20 ส.ค. 2020 เวลา 13:14 • สุขภาพ
🧑‍⚕️บันทึกหมอเด็กวัยเก๋า 🧸ตอนที่ 2 “ถ่ายเหลวเพราะยืดตัว”
🔸หลังจากให้น้ำเกลือเข้าทางเส้นเลือดดำที่ศีรษะเรียบร้อยแล้ว พยาบาลก็อุ้มเด็กน้อยในห่อผ้า ขณะที่ผู้ช่วยถือขวดน้ำเกลือยกสูงเหนือศีรษะ มีหมอและแม่เด็กเดินตามมาเป็นขบวนจากห้องฉุกเฉินของตึกผู้ป่วยนอกตรงไปยังตึกเด็กโรคติดเชื้อ
ขึ้นไปชั้นบนของตึก ซึ่งรับคนไข้เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี บรรยากาศดูเงียบๆไม่คึกคักเหมือนเวลากลางวัน
🔸หมอมนัสแพทย์ฝึกหัดประจำตึกรับหน้าที่ดูแลผู้ป่วยต่อ ขณะที่หมอเพ็ญคุยกับแม่เด็กที่โต๊ะไม้ในห้องโถงกลาง
ภาพจาก https://mayphachinee.files.wordpress.com/2014/09/mj-cartoon-image.jpg
“ ท้องเสียมากี่วันแล้วคะ?”
“เพิ่งเป็นเมื่อวานนี้เองค่ะ คุณป้าข้างบ้านที่หนูไปฝากเขาเลี้ยงไว้บอกว่า เด็กกำลังจะเปลี่ยนท่า ยืดตัวก็มีท้องเสียแบบนี้ เลยไม่ได้พามาหาหมอ โธ่! ไม่น่าเป็นเร็วขนาดนี้เลยลูก !” แม่เด็กซึ่งอายุคงจะประมาณยี่สิบเล่าให้ฟัง
“ คุณแม่อาจจะเข้าใจไม่ถูกต้องค่ะ ท้องเสียไม่ได้เกิดจากเด็กเปลี่ยนท่า เพียงแต่เผอิญมาเกิดในเวลาเดียวกันเท่านั้นเอง
🎈เด็กในขวบปีแรกมีการเปลี่ยนแปลงทุกเดือนล่ะค่ะ ช่วงที่ท้องเสียก็อาจจะไปตรงกับการเปลี่ยนท่าของเขาพอดี โดยไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกัน “ 🎈หมอนภาเพ็ญอธิบาย แล้วถามต่อว่า
“ ลักษณะอุจจาระเป็นอย่างไร และถ่ายกี่ครั้งคะ?”
“ อุจจาระพุ่งออกมาเป็นน้ำเมื่อวานนี้ 3-4 ครั้ง ครั้งละไม่มาก หนูก็วางใจ เมื่อเช้าเอาไปฝากป้าเลี้ยง หนูไปทำงาน กลับมาอีกทีตอนเย็น ป้าบอกว่าถ่ายอีกร่วม 10 ครั้ง อาเจียนด้วย หนูรีบพามาโรงพยาบาล อุ้มลูกยังมือสั่นไปหมด รถก็ติดเหลือเกิน “แม่โอดครวญ
.” ก่อนท้องเสีย เขาสบายดีหรือคะ?”
“ ก็มี น้ำมูกใสๆไหลบ้าง แต่ตัวไม่ร้อน”
“ แล้วลูกกินนมอะไรคะ ขวดนมทำความสะอาดอย่างไร? “
“ กินนมผงเด็กอ่อนค่ะ ขวดนมลวกน้ำร้อนทุกครั้งเลยค่ะ” “
“ ไม่พอค่ะ ขวดนมต้องต้มน้ำเดือด10 นาที ทั้งฝาและจุกนมด้วย หรือจะใช้ที่นึ่งอาหารก็ได้ ถ้าขวดนมไม่สะอาดลูกจะติดเชื้อโรคได้ง่าย “
เพ็ญซักประวัติอื่นๆเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย
“ คุณหมอช่วยรักษาเต็มที่นะคะ แกเป็นลูกคนแรก ใจหนูอยากจะเลี้ยงเองให้โต
กว่านี้อีกหน่อย แต่ถ้าลาออกจากงานตอนนี้กลัวเขาจะไม่รับกลับเข้าอีก งานยิ่งหายากๆอยู่”
🔸เพ็ญรู้สึกเห็นใจคุณแม่วัยรุ่นคนนี้มาก ชีวิตในกรุงเทพฯทำให้แม่ต้องออกจากบ้านไปทำงาน ฝากลูกให้คนอื่นเลี้ยง (ไม่ต้องพูดถึงการให้นมแม่เลย แม่ทำงานยุคนั้นให้ลูกกินนมผงกันแทบทั้งนั้นค่ะ)😢
“ คุณแม่ทำใจเย็นๆค่ะ อาการแกดีขึ้นบ้างแล้ว พรุ่งนี้เช้ามาเยี่ยมใหม่นะคะ”
แม่เด็กยกมือไหว้หมอ เดินไปเยี่ยมหน้าดูลูกก่อนจะลงจากตึก
🔸เพ็ญเดินไปถามหมอมนัส ซึ่งกำลังตรวจอุจจาระอยู่ในห้องแล็บ การฝึกเป็นหมอเด็กต้องผ่านการตรวจฉี่ดมอึเด็กกันอย่างคล่องแคล่ว จนเห็นปุ๊บบอกได้ปั๊บเลยว่าน่าจะเกิดจากอะไร..แต่ก็ต้องใช้กล้องจุลทัศน์ส่องขยายดูด้วย
“ อุจจาระของเด็กรับใหม่มีอะไรไหม?”
