19 ส.ค. 2020 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
Ben Francis จากเด็กส่งพิซซ่า สู่เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้ากีฬา 40,000 ล้านบาท
ปั้นธุรกิจ 9 ปี ตอนอายุ 19 ปี เริ่มต้นจากที่โรงรถในบ้าน
ในโลกยุคปัจจุบันเราเห็นคนรุ่นใหม่อายุไม่ถึง 30 ปี ประสบความสำเร็จเป็นเจ้าของกิจการ เป็นนักธุรกิจหลักล้านหรือหลักหลายร้อยหลายพันล้านมากมาย ซึ่งมันเหมือนกับเป็นเทรนอย่างหนึ่งของโลกนี้ไปแล้ว ที่คนรุ่นใหม่ที่ใฝ่ดี ขยัน และมุ่งมั่นที่จะทำในสิ่งที่ตัวเองรักและถนัดให้มันสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้นมาจนกลายเป็นมหาเศรษฐีตั้งแต่อายุน้อย
1
อีกหนึ่งหนุ่มหล่อที่เพิ่งจะประกาศความสำเร็จเล็กๆ ที่มูลค่าไม่เล็กของตัวเองผ่านสื่อโซเชียลมีเดียส่วนตัวก็คือ Ben Francis วัย 28 ปี เขาคือเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้ากีฬาและออกกำลังกาย “GYMSHARK“ จากเกาะอังกฤษ ที่วันนี้เขาก้าวขึ้นมาเป็นมหาเศรษฐีด้วยอายุไม่ถึง 30 ปี ซึ่งธุรกิจของเขามีมูลค่ามาถึง 1,000 ล้านปอนด์ หรือราว 40,000 ล้านบาท
แต่กว่าเขาจะประสบความสำเร็จได้ขนาดนี้เบนได้ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อ 9 ปีที่แล้วในวันที่เขาเริ่มต้นธุรกิจ ตอนอายุ 19 ปี เขายังต้องหาเงินส่งตัวเองเรียนและทำธุรกิจนี้ด้วยการเป็นเด็กส่งพิซซ่า ของพิซซ่าฮัทพร้อมกับเรียนหนังสือไปด้วย
เบนไม่ได้มาจากครอบครัวที่มีฐานะร่ำรวยอะไร เป็นเพียงชนชั้นกลางธรรมดาๆ ซึ่งเกิดและเติบโตในเมืองเบอร์มิงแฮม แต่ความน่าสนใจก็คือว่าเขามีความฝันที่อยากจะมีแบรนด์เสื้อผ้ากีฬาเป็นของตัวเองตั้งแต่เมื่อ 9 ปีที่แล้ว ด้วยการที่ตัวเขาชื่นชอบการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย มันเลยใช้สิ่งที่ตัวเองชื่นชอบนี่แหละมาเป็น Pasion ในการเริ่มสร้างธุรกิจ
1
เงินที่ได้จากการส่งพิซซ่า ก็ถูกนำมาลงทุนสร้างแบรนด์สินค้าของเขา โดยมีออฟฟิศเล็กๆ เป็นโรงรถของครอบครัว ซึ่งที่นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของแผนธุรกิจทั้งหมด ตั้งแต่การออกแบบสินค้า การวางแผนทำตลาด และบริหารจัดการสินค้าทั้งหมด
GYMSHARK ในยุคแรกยังไม่มีโรงงานผลิตเป็นของตัวเอง เบนใช้วิธีการจ้างโรงงานผลิต ส่วนหน้าร้านก็ยังไม่มีแต่ใช้วิธีการขายออนไลน์เป็นหลักทั้งบน Instagram, Facebook, Amazon เป็นต้น ซึ่งเป็นต้นทุนที่ถูกอย่างมากเพราะไม่มีหน้าร้าน และที่สำคัญคือการให้เหล่าบรรดา Influencer ดังๆ ทั้งสายบันเทิง กีฬา หรือเน็ตไอดอล ใส่เสื้อผ้าของเขาและรีวิว ทำให้มันเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว
