี้หงส์ก็ไม่ได้มาฟันธงให้หรอกค่ะว่านรกสวรรค์มีจริงหรือไม่มี…
เป็นมุมมองสนุกๆและน่าสนใจทำให้เรามองโลกเปลี่ยนไปอีกแบบหนึ่งจริงไหมคะ…?
โฆษณา