18 ส.ค. 2020 เวลา 03:46 • ความคิดเห็น
แนวทางที่เด็กคนหนึ่งอยากนำเสนอเพื่อพัฒนาประเทศ
1.สร้างรถไฟความเร็วสูงไปยังหัวเมืองต่างๆ สร้างขบวนพิเศษใช้ขนส่งสินค้าทางการเกษตร สินค้า otop และสินค้าอื่นๆ
2.ส่งเสริมการแปรรูปสินค้าทางการเกษตร เช่น การลดภาษีให้กับบริษัทที่ทำการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าทางการเกษตร
3.สร้างรถไฟไปยังประเทศต่างๆรอบข้างเพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง clmv ใช้ไทยเป็นจุดขนถ่ายสินค้าไปมาระหว่างกัน
4.พัฒนาท่าเรือตะวันตก เพื่อรองรับการขยายตัวของประเทศอินเดียและรับสินค้าจากประเทศซีกตะวันตก เพื่อให้สอดคล้องกับข้อที่ 3 นั่นคือทำให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางโลจิสติก
5.เปิดเสรีไฟฟ้า นั่นคือให้แต่ละบ้านสามารถติดโซ่ล่าเซลล์ใช้เองได้ ปัจจุบันเทคโนโลยีโซ่ล่าเซลล์ดีกว่าเมื่อก่อนมาก อีกทั้งราคาก็ถูกลงมากแล้ว
6.ออกกฏหมายลดการผูกขาดการค้า เช่น ในรัสมี 3กิโลเมตร เซเว่นฯสามารถมีได้เพียง1 แห่ง เพื่อเพิ่มการแข่งขัน ทุกธุรกิจต้องมีอย่างน้อย 2 เจ้า และจะต้องไม่ถือหุ้นเกิน 35% ในอีกบริษัทหนึ่ง และต้องไม่เป็น3 ลำดับแรกของผู้ถือหุ้น
7.ลดภาษีให้บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ไม่มีทางที่โตโยต้าจะอยู่เมืองไทยไปตลอด เขาถอดบริษัทกลับไปแน่ๆ เรื่องนี้เราควรจะให้บริษัทที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาตั้งได้แล้ว ในอนาคต ถ้าเรายังไม่เปลี่ยนไปใช้ไฟฟ้า เพื่อโตโยต้าทำขายคนไทย ซักวันเขาก็ต้องอิ่มตัวแล้วถอนบริษัทอยู่ดี
8.สร้างบริษัทเพื่อการลงทุนโดยเฉพาะ(holding company) เหมือนเทมาเซคสิงคโปร์ หรือ qia ของการ์ต้า แต่ไม่ต้องลงทุนต่างประเทศหรอก ลงทุนในสตาร์อัพไทยนี่แหละ เพื่อให้พวกเขาพอไปรอดได้ ไม่ถูกเจ้าตลาดซื้อกิจการ(แต่จะโกงกินกันอีกไหม)
9.จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าอุทยานแห่งชาติ เพื่ออนุรักษ์ให้มันอยู่ไปอีกยาวนาน
10.ทำระบบราชการให้ว่องไว ลดจำนวนใบอนุญาติที่ไม่จำเป็นออกไป เพื่อลดเวลาในการทำธุรกรรมต่างๆ และเพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างประเทศ โดยการใช้ระบบ ส่งเอกสารล่วงหน้าทางอินเตอร์เน็ต เก็บข้อมูลประชากรไว้บนระบบคลาว ใช้ข้อมูลที่จำเป็นให้กับบริษัทเมื่อรับสมัครงาน (แต่ระบบต่างๆต้องทำให้ปลอดภัยมากๆ)
11.พัฒนาวิทยาศาสตร์ พัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อนำไปใช้ทั้งทางด้านการทหาร และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเริ่มแรกต้องมุ่งเน้นความเป็นรูปธรรมออกมาก่อน เพื่อให้คนไทยได้ตระหนักถึงความสำคัญ
12.พัฒนาศูนย์วิจัยยา เพื่อให้ได้ใช้ยาที่ราคาถูก(เพื่อลดการซื้อสิทธิบัตรยาจากต่างประเทศ) และประเทศไทยก็มีสมุนไพรเยอะ อยากให้นำมันมาวิจัยจนสามารถมีทางเลือกในการจ่ายยาในโรงพยาบาลได้ว่าจะเลือกยาสมุนไพรหรือยาแผนปัจจุบัน
13.พัฒนาระบบการศึกษา โดยการศึกษาในห้องให้มุ่งเน้นไปในภาคปฏิบัติและการอธิบายกัน(discuss)และมุ่งเน้นไปในการสอนทักษะที่สำคัญในศตวรรษที่21(การคัดกรองข่าว,การเอาตัวรอดต่างๆ เช่น ติดอยู่ในรถ การลอยคอในน้ำเพื่อรอการช่วยเหลือ การหนีไฟ การช่วยเหลือตนเองเมื่อเกิดการการกราดยิงแบบที่ terminal 21,การวางแผนการเงิน) ในส่วนวิชาการให้รัฐบาลจัดทำแอพ โดยในแอพมีการเชิญติวเตอร์หรือครูที่เก่งๆมาสอนเนื้อหาต่างๆ นำเอาข้อสอบในแต่ละปีออกมาให้ดาวน์โหลด ยิ่งมีการทำเฉลยด้วยยิ่งดี
14.ขุดคลองไทย *เป็นโครงการที่ต้องคำนึงหลายอย่างมากไป ทั้งผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและการวางตัวของไทยในการเมืองโลกเพื่อให้โครงการนี้ไม่ถูกใช้เป็นเครื่องมือของกองทัพต่างชาติ* ถ้าทำได้จริง จะถือว่าดีอยู่ นำเงินเข้าประเทศหลายล้าน และลดค่าใช้จ่ายในการนำสินค้าไปขึ้นเรือขนาดใหญ่ที่ท่าเรือสิงคโปร์ของบริษัทไทยอีกด้วย **ถ้าขุดคลองท่าเรือตะวันตกก็ไม่จำเป็น
15.ปราบปรามคอรัปชั่นอย่างจริงจัง เป็นส่วนสำคัญมากในการพัฒนาประเทศ ถ้าหากชาติยังมีการโกงกิน ยังติดสินบนประเทศก็จะพัฒนาไปได้ยากหรือแทบจะไม่พัฒนาอะไรเลย
ขอบคุณภาพจาก pixabay
โฆษณา