18 ส.ค. 2020 เวลา 08:00 • อาหาร
บ่ายแก่ๆของวัน ที่อากาศร้อนๆ ถ้าได้อะไรเผ็ดๆร้อนๆคงจะดีไม่ใช่น้อยเนอะ
ตำถาดยั่วๆจ้าา
เวลานี้ถ้าจะถามว่าอาหารอะไรที่มีทั้ง รสเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม ปลาร้าหอมๆ บวกกับรสเผ็ดจัดจ้านแล้วละก็  ในสมองของแอดตอนนี้ก็คงหนีไม่พ้น "ส้มตำปลาร้า" หรอกคะ เพราะแค่ได้ยินชื่อ น้ำลายก็สอจนแทบจะไหลทะทุหน้าจอกันเลยทีเดียว
"ส้มตำ" ถือเป็นอาหารประจำชาติเลยก็ว่าได้นะ ไม่ว่าจะเด็ก ผู้ใหญ่ ไทยหรือเทศ ถ้าได้ลิ้มลองแล้วต้องร้อง ว้าวว!!!แน่นอนเพราะด้วยรสชาติที่ครบครันขนาดนี้ไม่อร่อยก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้ว
สำหรับแอดนะคะ ตำอะไรก็ไม่เท่าตำถาดคะ เพราะแค่เราตำอะไรมาสักตำ ตำที่เราชอบ (โดยส่วนตัวชอบปูปลาร้า) เทใส่ตรงกลางถาดใหญ่ๆแบบเน้นๆ แล้วก็จะเหลือพื้นที่รอบๆถาดไว้ให้เรา หึหึ ทีนี้แหละสวรรค์ของแอดเลยละ เพราะเราสามารถรังสรรค์เมนูโปรดของเราได้ตามใจ เพราะใส่อะไรลงไปก็ได้ที่คิดว่ากินกับส้มตำแล้วมันอร่อย
เราก็ใส่ไปได้เลยแบบไม่ต้องยั้ง ไม่ว่าจะเป็น ขนมจีน ไข่ต้ม แคบหมู แหนม หมูยอ ลูกชิ้น ไก่ทอด ปลานิลย่างตัวใหญ่ๆ กุ้ง ปลาหมึก ถั่วงอก ผักบุ้งนา กฐิน หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เราชอบใส่ลงไป แล้วความฟินมันก็จะมาเคาะประตูเราคะ ที่นี้ความสุขในเวลาบ่ายแก่ๆแบบนี้ก็จะไปไหนเสีย ยิ่งถ้ามีปลาร้ารสดีๆ กลิ่นเลิศๆด้วยแล้วละก็ อย่าให้พูดเลยคะ คิดว่าคนที่หลงไหลในรสของปลาร้าน่าจะรู้ดี 😀😀
ปลาร้ากุ้งสด
และที่สำคัญมันมีกฎและข้อห้ามในการกินส้มตำอยู่อย่างหนึ่งคะ คือ "อย่ากินคนเดียว" (อันนี้แอดตั้งเอง) เพราะอะไรรู้ไหมคะ? ก็เพราะว่าการกินส้มตำคนเดียวมันไม่อร่อยคะ หรือถ้าอร่อยก็แค่อร่อยแต่ไม่ได้อรรถรส อิอิ
ถ้าใครเคยกินส้มตำแบบบ้านๆจะรู้ว่า การแย่งกันกินส้มตำมันอร่อยมากกก ครกเดียวไม่พอแน่นอน ต้องมีครก 2 3 ตลอด แต่จากที่เคยสังเกตุมาหลายครั้งหลายคราว ส้มตำที่อร่อยที่สุดคือส้มตำครกแรก ไม่รู้ทำไมนะ ครก 2 รสชาติจะไม่เหมือนเดิม จืดไป เปรี้ยวไป หรืออาจจะเป็นเพราะว่าเราอิ่มแล้วก็ไม่รู้นะ กว่าครก 2 จะมา ทำให้ขาดตอนรสเลยกร่อยๆไป (อันนี้แอดก็รู้สึกเอง ฮ่าๆๆ)
และด้วยความที่ชอบกินส้มตำ และของที่กินคู่กับส้มตำที่อร่อยๆ ก็คือ แคปหมู แต่ที่ ตจว. บ้านแอดหาซื้อยากพอสมควร ก็เลยลองหัดทำเองดู
และนี่คือแคบหมูที่แอดทำเอง 🤣🤣 หน้าตาก็จะแปลกๆหน่อยไม่ค่อยจะเหมือนชาวบ้านเค้า ที่จริงก็ทำไม่เป็นหรอกคะ ก็เลยเปิดยูทูปแล้วทำตามดู รสชาติก็ได้อยู่แต่เวลากินรู้สึกว่ายังมีน้ำมันเยอะอยู่เลย อันนี้ต้องพัฒนา แต่ก็พอแทนกันได้อยู่ ไม่ซีเรียสเนาะ
แคปหมูกรอบๆ
อย่าลืมนะคะถ้าจะกินส้มตำ "อย่ากินคนเดียว"
ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนจบนะคะ
ห่างหายไปนานแต่ก็ยังคิดถึง BD เหมือนเดิมคะ ❤
โฆษณา