เบนส่งพิซซ่ากับพิซซ่าฮัทไปด้วย เรียนหนังสือไปด้วย และสร้างแบรนด์ GYMSHARK ไปด้วยอยู่ร่วมๆ 3 ปี สุดท้ายเขาตัดสินใจลาออกจากพิซซ่าฮัท แล้วมามุ่งสร้างแบรนด์ของตัวเองอย่างเดียว
เขาตัดสินใจซื้อตึกเพื่อเปิดออฟฟิศอย่างจริงจัง และจ้างพนักงาน เบนบอกว่าเขาแทบทำงานแบบไม่มีวันหยุด แถมยังต้องเรียนไปพร้อมๆ กัน มันเหนื่อยมาก ตลอด 9 ปี เขาจำไม่ได้เลยว่าตัวเองหยุดครั้งสุดท้ายวันไหน แต่มันคือความฝันของเขาที่ต้องการจะผลักดัน GYMSHARK ให้ประสบความสำเร็จ
เบนบอกว่าชื่อเสียงของ GYMSHARK เกิดขึ้นได้จาก Influencer ล้วนๆ และเป็นธุรกิจแรกๆ ของโลกที่ใช้ช่องทางของเหล่าผู้มีอิทธิพลในวงการต่างๆ มาเป็นเครื่องมือในการโปรโมทและทำการตลาด และเป็นธุรกิจแรกๆ ในการลงทุนกับโซเชียลมีเดียสูงเป็น 2 เท่า
ปัจจุบันเบนอายุ 28 ปี และธุรกิจของเขาเติบโตอย่างสูง เขามีโรงงานผลิตเป็นของตัวเองในอังกฤษ ซึ่งมีคนงานเพียง 499 คน รวมทั้งมีการขยายฐานการผลิตไปหลายประเทศ เช่น ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา
บอกเลยว่าแบรนด์เสื้อผ้ากีฬาของเขาประสบความสำเร็จจากระบบซื้อขายออนไลน์ล้วนๆ ก็ไม่ผิด เพราะมันถูกกำหนดให้เป็นแบบนั้นมาตั้งแต่เริ่มต้น ที่สำคัญในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด – 19 ธุรกิจของเขากลับเติบโต เนื่องจากมียอดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์เข้ามาเป็นจำนวนมาก สวนทางกับธุรกิจในกลุ่มสินค้าประเภทเดียวกันที่มีหน้าร้านเป็นหลักที่มียอดขายลดลง จากมาตรการล็อคดาวน์ในหลายๆ ประเทศ
"ในเชิงพาณิชย์เป็นเรื่องที่ค่อนข้างดีในแง่ที่ผู้คนซื้อของทางออนไลน์มากขึ้นและผู้คนก็วิ่งปั่นจักรยานและออกกำลังกายที่บ้านมากกว่าที่เคยเป็นมา"
ที่น่าสนใจยิ่งกว่าก็คือ GYMSHARK ได้จับมือกับพันธมิตรรายสำคัญอย่าง General Atlantic ของสหรัฐฯ ในการขยายธุรกิจในภูมิภาคอเมริกาให้เติบโตขึ้นไปอีก โดย General Atlantic มีส่วนแบ่งการตลาดถึง 21% ในธุรกิจเสื้อผ้าของสหรัฐฯ ซึ่งจะช่วยให้ GYMSHARK ขยายไปสู่ต่างประเทศโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นลูกค้าส่วนใหญ่ของแบรนด์
เบนบอกว่า จุดเริ่มต้นของก็แค่เขาไม่สามารถหาเสื้อผ้ากีฬาสวมใส่ได้อย่างที่ถูกใจ ดังนั้นเขาและพี่ชายของเขาเลยตัดเย็บมันขึ้นมาเองจากจักรของที่บ้าน แต่วันนี้มันมาไกลกว่าที่คิดมาก
สุดท้ายไม่มีรางวัลใดที่ยิ่งใหญ่สำหรับเขาไปกว่า การได้หยุดพักผ่อนบ้าง เพราะตลอด 9 ปีเขาทำงานหนักต้องตื่นตั้งแต่ตี 5 ครึ่ง – 6 โมงเช้า ทำงานไม่มีวันหยุด แต่วันนี้ของขวัญที่พิเศษที่สุดของเขาคือ เขาได้หยุดพาสุนัขไปเดินเล่น ใช้ชีวิตชิลๆ บ้าง มันคงไม่มีอะไรวิเศษไปกว่านี้อีกแล้ว
โฆษณา