17 ส.ค. 2020 เวลา 11:31 • ธุรกิจ
🔔 รู้หรือไม่ ❓ มูลค่า SET แต่ละวันประกอบด้วยอะไรบ้าง
 
😴💤 ตลาดแกว่งแคบแบบนี้ คนหนีไปเล่น DW กันแน่ๆ, หุ้นทิ้งลงแรง ฝีมือ Block Trade อีกแล้วแน่เลย ‼️
ทุกท่านคงทราบกันอยู่แล้วใช่ไหมครับ ว่าในตอนนี้ตลาดหุ้นไทยได้มีเครื่องมือทางการเงินใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาเป็นจำนวนมาก โดยในวันนี้เราจะมาเฉลยกันว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นคิดเป็นสัดส่วนเท่าไหร่กันบ้าง
📝 ในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นมีมูลค่าซื้อขายเฉลี่ย 62,546 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น DW (Derivative Warrants) 6,074 ล้านบาท หรือคิดเป็น 10%, Block Trade 3,129 ล้านบาท หรือคิดเป็น 5% และเป็นหุ้นสามัญที่ซื้อขายกันปกติ 53,342 ล้านบาท หรือคิดเป็น 85%
สำหรับ DW ในปัจจุบันมีจำนวนให้เลือกเล่นถึง 300 ตัว ! โดยมี 28 ตัวที่เป็น DW ที่อ้างอิงกับ SET50 แต่กลับครองสัดส่วน Mkt.Share มากถึง 53% หรือพูดง่าย ๆ “คนที่เล่น DW เกินครึ่ง เล่นตัวที่อ้างอิงกับ SET50” โดย Broker ที่มี Market Share สูงสุด 3 อันดับแรก คือ KGI BLS และ YUANTA ครองสัดส่วน 40%, 16% และ 13% ตามลำดับ
สำหรับ Block Trade ที่เป็น Product น้องใหม่ ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็เริ่มมีบทบาทสำคัญกับตลาดหุ้น โดยกินสัดส่วนประมาณ 5% และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ โดยข้อมูล Block Trade นี้จะสามารถใช้ประโยชน์ได้ โดยเมื่อมีสัดส่วนที่สูงเกินไป จะแปลว่า “ตลาดหุ้นกำลังเกิดฟองสบู่อีกครั้ง”
❇️ สุดท้ายนี้ เราเชื่อว่านวัตกรรมทางการเงินใหม่ ๆ จะถูกพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ และสอดแทรกสัดส่วนการเล่นหุ้นปกติ ดังนั้น ทุกท่านต้องใช้มันให้เกิดประโยชน์ทั้งการใช้เทรดจริง หรือใช้เป็นข้อมูลช่วยตัดสินใจซื้อ-ขาย โดยเราจะพยายาม Update ปริมาณการซื้อขายทั้ง DW และ Block Trade ให้กับทุกท่านอย่างต่อเนื่อง ขอบคุณครับ
💬 สามารถพูดคุย สอบถาม หรือร่วมแชร์ข้อมูลกับเราได้
💚ในห้อง Line Open Chat “TFEX For Future”
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้
✳️ฝากติดตาม TFEX For Future ช่องทางอื่นด้วยนะครับ
โฆษณา