17 ส.ค. 2020 เวลา 10:39 • ธุรกิจ
Best express ของใครกัน. มาทำตลาดในไทยได้อย่างไร??
จอนห์นี่ ชูว์ ผู้ก่อตั้งและประธานกลุ่มบริษัท Best.
กล่าวว่า เราให้บริการรับส่งพัสดุที่ด่วนในราคาที่เป็นมิตรและจะไปทั่วประเทศไทย โดยขณะนี้มีศูนย์ปฏิบัติการกระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ อย่างในกรุงเทพฯ ขอนแก่น พิษณุโลก และสุราษฎร์ธานี ซึ่งจะดำเนินภายใต้วิสัยทัศน์ของเบสท์ ที่ต้องการยกระดับเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดและนำนวัตกรรมโมเดลธุรกิจ ที่สามารถมอบบริการด้านโลจิสติกส์ที่ดีและราคาที่คุ้มค่าให้กับธุรกิจอีคอมเมิร์ซในไทย
“ไทยมีศักยภาพการเติบโตที่รวดเร็ว โดยเฉพาะตลาดอีคอมเมิร์ซ ที่ในปี 2561 มีมูลค่าสูงถึง 3.058 ล้านล้านบาท เติบโต 8% อีกทั้งระบบคมนาคมของไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ดีที่จะเป็นจุดเชื่อมต่อของธุรกิจขนส่งของกลุ่มประเทศอาเซียน ที่ผ่านมาเบสท์ได้เติบโตและขยายสาขาออกไปมากมายรวม 16 ประเทศทั่วโลก ตั้งแต่ประเทศจีน อเมริกา เยอรมนี ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลี จนมาถึงไทย” นายจอห์นนี่ ชูวกล่าว
โครงสร้างผู้ถือหุ้นของ “บริษัท เบสท์ โลจิสติกส์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด” เข้ามาจดทะเบียนก่อตั้งบริษัทตั้งแต่เดือนมิถุยายน 2018 ด้วยทุนจดทะเบียน 49,178,200 ล้านบาท ถือหุ้นโดย บริษัท บีจีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล โลจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (BGL) 51.275 % และบริษัท เบสท์ โลจิสติกส์ เทคโนโลยี จำกัด 48.725%
ตัว “เบสท์ โลจิสติกส์ เทคโนโลยี” เป็นบริษัทที่จดทะเบียนจัดตั้งและดำเนินการภายใต้กฎหมายของฮ่องกง ซึ่งประกอบธุรกิจเป็นบริษัทโฮลดิ้งลงทุนในธุรกิจโลจิสติกส์ ซึ่งถือหุ้นเต็มจำนวนโดย “เบสท์ กรุ๊ป” ที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) ด้วยทุนจดทะเบียนกว่า 183 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมี “อาลีบาบา” ถือหุ้นใหญ่สุด 22.92%
E-Commerce ทำ Logistic เติบโต
Best Express เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการขนส่งพัสดุรายใหม่ในไทย เพราะเข้ามาทำธุรกิจที่นี่ปี 2562 แต่จริงๆ แล้ว Best Express ทำธุรกิจมาตั้งปี 2550 ในชื่อ Best Inc. ที่ประเทศจีน มีกลุ่ม Alibaba เป็นผู้ลงทุนหลัก และให้บริการ Logistic ครบวงจร แบ่งเป็น 8 ธุรกิจย่อย เช่นส่งพัสดุ และบริหาร Supply Chain เป็นต้น
การเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยของ Best Express แตกต่างจากผู้ให้บริการขนส่งพัสดุรายอื่น เพราะใช้กลยุทธ์เฟรนไชส์ 100% พร้อมกับลงทุนกว่า 5,000 ล้านบาทในระยะเวลา 5 ปี เพื่อสร้างสายส่ง, ศูนย์บริการจัดการพัสดุ รวมถึงคลังสินค้า และจากการทำแบบนี้ทำให้ Best Express สามารถเติบโตตามกระแส E-Commerce ได้
