19 ส.ค. 2020 เวลา 08:00
จากอดีตนักโทษค้ายาเสพติด สู่อาจารย์มหาวิทยาลัย
มุ่งเรียนจบปริญญาในคุก อ่านหนังสือสอบแม้ตอนนั่งส้วม
ไม่มีใครบนโลกนี้ที่ไม่เคยทำผิดพลาด จะพลาดมากพลาดน้อย ตั้งใจพลาดหรือแค่ประมาทเลินเล่อ มันเกิดขึ้นได้กับทุกๆ คน บางคนเดินทางผิดไปพัวพันกับสิ่งผิดกฎหมาย จนชีวิตต้องแทบจบสิ้นแล้วเข้าไปชดใช้กรรมที่ทำไว้ในคุก แต่นั่นไม่ใช่จุดสิ้นสุดของการเป็นมนุษย์ เพราะชีวิตคนเราเปลี่ยนแปลงได้เสมอ
Stephen Akpabio-Klementowski อดีตพ่อค้ายาเสพติดผิวสีชาวอังกฤษ เขาถูกจับกุมและศาลพิพากษาลงโทษจำคุกเป็นเวลา 16 ปี หลังจากที่เขาสูญเสียผู้เป็นพ่อ ทำให้ชีวิตขาดสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ เหมือนชีวิตมืดมนไม่รู้จะเดินไปทิศทางใด สุดท้ายในวันที่เขาตัดสินใจพลาด ก็คือการเดินเข้าไปสู่วังวนของการเป็นนักค้ายาเสพติด
3 เดือนแรกที่เขาต้องเข้าสู่เรือนจำ เขาเป็นคนที่เงียบเฉยไม่สุงสิงกับใคร ไม่มีเพื่อน ไม่สร้างปฏิสัมพันธ์กับใครทั้งสิ้น แต่ยิ่งเขาพยายามมองชีวิตให้จมดิ่ง เขายิ่งรู้สึกชีวิตมันย่ำแย่และไร้ค่า เขาจึงลุกขึ้นมาเปลี่ยนตัวเองใหม่ เปิดใจยอมรับกับโชคชะตา และเรียนรู้การมีชีวิตในเรือนจำ พูดคุยกับคนอื่นๆ มากขึ้น สร้างปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ มากขึ้น
1
Stephen ได้รับคัดเลือกให้เขามาช่วยงานครัวในเรือนจำ เนื่องจากเขาปฏิบัติตัวดี สิ่งที่ผู้คุมมองเห็นก็คือผลการประเมินความประพฤติของเขาตลอดเวลาที่อยู่ในเรือนจำ ซึ่งมีผลการประเมินที่ดี และนั่นเป็นการเปิดโอกาสในชีวิตของเขาอีกครั้งให้ได้รับการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเปิดในสหราชอาณาจักร จากการสนับสนุนของทางเรือนจำ
แม้ว่าเขาจะหวั่นใจอยู่บ้างที่ไม่รู้ว่าจะสามารถเรียนหนังสือในระหว่างที่ยังอยู่ในคุกได้หรือไม่ แต่เขาก็ไม่ปล่อยให้โอกาสที่จะพัฒนาตัวเองหลุดมือไป แม้ว่าการเรียนหนังสือในคุกมันจะไม่ง่าย เพราะเขาต้องพยายามขึ้นกว่าคนที่อยู่ข้างนอกหลายเท่าตัวจากการอ่านหนังสือเรียนเพื่อสอบเอง ซึ่งเขาได้เลือกที่จะลงทะเบียนเรียนในระดับปริญญาตรีสาขาสังคมศาสตร์กับ The Open University of UK
ช่วงเวลาที่ว่างเว้นจากงานครัว หรือช่วงเวลาพักผ่อนสั้นๆ เขาจะหยิบหนังสือตำรับตำราเรียนขึ้นมาอ่านเสมอ แม้กระทั่งก่อนนอนหรือเข้าห้องน้ำเพื่อปลดทุกข์ ก็จะหยิบหนังสือไปอ่านเพื่อเตรียมสอบตลอดเวลา
เขาเรียกการตัดสินใจเริ่มต้นเรียนระดับปริญญาว่าเป็น "ช่วงเวลาสำคัญ" ในชีวิต
“ผมจำได้ว่าได้รับสื่อการเรียนการสอนจากมหาวิทยาลัย และมันได้ซึมซับเข้าสมองของฉันไปหมดแล้ว ทั้งหนังสือเรียน รายงานที่ได้รับมอบหมาย และปฏิทินการศึกษาซึ่งกำหนดโปรแกรมการศึกษาของผมล้วนมีส่วนทำให้รู้สึกว่าในที่สุดผมก็ได้ทำสิ่งที่ดีกับชีวิตของผม"
