29 ส.ค. 2020 เวลา 03:33 • ท่องเที่ยว
96 วัน เร่งปรับตัวสู้วิกฤติโรคระบาด
l TravelaAddict
สถานการณ์โควิดระบาดผ่านมา 96วัน กระทบทุกธุรกิจเป็นวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ
ทุกฝ่ายทั้งรัฐบาลและเอกชนร่วมหารือเพื่อหาทางออกร่วมกัน เช่น เสนอรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ รูปแบบท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ,ผู้ถือบัตรสมาชิก ไทยแลนด์ อีลิท การ์ด และต่างชาติเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในไทย
สถานการณ์ดีขึ้นเมื่อไม่มีผู้ป่วยติดโรคภายในประเทศติดต่อกันเกือบร้อยวัน
ธุรกิจท่องเที่ยวเริ่มมีความหวังที่จะดำเนินธุรกิจได้ จึงเกิดแนวคิด "Travel Bubble " ที่คนพูดถึงกันมาก คือ จับคู่ประเทศที่ปลอดภัยระหว่างกัน มาเที่ยวเป็นกลุ่มเล็กๆ ซึ่งอยู่ในช่วงการคุยถึงมาตรการต่างๆ
แต่ความหวังต้องจบลงเมื่อเกิดกรณีทหารและท่านทูตต่างชาติที่ตรวจพบโควิด19 หลังเข้ามาในไทยและการระบาดอีกรอบในหลายประเทศนั้น
สื่อถึงสถานณ์ที่ไม่พร้อม จึงระงับ การท่องเที่ยวแบบ ฟองอากาศ (Travel Bubble ) ออกไป
ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเล้งเห็นว่า การท่องเที่ยวในประเทศทำได้ คนไทยยังอยากท่องเที่ยว
การส่งเสริมด้านการขนส่งและโปรโมชั่นลดราคาทั้งตั๋วรถ ตั๋วเครื่อง ที่พัก ร้านอาหาร ร้านของฝาก ร้านนวด มีหลากหลายให้นักท่องเที่ยวไปสัมผัส
ก่อนโควิดระบาด ธุรกิจการบิน พยายามขยายเส้นทางบินเพิ่มขึ้นในเมืองใหญ่ ที่ไม่บินเข้ากรุงเทพ ด้วยราคาและบางเส้นทางไม่เป็นที่นิยมในช่วงวันธรรมดา บางเส้นทางถูกยกเลิกไป
เมื่อถึงยุคโควิด ที่ไม่สามารถเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในประเทศไทย จึงหันมาเน้นบริการทัวร์เพื่อคนไทย
เมื่อมีความต้องการเดินทางมากขึ้น การเร่งการขยายเส้นทางท่องเที่ยวภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น เห็นได้จากสายการบินเอกชน เริ่มขยายเส้นทางบินตรงของเมืองใหญ่ที่ไม่ต้องแวะเข้ากรุงเทพมีเพิ่มขึ้น เช่น หาดใหญ่, สุราษฎร์ธานี, กระบี่, ภูเก็ต, หัวหิน, อุบลราชธานี,อุดรธานี,ขอนแก่น, ชลบุรี, เชียงใหม่ และเชียงราย เป็นต้น
ยกตัวอย่าง เส้นทางใหม่ที่เพิ่งเปิดตัว
ไทยแอร์เอเชีย บินตรง ไม่แวะกรุงเทพ
🛫สนามบินหัวหิน(HHQ) - เชียงใหม่(CNX)
บริการเฉพาะ ศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์
🛫สนามบินอุดร(UTH) - สนามบินหัวหิน(HHQ)
นอกจากนี้โรงแรมก็สมัครเป็นสถานที่กักตัวทางเลือก Alternative State Quarantine (ASQ) เป็น สถานที่กักตัวทางเลือก 14-16วัน
โรงแรมหลายแห่งได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลเปิดตัวแพ็คเกจห้องพักเพื่อการกักตัว ผู้กักตัวต้องจ่ายเงินเอง เมื่อไม่มีอาการ ทางโรงพยาบาลจะออกใบการันตีผ่านการกักตัวให้
โรคระบาด เป็นตัวเร่งให้ทุกธุรกิจต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ยอมขายบริการราคาพิเศษที่หาได้ยากในช่วงเวลาปกติ และเพิ่มทางเลือกในการเดินทางมากขึ้นเช่นกัน
คาดว่าจะมีการเริ่มนำเข้านักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้าประเทศภายใน2-3เดือนนี้ ต้องรอการยืนยันข่าวกับรัฐบาลและผู้เกี่ยวข้อง ดูทิศทางว่าจะไปต่ออย่างไร
ที่มา :www.newsroom.airasia.com
Facebook: royalbenjahotel
โฆษณา