Jason Qian ผู้จัดการทั่วไปภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประธานกรรมการ บริษัท เบสท์ โลจิสติกส์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด เล่าให้ฟังว่า ภาพรวมธุรกิจขนส่งในไทยเติบโตเหมือนตัวเลข E-Commerce โดยในปี 2561 มูลค่าตลาดธุรกิจขนส่งอยู่ที่ 3,500 ล้านบาท และตัวเลขคาดการณ์ปี 2563 อยู่ที่ 6,600 ล้านบาท
อัด 300 ล้านบาทสู้ศึก COVID-19
ขณะเดียวกันเพื่อเดินหน้าธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพในปี 2563 ที่มีวิกฤต COVID-19 มาตั้งแต่ช่วงต้นปี Best Express มีแผนลงทุนราว 300 ล้านบาท พร้อมกับใช้งบประมาณ 10% ของรายได้ในการทำตลาด โดยทั้งหมดนี้มีเป้าหมายสร้างแบรนด์ Best Express ให้แข็งแกร่งทั้งในแง่ธุรกิจ และการเป็นที่รู้จัก
“เราเคยผ่านวิกฤตการระบาดของโรค SARS จึงสามารถนำความรู้ความเข้าใจมาประยุกต์ใช้กับวิกฤต COVID-19 ได้ โดยในประเทศไทยนั้นตัวธุรกิจยังไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตดังกล่าวมากนัก ดังนั้นแผนธุรกิจในครึ่งปีหลังของ Best Express ยังเดินหน้าเหมือนที่วางแผนไว้”
เบื้องต้น Best Express มีแผนระยะสั้นคือ ยกระดับการขนส่งทั่วประเทศไทยให้ดีขึ้น พร้อมช่วยเหลือผู้ร่วมทำธุรกิจให้เติบโตในอุตสาหกรรมขนส่งพัสดุได้เต็มรูปแบบ ผ่านการเป็นตัวกลางเชื่อมการส่งสินค้าทั้งใน และจากต่างประเทศ ส่วนแผนระยะยาว Best Express ต้องการนำธุรกิจอื่นๆ เข้ามาทำตลาดในไทยเพื่ออยู่ในทุกส่วนธุรกิจการขนส่ง
เพิ่มสาขาเป็น 2,000 แห่ง-ต้นทุนต่ำสุด เร็วสุด
หากเจาะไปที่แผนระยะสั้น Best Express ต้องการเพิ่มเฟรนไชส์รับสินค้าทั้งหมด 2,000 แห่งภายในปี 2565 จากปัจจุบันมีราว 500 สาขา โดยเฟรนไชส์ของ Best Express จะแบ่งเป็น 4 ระดับคือ แฟรนไชส์หลัก, แฟรนไชส์รอง, ช้อป และจุดรับพัสดุ
นอกจากนี้ยังพยามรักษาความเป็นผู้ให้บริการขนส่งที่มีต้นทุนการจัดส่งต่ำที่สุด และส่งถึงที่หมายได้เร็วที่สุดเอาไว้เช่นเดิม พร้อมคงบริการเข้ารับพัสดุถึงหน้าบ้านเพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดส่ง ไม่ว่าจะเป็นพัสดุชิ้นเดียว หรือหลายชิ้น รวมถึงการโอนเงินในกรณีใช้บริการเก็บเงินปลายทาง (COD) ภายใน 1 วันทำการ
สำหรับ Best Inc. บริษัทแม่ของ Best Express จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ New York มีรายได้ในไตรมาสแรกของปี 2563 ที่ 771.9 ล้านดอลลาร์ ลดลง 20% เนื่องจากเกิดการระบาดของโรค COVID-19 ขาดทุนสุทธิ 106 ล้านดอลลาร์
สรุป
ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ Best Express จะเติบโตจนกลายเป็นเบอร์หนึ่งของธุรกิจขนส่งพัสดุในประเทศไทย เพราะคู่แข่งทุกรายต่างลงทุน และเดินหน้าส่งกลยุทธ์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยเครือข่ายระดับโลก และมี Alibaba อยู่เบื้องหลัง ก็ต้องติดตามกันว่า Best Express จะเดินไปถึงจุดนั้นได้เมื่อไร
โฆษณา