19 ส.ค. 2020 เวลา 12:31 • สุขภาพ
Carnivore Diet คืออะไร กินเนื้อลดน้ำหนัก ผอมเร็วจริงไหม!!
Carnivore Diet คืออะไร
Carnivore Diet เป็นสูตรลดน้ำหนักที่เน้นการกินเนื้อสัตว์ทุกชนิด ไข่ นม เนย โยเกิร์ต เครื่องเทศ พริกไทย เกลือ สมุนไพรต่าง ๆ เช่น ขมิ้น โดยไม่กินอาหารจากพืช ผัก ผลไม้ใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งสูตรลดน้ำหนักแบบ CD ก็ไม่ใช่วิธีใหม่ โดยมีรายงานทางการแพทย์ว่า Carnivore Diet เป็นสูตรอาหารที่ใช้รักษาผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ หรือโรคที่ก่อให้เกิดอาการอักเสบในร่างกาย เช่น โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ หรือโรคพุ่มพวง เป็นต้น
ทั้งนี้ในการลดน้ำหนัก ผู้ที่กิน Carnivore Diet จะยึดหลักกินแค่พออิ่มร่วมด้วย คือกินเมื่อหิว หยุดกินเมื่อรู้สึกอิ่ม ไม่ได้กำหนดแคลอรี ไม่จำกัดชั่วโมงในการกิน ในช่วงแรก ๆ สามารถกินเท่าไรก็ได้ให้ตัวเองรู้สึกอิ่ม แล้วหลัง ๆ จะรู้สึกอิ่มเร็วขึ้น จนกินได้น้อยลงเรื่อย ๆ เพราะร่างกายเริ่มปรับตัวเข้าสู่ภาวะคีโตสิส (Ketosis) หรือภาวะที่ร่างกายเริ่มเผาผลาญไขมันที่เก็บสะสมมานาน มาใช้เป็นพลังงานนั่นเอง
Carnivore Diet กินอะไรได้บ้าง
อาหาร CD สามารถกินได้ตามนี้
- เนื้อสัตว์ทุกชนิด
- อาหารทะเล
- เครื่องในสัตว์
- ไข่
- เนยแท้
- ชีส
- วิปครีมที่ทำจากนมวัว (Heavy Cream)
- เครื่องเทศ เช่น ขมิ้นชัน พริกไทย
- เกลือ
- น้ำเปล่า
- น้ำแร่
- กาแฟดำ
- โซดา
- น้ำมันจากสัตว์ เช่น น้ำมันหมู น้ำมันไก่ (สำหรับประกอบอาหาร)
- กะปิแท้
- น้ำปลาแท้
- น้ำซุปจากการต้มกระดูก
Carnivore Diet กินอะไรไม่ได้บ้าง ?
- ผักและผลไม้ทุกชนิด
- ธัญพืชต่าง ๆ เช่น ถั่ว
- ข้าวทุกชนิด
- พืชประเภทหัว เช่น เผือก มัน
- ขนมปัง เค้ก คุกกี้ ลูกอม
- อาหารประเภทเส้น เช่น บะหมี่ ก๋วยเตี๋ยว สปาเกตตี พาสต้า
- น้ำตาล รวมทั้งหญ้าหวาน สารให้ความหวานแทนน้ำตาล น้ำเชื่อม ไซรัป
- น้ำผลไม้
- น้ำอัดลม
- ชา
- เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
- นม (ตามสูตรการกินเพื่อรักษาโรค CD จะดื่มนมได้ แต่สำหรับการลดน้ำหนักจะไม่ค่อยดื่มนมหรือกินผลิตภัณฑ์จากนมกัน เพราะส่วนมากจะมีส่วนผสมของน้ำตาล)
Carnivore Diet ประโยชน์คืออะไร
ถ้าตามหลักการแพทย์แล้ว สูตรการกินแบบ CD หรือกินแต่เนื้อ ไม่กินแป้ง เป็นสูตรอาหารที่ช่วยตัดแคลอรีจากอาหารที่มีน้ำตาลสูง หรืออาหารที่ให้พลังงานแต่ไม่ได้ให้ประโยชน์ใด ๆ อย่างน้ำอัดลม น้ำหวาน ของหวาน โซดา เบเกอรี่ต่าง ๆ จึงอาจมีส่วนช่วยลดน้ำหนักได้ และ Shawn Baker คุณหมอด้านกระดูก ผู้สนับสนุนการกินแบบ CD ยังอ้างผลทดสอบในกลุ่มตัวอย่างที่กิน CD แล้วพบว่า วิธีการกินแต่เนื้อช่วยรักษาอาการซึมเศร้า โรควิตกกังวล โรคข้อ โรคเบาหวาน และโรคอ้วนได้ แต่อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบันก็ยังไม่มีงานวิจัยถึงผลกระทบของการกิน Carnivore Diet มากนัก โดยเฉพาะหากกินในระยะยาว
Carnivore Diet ข้อเสียคืออะไร
แน่นอนว่าการกินแต่เนื้ออาจไม่ใช่แนวทางการกินอาหารที่ถูกหลักทางโภชนาการนัก โดยโทษของการกินแบบ CD ก็คือ...
- ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบ 5 หมู่
- ขาดไฟเบอร์ ทำให้ท้องผูกง่าย
- ระบบย่อยอาหารอาจจะมีปัญหา เพราะไม่ได้กินไฟเบอร์ที่ช่วยย่อยหรือช่วยในการขับถ่าย
- เสี่ยงมีระดับไขมัน คอเลสเตอรอลในเลือดสูง จากการกินไขมันจากสัตว์มากเกินไป
- ขาดวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็น ซึ่งอาจทำให้ผิวแห้ง ผม เล็บเปราะบาง อ่อนเพลีย ดังนั้นหากจะลดน้ำหนักด้วยสูตรนี้ ต้องกินพวกวิตามิน และเกลือแร่เสริมด้วย
- ร่างกายอาจได้รับโซเดียมมากเกินความต้องการจากเนื้อสัตว์แปรรูป เสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง เช่น โรคไต โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น
- การกินพวกเนื้อสัตว์แปรรูปเยอะ ๆ ยังอาจเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้มากขึ้น เพราะกินแต่เนื้อและไม่กินผัก-ผลไม้ ร่างกายก็จะไม่ได้สารต้านอนุมูลอิสระเลย
ขอบคุณเครดิตจาก
กองการแพทย์ทางเลือก
healthline
โฆษณา