ชีวิตการศึกษาตลอดระยะเวลาที่อยู่ในเรือนจำ เขาได้รับการประเมินจากทางมหาวิทยาลัยตลอดเวลาทั้งจากผลการสอบ รายงานที่เขียนส่ง หรือแม้แต่การเยี่ยมเยือนสัมภาษณ์ของนักวิชาการของมหาวิทยาลัยที่คอยติวนักโทษ เขาบอกว่า ประสบการณ์ของเขาเกี่ยวกับระบบการศึกษาภายนอกของเขาถูกมองในแง่ลบ ในความฝันอันโหดร้ายของเขาไม่เคยคาดคิดมาก่อนเลยว่าเขาจะสามารถเข้ามหาวิทยาลัยได้
ทำให้เขามีความหวังและเป็นเครื่องมือในการพลิกชีวิตและกลับสู่สังคมได้สำเร็จอีกครั้ง
จากที่เขาจะต้องอยู่นานถึง 16 ปี แต่ Stephen ใช้เวลาอยู่ในนั้นเพียงแค่ 8 ปี เพราะเขาได้รับการอภัยโทษ และตลอด 8 ปีนี้ เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญา 1 ใบ และปริญญาโทอีกสองใบ
ซึ่ง 1 ใน 2 ใบปริญญาโทนั้น เขาเรียนจบจากมหาวิทยาลัย “Oxford Brookes"
"มันเกินฝันสุด ๆ" สำหรับคนๆ หนึ่งที่ชีวิตเคยเกือบพังไปแล้ว แต่ในวันที่เขากลับมายืนได้ใหม่อีกครั้ง เขากลับมาได้อย่างเต็มภาคภูมิพร้อมทั้งคุณวุฒิและวัยวุฒิ ที่กลายเป็นคนที่พร้อมสมบูรณ์ไม่มีใครดูถูกเขาได้อีกต่อไป
เขาไม่ยอมหยุดที่จะศึกษาต่อแค่ระดับปริญญาโทเท่านั้น เพราะเขายังศึกษาษาต่อในระดับปริญญาเอกด้านอาชญวิทยาพร้อมกับทำงานในตำแหน่งผู้จัดการประจำภูมิภาคสำหรับนักศึกษาของ The Open University ในสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ปลอดภัย โดยหน้าที่ของบทบาท Stephen ก็จะมีบทบาทเกี่ยวข้องกับการจัดการความสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยและเรือนจำรวมทั้งหน่วยงานโรงพยาบาลที่ปลอดภัยในพื้นที่ทางใต้และบางส่วนของภาคตะวันออกของอังกฤษ และเป็นอาจารย์พิเศษสอนหนังสือให้กับนักโทษภายในเรือนจำอีกด้วย
ว่าที่ ดร.คนนี้ได้ให้ข้อคิดที่น่าสนใจว่า เขาเชื่อว่าเส้นทางการเรียนรู้ของเขาซึ่งเกิดขึ้นได้จากจริยธรรมและปรัชญาการเข้าถึงแบบเปิดของมหาวิทยาลัยเปิด ที่ช่วยให้เขามีส่วนช่วยเหลือในเชิงบวกต่อสังคมต่อไป และเขาอยากเห็นนักโทษคนอื่นๆ ได้รับประโยชน์จากการมีส่วนร่วมกับการศึกษาระดับอุดมศึกษาอย่างเต็มที่ และต้องขอบคุณมหาวิทยาลัยห่งนี้ที่เปิดโอกาสทางการศึกษาให้กับคนในคุก และอำนายความสะดวกเพื่อให้นักโทษที่คนมองว่าไร้ค่าในสังคมกลับคืนสู่สังคมพร้อมกับประสบความสำเร็จ
และเขายังได้เดินทางไปทั่วสหราชอาณาจักรเพื่อสอนหนังสือภายใต้ความเป็น “อาจารย์” ของมหาวิทยาลัยเปิดแห่งสหราชอาณาจักร เพื่อถ่ายทอดความรู้และสร้างเมล็ดพันธ์ที่ดีต่อไป เพื่อให้คนที่ถูกมองว่าไร้ค่า มีคุณค่าต่อสังคมอีกครั้ง
โฆษณา