17 ส.ค. 2020 เวลา 16:13 • การเกษตร
( นอกเรื่องวันนี้ขอเสนอ) 9 เทคนิคการปลูกทุเรียน
ทุเรียนเป็นผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่ปลูกค่อนข้างอยากมาก เนื่องจากทุเรียนเป็นพืชที่ต้องการน้ำพอสมควรเเต่ดินที่เราปลูกต้องไม่มีน้ำขังเช่นกัน เพราะถ้ามีน้ำขังในพื้นที่ปลูกของเรา รากของทุเรียนอาจจะติดเชื้อได้ซึ่งก็มีโอกาสเป็นไปได้มากที่จะทำให้ต้นทุเรียนนั้นเฉาตายในที่สุดเนื่องจากรากไม่สามารถดูดสารอาหารไปเลี้ยงลำต้นได้ ดินที่เหมาะในการปลูกจะเป็นดินร่วนปนทรายเพราะจะช่วยระบายน้ำได้ดีในเวลาที่มีฝนตก นอกจากนี้ทุเรียนยังเป็นพืชที่ไม่ต้องการเเสงมากในช่วงอายุ 1-2 ปี เราต้องดูเเลเป็นพิเศษ ในการควบคุมเเสงให้กับต้นทุเรียนอีกด้วย เรียกได้ว่ากว่าจะโตได้เนี่ยเล่นเอาลำบากเลยทีเดียว เอาหล่ะ เรามาพูดถึงเทคนิค 9 ข้อในกานปลูกกันเลยดีกว่า
1. ต้องหันหน้าใบไปทางพระอาทิตย์ขึ้น
เพราะต้นทุเรียนที่ยังโตไม่เต็มที่ ต้องการเเสงในช่วงเช้า ๆ เเละธรรมชาติของพืชมักจะหันหน้าไปหาเเสงอาทิตย์เสมอ ถ้าเกิดเราหันผิดทิศจะทำให้ทุเรียนในช่วงปลูกของปีเเรกใช้เวลาในการบิดตัวหันหน้าใบหาเเสงอาทิตย์เองจะทำให้เสียเวลาอีกทั้งยังอาจทำให้ต้นทุเรียนตายได้
1
2. ไม่ต้องขุดหลุมฝัง
ให้เราเเกะถุงปลูกออกแล้วนำไปวางใว้ตรงที่ ๆ จะปลูกจากนั้นหาดินมากลบได้เลย เพราะถ้าเราขุดหลุมฝังเลยอาจจะทำให้เกิดน้ำขัง ทุเรียนจะรากเน่าได้
1
3. นำหินฟอสเฟตมาโรยก่อนที่จะปลูก
ให้เรานำหินฟอสเฟตสัก 3 กำมือมาโรยในตำเเหน่งที่เราจะปลูก หินฟอสเฟตจะช่วยป้องกัน มด ปลวก โรคเชื้อรากเน่าให้กับทุเรียนได้ดีมาก ๆ
2
4. ก้อนดินปลูกเดิมห้ามแตก
เวลาที่เราแกะถุงต้องระวังดินปลูกจะเเตก เพราะจะทำให้รากฝอยขาดตามไปด้วยเเละถ้าเกิดรากฝอยขาดจะทำให้ทุเรียนค่อย ๆ เฉาตายเนื่องจากรากฝอยไม่สามารถหาอาหารไปเลี้ยงลำต้นได้
1
5. ห้ามกลบดินบริเวณโคนต้น
เวลาที่เราปลูกให้เหลือดินปลูกเดิมไว้ประมาณ 1 เซนติเมตร เพราะหลังจากที่เราปลูกทุเรียนได้ประมาณ 5 เดือนต้นทุเรียนจะเเทงรากอากาศออกมาบริเวณโคนต้น
1
6.ต้นกล้าทุเรียนที่อายุไม่ถึง 2 ปี ต้องมีพืชพี่เลี้ยงหรือหลังคากันเเดด
ต้นทุเรียนที่อายุไม่ถึงสองปีจะยังไม่สามารถรับแสงเเดดได้เต็มที่จำเป็นต้องมีพืชพี่เลี้ยงหรือหลังคาเพื่อกันเเดด
1
7. ปลูกทุเรียนมากกว่า 1 ต้นต่อหลุม
เวลาปลูกทุเรียนให้ปลูกอย่างน้อยหลุมล่ะ 3 ต้นเพราะเวลาทุเรียนโตขึ้นเราจะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาผสมเกสรเพราะถ้าหากเราจะหวังให้ผึ้งหรือเเมลงช่วยในการผสม สวนของเราจะต้องเป็นสวนอินทรีย์หรือสวนที่ไม่ได้ใช้ยาฆ่าเเมลง เพราะการปลูกต้นทุเรียนใกล้ ๆ กันจะทำให้เกิดการเเลกเปลี่ยนเกสรของเเต่ละต้นง่าย ๆ ด้วยเเรงลม
1
8. ห้ามใส่ปุ๋ย 1 เดือนเเรก
เนื่องจากดินปลูกเดิมของต้นทุเรียนมีธาตุอาหารที่เพียงพออยู่เเล้ว ถ้าหากว่าเรานำปุ๋ยจากที่อื่นมาใส่เพิ่ม อาจจะทำให้ทุเรียนได้รับสารอาหารมากเกินไป ให้เรารอให้ครบ 1 เดือนนับจากวันเเรกที่ลงปลูกจากนั้นค่อยหาปุ๋ยมาใส่เพิ่ม
1
9. ก่อนลงปลูกต้องตัดรากงอ
เวลาที่เรากรีดถุงปลูกออกจะเจอรากงอของต้นทุเรียนที่บริเวณก้นถุงให้เราตัดออกเพื่อให้ต้นทุเรียนได้สร้างรากใหม่ เเละจะทำให้การขยายรากของต้นทุเรียนเร็วขึ้น
1
เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับเทคนิค 9 ข้อที่เราได้นำเสนอไป เพื่อน ๆ ลองเอาไปทำตามกันดูนะครับเพราะวิธีนี้ได้มาจาก กูรูด้านทุเรียนเลย รับรองว่าต้นทุเรียนที่เพื่อน ๆ ปลูกต้องรอดอย่างเเน่นอน เเต่ทั้งนี้ก็อย่าลืมหมั่นดูเเลต้นทุเรียนของเพื่อน ๆ เองด้วยนะครับ
โฆษณา