19 ส.ค. 2020 เวลา 12:56 • ความคิดเห็น
เราเป็นคนชอบ “ บลูลี่ “ หรือป่าว
ลองสังเกตตัวเราเองว่า เรามีความชอบบลูลี่ คนอื่นมากน้อยแค่ไหน
Matthewpooju
ด้วยสังคมไทยเรา เป็นสังคมอารมณ์ดี ตลก ยิ้มแย้ม ชอบแซว ชอบแหย่
เรื่องการบลูลี่เลยอาจจะถูกละเลยกลายเป็นเรื่องธรรมดาไปในสังคมเรา
เรื่องการบลูลี่ มีอยู่ทุกที่ ทุกฐานะ ทุกสังคม ทุกวัย
ผมทำงานเกี่ยวกับ นาฬิกา เรื่องการโดนบลูลี่ ก็ยังหนีไม่พ้นเรื่องการโดนบลูลี่ แล้วโดนบลูลี่จากไหนบ้าง
ทั้งเพื่อน ทั้งคนรอบข้าง แม้กระทั่งลูกค้า ยังจะมาบลูลี่กันอีกนะ 555555
สำหรับบทความนี้ เราจะมายกตัวอย่าง
เรื่องของการบลูลี่ คนอื่น มาสำรวจตัวเราก่อนเลย ว่าเราเป็นคนชอบบลูลี่คนอื่นมั้ย
เริ่มต้นด้วย
1. เรื่องการล้อเลียน
เราเป็นคนชอบล้อเลียนคนอื่นมั้ย ไม่ว่า รูปร่างหน้าตา หุ่น แม้กระทั่งเรื่อง รสนิยม
ผมรู้จักคนหนึ่ง เค้าจะชอบวิจารณ์เรื่องบุคลิกกับหน้าตาคนอื่น ที่เค้าเจอมาแล้วเอามาเล่าเป็นเรื่องตลก ในกลุ่ม ซึ่งเค้ามักจะบอกตัวเองว่า
“เห้ย กูไม่ได้บลูลี่นะ แต่ว่า..... “
2. ชอบตั้งฉายาให้คนอื่น
หลายๆคนอาจจะมีฉายาตอนเด็กกันบ้าง หรือ มีฉายาในกลุ่มเพื่อนกันบ้าง แต่ฉายาส่วนใหญ่ที่ได้กันมา มันเกิดจากอะไร เช่น ไอ่แว่น จ้ำม่ำ แห้ง แขก บางคนหนักถึงขั้น ฉายาที่ได้มาตั้งแต่เด็ก กลายมาเป็นชื่อเล่นที่ใช้กันในปัจจุบัน
เพื่อนผมคนหนึ่งชื่อ ฟลุ๊ค แต่น่าตาเหมือนแขก ครูเรียกเค้าว่าแขก และหลังจากนั้น ทุกคนก็เรียกชื่อเค้าว่าแขก มาตลอด จนปัจจุบันเค้าแนะนำตัวเองว่าชื่อ แขก เพราะทุกคนไม่มีใครรู้จักคนชื่อ ฟลุ๊ค เลย
3. ชอบแซวคนอื่นให้รู้สึกอาย
เราเป็นคนชอบแหย่ ชอบแซวมั้ย ? ถ้าแซวเรื่องดีดีอันนี้ผมว่าก็เพิ่มความมั่นใจให้คนนั้นได้นะ แต่ถ้าแซวแบบ จนเสียหลักละ เช่น เรากำลังไปเที่ยวกัน เราใส่ชุดสีขาวไป แล้วแซวกันว่า โหวเสื้อลอยได้เลยนะเนี้ย หรือ มึงจะไปบวชชีหรอ อันนี้ก็สามารถทำให้คนนั้นอาจจะศูนย์เสียความมั่นใจไปได้เลยนะ แซวได้นะ แต่ให้พอดี
4. หลอกให้คนอื่น ทำเรื่องขายหน้าในที่ สาธารณะ
อันนี้ค่อนข้างเป็นประเด็น ละเอียดอ่อนในต่างประเทศเพราะวัยรุ่นชอบเล่นกันเรียก ว่า prank หรือ การเล่นอะไรพิเรนทร์ ถ้าคนที่ถูกกระทำด้วยเค้าสนุกอันนี้ดีไป แต่ถ้าทำให้เค้าขายหน้า อบอาย อันนี้แย่เลย
5. เหยียด
เหยียดมีทุกรูปแบบ เหยียดเพศ, ฐานะ , ศาสนา , รสนิยม , ความรู้ , สิ่งของ, อาหาร เรื่องเหยียดมีเยอะจริง ขึ้นอยู่กับว่าเหยียดอะไร
เราลองสำรวจตัวเองดูแล้วลองคิดตามๆดูว่า เราชอบเป็นคนแบบไหนใน5ข้อนี้
ผมว่าไม่แปลกนะครับ ถ้าคนเราจะมีบ้างใน 5 ข้อนี้ เพราะเราอยู่ในสังคมที่มองว่าเรื่องทักว่า” อ้วนขึ้นป่ะเนี้ย “ เป็นคำทักทายปกติในเวลาที่ผ่านมา 5555555 แต่ตอนนี้อาจจะน้อยลงละ
ตัวผมเองก็ปฏิเสธไม่ได้นะครับว่าก็แอบมีบ้างใน5 ข้อนี้
แต่เราต้องรีบรู้ตัวเองแล้ว หยุด นิสัยนี้ก่อน
เพราะ ขนาดเรายังไม่ชอบให้คนอื่นบลูลี่เราเลย เราก็ต้องเริ่มหยุดบลูลี่คนอื่นก่อน
สำหรับบทความนี้ หวังว่าจะเป็นแง่คิด และเป็นประโยชน์ให้ผู้อ่านทุกท่านนะครับ
ผม แมท ภูจู ขอบคุณครับ
โฆษณา