17 ส.ค. 2020 เวลา 04:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ
[BREAKING NEWS] "สภาพัฒน์ฯ" เผย GDP ไตรมาส 2 ติดลบ 12.2%
สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2 ปี 2563 (มี.ค.-มิ.ย.) ว่าเศรษฐกิจในไตรมาสที่ผ่านมาจีดีพีติด -12.2%
โดยเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากการถดถอยของเศรษฐกิจโลก ความอ่อนแอของประเทศคู่ค้าสำคัญในตลาดการส่งออก การล็อคดาวน์ปิดสถานที่ต่างๆ และการปิดน่านฟ้าเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด - 19 กระทบต่อการท่องเที่ยว
สำหรับภาคการส่งออกที่ติด -10% ทำให้จีดีพีหดตัวลงมาก การลงทุนรวมในไตรมาสก่อนลดลง 8% การบริโภคเอกชนลดลง 6.6% มีเพียงการลงทุนจากภาครัฐที่เพิ่มขึ้น 1.2%
สำหรับประเทศต่างๆ ในอาเซียนที่มีการประกาศตัวเลข GDP ในช่วงไตรมาสที่ 2 ออกมาแล้วมีทั้งหมด 6 ประเทศ ได้แก่
🇻🇳 เวียดนาม: +0.36%
[อานิสงส์จากจีนย้ายฐานหนีกำแพงภาษีส่งออก/การเข้าร่วม CPTPP และ FATยุโรป]
🇲🇨 อินโดนีเซีย: -5.32% [ด้วยขนาดเศรษฐกิจภายในที่ใหญ่จากประชากร 260 ล้านคน มากเป็นอันดับ 5 ของโลก ช่วยพยุงการบริโภคภายใน]
🇹🇭 ไทย: -12.2% [ส่งออก/ท่องเที่ยว/มาตรการล็อคดาวน์กระทบจากไวรัส ลงทุนภาครัฐ เกษตร การบริโภคภายในเพิ่มช่วยพยุง]
🇸🇬 สิงคโปร์: -13.2% [ประเทศเล็กกระทบเยอะจากไวรัส อุตสาหกรรมภายในหดตัว ตลาดเงิน ตลาดทุนอ่อนแอ การบริโภคภายในลดไม่เพียงพอเพราะตลาดเล็ก นักท่องเที่ยวต่างชาติ และแรงงานต่างชาติกว่า 5 ล้านคนหายไปจากระบบเศรษฐกิจ]
🇵🇭 ฟิลิปปินส์: -16.5% [ไวรัสระบาดหนักที่สุดในอาเซียน มาตรการล็อกดาวน์ส่งอย่างหนักต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิ ภาคบริการ การขายสินค้า การบริโภคและคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ร่วงหนัก ภาคอุตสาหกรรมและการก่อสร้างหดตัว ส่วนภาคเกษตรกรรมขยายตัวเล็กน้อย]
🇲🇾 มาเลเซีย: -17.1% [เศรษฐกิจส่วนใหญ่ต้องพึ่งพาการค้า การส่งออกและการท่องเที่ยวกระทบรุนแรง ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ร่วงต่อเนื่อง ไทยปิดชายแดนกระทบการค้ามาเลเซียหนัก การบริโภค การผลิต การบริการ ดิ่งลงทุกกลุ่ม เศรษฐกิจทรุดหนักสุดในรอบ 20 ปี]
ส่วนภาพรวมเศรษฐกิจทั้งปีนี้คาดว่าจะติดลบ 7.8% ถึง -7.3% โดยมีค่ากลางที่ 7.5%
ซึ่งตัวเลขเศษฐกิจในช่วงไตรมาส 2 นั้นถือว่าใกล้เคียงกับทางธนาคารแห่งประเทศไทยมีการคาดการณ์ออกมาก่อนหน้านี้ที่ -12.5%
โฆษณา