17 ส.ค. 2020 เวลา 14:53 • หนังสือ
"I can't go back to yesterday because I was a different person then."
(ฉันไม่สามารถย้อนกลับไปเมื่อวานได้ เพราะฉันได้กลายเป็นคนละคนไปแล้ว)
- Alice in Wonderland
.
หลายครั้ง
ที่เราอาจเคยตัดสินใจผิดพลาดในอดีต
หลายครั้ง
ที่เราไม่สามารถเข้าใจตัวเองในอดีตได้ว่าทำไมถึงคิดหรือทำเช่นนั้น..
.
เคยไหมคะที่รู้สึกเกลียดหรือไม่ชอบตัวเองกับหลายๆเรื่องที่ผ่านมา ที่ได้ทำให้ตัวเองหรือคนที่เรารักต้องเจ็บช้ำ
มันคงเป็นความรู้สึกที่ยากและเจ็บจนเกินกว่าจะก้าวข้ามมันไปได้ เหมือนเป็นเข็มที่คอยทิ่มแทงเราซ้ำๆให้รู้สึกผิดอยู่อย่างนั้น..
.
แต่อดีตก็คืออดีต
ไม่ว่าเราจะร้องไห้ฟูมฟาย
เสียใจจนสามารถยอมแลกทุกอย่างในชีวิตตอนนี้เพื่อย้อนเวลากลับไปก็ไม่มีความหมาย
"เพราะมันไม่สามารถเป็นจริงได้"
.
สิ่งที่ทำได้ตอนนี้ ปัจจุบันนี้
คือ "จดจำ" ตัวเองที่อาจเคยผิดพลาด
"ยอมรับ" ว่ามันคือสิ่งที่ผ่านไปแล้ว
"เข้าใจ" ที่จะเริ่มต้นใหม่
"เพราะเราในวันนี้ไม่ใช่เราในเมื่อวาน"
.
ให้โอกาสตัวเองในการที่จะเปลี่ยนแปลง
ให้โอกาสคนอื่นที่จะเปลี่ยนแปลง
ไม่มีใครที่จะทำถูกได้ทุกเรื่อง
ฉันใดฉันนั้น ความผิดก็เช่นเดียวกัน..
และเราทุกคนล้วนต่างเป็นผู้เรียนในโลกกว้างใหญ่ใบนี้เสมอ :)
.
"จับมือเดินไปด้วยกัน
และเข้มเเข็งไปด้วยกันนะคะ <3
Reference:
⦁ แรงบันดาลใจจากหนังสือ “Alice in Wonderland”
(Lewis Carroll)
#Bethropology
โฆษณา