17 ส.ค. 2020 เวลา 08:46 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
“แน่นอนตอนที่ผมตื่นขึ้นมาวันที่ 28 กันยา ผมไม่ได้แพลนที่จะปฏิวัติวงการเวชกรรมทั้งโลก แต่ผมคิดว่านั่นคือสิ่งที่ผมทำนะ” เป็นคำพูดของคุณ Alexander Fleming ผู้คิดค้น Penicillin ยาปฏิชีวนะตัวแรกของโลก
Penicillin เกิดขึ้นในปี 1928 ตอนนั้นคุณ Fleming กำลังศึกษาคุณสมบัติของแบคทีเรีย staphylococcal และในขณะนั้นเขาได้รับการยอมรับว่าเป็นนักวิจัยที่ชาญฉลาดคนนึง แต่ห้องวิจัยของเขานั้นค่อนข้างที่จะไม่ค่อยเป็นระเบียบสักเท่าไหร่ ทำให้จานเพาะเชื้อที่ไม่ได้ปิดฝาได้รับการปนเปื้อนจากสปอร์ของเชื้อรา แต่กลายเป็นว่าเขาสังเกตเห็นแบคทีเรียที่อยู่ในบริเวณที่ถูกปนเปื้อนจากเชื้อรานั้นกำลังตาย
หลังจากนั้นเขาสามารถแยกเชื้อรานั้นออกมาได้และได้พบสสารที่ใช้ฆ่าแบคทีเรีย ซึ่งเขาได้ตั้งชื่อสสารนี้ว่า Penicillin ในเวลาต่อมา ซึ่งถ้าทุกวันนี้เราไม่มียาปฏิชีวนะ แค่กระดาษบาดอาจจะสามารถฆ่าคุณได้เลยทีเดียว ทุกอย่างในโลกอาจจะทำให้คุณติดเชื้อจากแบคทีเรีย ต้องขอบคุณความขี้ลืมของคุณ Alexander Fleming ที่ทำให้เราสามารถใช้ชีวิตอยู่กับแบคทีเรียอย่างปลอดภัยเช่นทุกวันนี้
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับสงครามระหว่างแบคทีเรียและมนุษย์ได้ที่ www.facebook.com/Wizard…/…/a.154160679580241/153002169696092
ติดตาม Wizard Library
โฆษณา