“เป็นน้ำเลยครับ ไม่มีมูก ตรวจด้วยกล้องดูก็ไม่พบเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว “ มนัสตอบฉะฉาน
“ พี่คิดว่าเด็กรายนี้ท้องเสียจากเชื้อไวรัส ทั้งจากประวัติ และการตรวจอุจจาระ”
“ หน้าหนาวพบท้องเสียแบบบนี้เยอะนะครับ แม่เด็กน่าจะรีบพามาเร็วกว่านี้”
ทารกท้องเสีย อย่านิ่งนอนใจ ภาพจาก https://www.jaotourlek.com/
“ นั่นน่ะสิ สมัยนี้มีน้ำเกลือให้กินทดแทนน้ำ และเกลือแร่ที่เสียไปทางอุจจาระแล้ว ให้ในรายที่เพิ่งเริ่มเป็นหรือเป็นไม่มาก “
“เอ้อ! ถ้าหาซื้อน้ำเกลือไม่ได้ จะทำเองได้ไหม ถามลองภูมิเสียหน่อย “ เพ็ญเห็นท่าทางกระตือรือร้นของหมอรุ่นน้อง ทำให้อดคุยต่อไม่ได้
 
“ 🎈ง่ายมากครับ เอาน้ำเปล่า 1 ขวดน้ำปลา ต้มให้เดือด ใส่เกลือแกงครึ่งช้อนชา น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ ทิ้งไว้ให้เย็น กินแทนนมไปก่อนใน 4-6 ชั่วโมงแรก หลังจากนั้นให้กินนมแม่ต่อ หรือกินนมผสมเจือจาง”🎈
“ ดีมาก อินเทอร์นตึกนี้ต้องคล่องเรื่องนี้ แล้วถ้าเด็กโตหน่อยล่ะ เช่น อายุ มากกว่า 6 เดือน จะงดข้าวเลย หรือให้เริ่มเมื่อไร?” เพ็ญถามต่อ
“ 🎈ไม่ควรงดอาหารหลายวันครับ ถ้าให้อาหารเร็วจะช่วยกระตุ้นน้ำย่อยให้กลับเป็นปกติได้เร็วกว่า ก็เริ่มต้นด้วยข้าวต้มใสๆก่อน หลังจากกินน้ำเกลือ 4 – 8 ชั่วโมงแรกแล้ว”🍚
“ อย่าลืมแนะนำแม่เด็ก ก่อนให้กลับบ้านด้วยนะ น่าภูมิใจจริงๆทีมีน้องเก่งและขยันแบบนี้ “ เพ็ญชมจนหมอมนัสยิ้มเขินๆ ขอตัวไปทำงานต่อ
 
หมอเพ็ญเดินลงบันไดตึก ซึ่งเป็นแบบโบราณ มีราวเป็นไม้หนาสีน้ำตาลเข้มดูแข็งแรงทนทาน บันไดนี้ได้นำนักศึกษาแพทย์และแพทย์คนแล้วคนเล่าขึ้นลงจากตึก เพื่อศึกษาหาความรู้ความชำนาญในการรักษาคนไข้
ตึกอานันทมหิดลหลังแรก ภาพจาก https://museum.li.mahidol.ac.th/th/
❤️นภาเพ็ญเองได้ประสบการณ์มากมายภายใต้หลังคาตึกนี้ จึงมีความรู้สึกผูกพันลึกๆในใจกับตึกหลังนี้มาตลอด หลายปีต่อมา ถึงแม้ตึกจะถูกรื้อลงเพื่อสร้างตึกใหม่ที่ทันสมัยกว่าเดิม แต่ภาพความเคลื่อนไหว และชีวิตชีวาของตึกนี้ได้ตรึงอยู่ในใจจนยากจะลบเลือนเสียแล้ว❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา