19 ส.ค. 2020 เวลา 13:31 • ธุรกิจ
เมื่อวานนี้ที่เวียดนามได้มีประเด็นร้อนเกิดขึ้น
เป็นที่พูดถึงอย่างมากในกระแสสังคม เมื่อสื่อเวียดนามได้ตีข่าวว่าทาง Samsung เตรียมย้ายฐานการผลิตมือถือของตัวเองออกจากเวียดนาม อีกทั้งทาง Apple ก็ปฏิเสธยังไม่มาตั้งโรงงานในเวียดนามตามที่ตกลง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทางผู้บริหารได้มีการมาเยี่ยมชมโรงงานประกอบมือถือด้วยตัวเอง
.
เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นาย Ravi Shankar Prasad รัฐมนตรีว่าการกระทรวงข้อมูลและการสื่อสารของอินเดียได้ประกาศว่า ในตอนนี้มีบริษัทถึง 22 แห่ง อาทิเช่น Samsung, Foxconn, Wistron และ Pegatron ได้สมัครเข้าร่วมโครงการ PLI (Production Linked Incentive) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อย้ายฐานการผลิตจากประเทศต่างๆทั่วโลก เช่น จีนและเวียดนาม ให้ย้ายมายังประเทศอินเดีย
.
ซึ่งจากแนวนโยบายนี้ทำให้เวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบเต็มๆ เนื่องจากปัจจุบันเวียดนามถือเป็นประเทศผู้ส่งออกโทรศัพท์มือถืออันดับ 2 ของโลก (รองจากจีน) โดยโทรศัพท์มือถือของ Samsung กว่า 50% ผลิตในประเทศเวียดนาม
.
และในวันเดียวกันนี้ทางสื่อเวียดนามก็ได้ตีข่าวเพิ่มเติมอีกว่าทาง Apple บริษัทฯเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯก็ได้ปฏิเสธที่จะลงทุนโรงงานผลิต iPhone ในเวียดนามเพิ่มเติม เนื่องจากสถานที่ตั้งของโรงงานไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของทาง Apple ซึ่งเดิมทีก่อนหน้านี้ Apple มีแผนจะย้ายโรงงานการผลิต iPhone บางส่วนจากจีนมายังเวียดนาม แต่ล่าสุดมีรายงานว่าเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Apple ได้ซื้อที่ดินและโรงงานในจีนเพิ่มเติมเพื่อใช้สำหรับประกอบ iPhone แล้ว
โฆษณา