18 ส.ค. 2020 เวลา 07:17 • ไลฟ์สไตล์
วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา เป็นวันชาติสวิตเซอร์แลนด์!🇨🇭🇨🇭
ในปี 2020นี้ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ครบรอบวันเกิด อายุ729 ปี พอดีจ้า
นับตั้งแต่ปี 1 สิงหาคม 1291 ที่สมาพันธรัฐสวิสก่อตั้งขึ้น จากนั้นในปี 1891 ได้กำหนดให้ทุกวันที่ 1 สิงหาคมเป็นวันสถาปนาประเทศ สวิตเซอร์แลนด์ หรือชื่อเต็ม "สมาพันธรัฐสวิส" (Swiss Confederation)
โดยรัฐอิสระหรือมณฑลในแถบเทือกเขาเเอลพ์(Alps) 3 รัฐได้แก่ Uri ,Schwyz และ Unterwaldenได้ร่วมลงนามใน "กฎบัตรสหพันธรัฐ" (Federal Charter) เพื่อเป็นพันธมิตรทางด้านการทหารร่วมกันต่อต้านการรุกรานจากกองทัพ ฮับส์บวร์ก (Habsburg)
ต่อมาในปี 1896 รัฐอิสระอีก 5 แห่งได้แก่ กลารุส(Glarus), ซุก (Zug), ลูเซิร์น (Lucerne) ซูริค (Zurich) และ เบิร์น (Berne) ก็เข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรด้วย จากนั้นก็รวมเข้ากับรัฐอิสระอื่น ๆ จนเป็น "สมาพันธรัฐสวิส" อย่างทุกวันนี้ ชาวสวิสจึงถือเอาวันที่ 1 สิงหาคมของทุกปีเป็น "วันชาติ"
เครื่องดนตรีที่ดูเหมือนไปป์ยักษ์นี้ จริง ๆ แล้วเป็นเครื่องดนตรีอัลพอร์น ( Alphorn) แห่งหุบเขาในสวิตเซอร์เเลนด์ อันมีที่มาจากการนิยมใช้การจุดไฟ และการเป่าเขาสัตว์ส่งสันญานการสื่อสารระหว่างชาวบ้านที่เลี้ยงสัตว์ และต้อนฝูงวัวฝูงเเกะบนเขา ต่อมาได้ดัดแปลงให้เป็นเครื่องดนตรีเพื่อการผ่อนคลาย
ในงานเฉลิมฉลองวันชาติสวิส เราจึงมักเห็นการเป่าเครื่องดนตรีอัลพอร์น และมีการจุดกองไฟ เพื่อเป็นการรำลึกถึงวันชาติสวิส และเฉลิมฉลองกินดื่มกันอย่างสนุกสนานทีเดียวค่ะ
ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ http://www.myswitzerland.com/de/der-1-august-bundesfeier.html
โฆษณา