19 ส.ค. 2020 เวลา 14:59 • อสังหาริมทรัพย์
คอนโด VS หุ้น ... อะไรให้ผลตอบแทนที่สวยงามกว่ากัน ( เปรียบเทียบกัน ช็อตต่อช็อต ) 🤗
ขอเล่าก่อนนะครับว่า มี Asset 2 อย่างที่ผมซื้อ และครอบครองมาในระยะเวลาพอๆกัน ตีกลมๆว่า 5 ปี ( ปี 2015 ถึงปัจจุบัน ) จะได้เทียบกันได้ชัดเจน
นั่นคือ
⭐️ คอนโดมิเนียม Wish@Siam ห้องสตูดิโอ ขนาด 28 ตารางเมตร
⭐️ หุ้น ADVANC ( บริษัท AIS )
โดยหลักคิดในการลงทุนทั้งสองอย่างนี้ คือ ผมจะได้รับรายได้ 2 แบบ คือ
1.Capital gain : ส่วนต่างราคาของสินทรัพย์ที่เพิ่มขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป
2.Dividend yield : เงินปันผลจากหุ้น และค่าเช่าคอนโด (จากการปล่อยให้เช่า)
ผมรักรายได้ทั้ง 2 แบบนี้มาก เพราะ เป็นการให้เงินทำงาน (เงินออกดอก ออกผล) แบบ Passive income คือ เราวางเงินลงทุนเฉยๆ ถือนิ่งๆ แล้วมันสร้างกระแสเงินสดเข้ามาเรื่อยๆ
♥️ เทียบผลตอบแทน
🏬 คอนโด : ผมซื้อในปี 2015 ราคา 2,500,000 บาท ปล่อยเช่า เก็บค่าเช่าได้เดือนละ 12,000 บาท
เนื่องจากผมอยู่ต่างจังหวัด เพื่อความสะดวกสบาย ประหยัดเวลาในการปล่อยเช่าห้อง ผมจึงจ้างนายหน้าในกทม.ดูแลห้องแทน ปีละ 12,000
และมีค่าใช้จ่ายส่วนกลางที่ผมต้องจ่ายให้ทางนิติบุคคลของคอนโด ปีละ 12,000 บาท
เท่ากับว่า ผมได้รับค่าเช่าจริงๆ 10 เดือน/ปี = 120,000 บาท .. คิดเป็น % .. 120,000/2,500,000
เท่ากับ 4.8 % ต่อปี
และวันนี้ ปี 2020 ถ้าผมคิดจะขายห้องนี้ จากการสืบราคาตลาด พบว่า ซื้อขายกันอยู่ที่ราวๆ 3,000,000 - 3,200,000 บาท
ผมเอาตัวเลข 3ล้านมาคิดละกันครับง่ายดี
เท่ากับ Capital gain 3,000,000 - 2,500,000 = 500,000 บาท
5 ปี เงินโตขึ้นมา 500,000 จากเงินต้น 2,500,000
คิดเป็น 20 %
รวมผลตอบแทนจากการครอบครองคอนโดห้องนี้ 5 ปี เท่ากับ 4.8% x 5 ปี = 24 % + Capital gain 20 % = 44 %
ถ้าเทียบให้เห็นทุกเม็ดเงินคือ ผมใช้เวลา 5 ปี ทำให้เงิน 2.5 ล้านบาท กลายเป็น 3.6 ล้านบาท
สวยงามใช้ได้เลยใช่มะครับ 😄 ทีนี้เราไปดูหุ้นกันบ้าง
🍃 หุ้น ADVANC : คราวนี้ผมไม่ได้รับลูกค้าคนเดียวเหมือนการปล่อยเช่าคอนโดแล้วนะครับ แต่ลูกค้าของผมคือ คนไทยทั่วประเทศที่ใช้ระบบโทรศัพท์ AIS และการถือหุ้นระยะยาว ผมก็คิดเหมือนว่า เราเป็นเจ้าของบริษัทคนหนึ่ง
ผมซื้อในปี 2015 ราคาทุน 165 บาท เป็นจำนวน 3,100 หุ้น (ใช้เงินทั้งหมด 500,000 บาท) แล้วถือยาวมาตลอด 5 ปี แต่ละปี ADVANC จ่ายเงินปันผลราวๆ 4% (จ่ายทุกปี)
ตีเป็นเงิน ผมได้เงินปันผลจากหุ้นตัวนี้ 20,000 บาท
ต่อปี
1
ราคาหุ้นวันนี้อยู่ที่ 187 บาท ถ้าผมกดขายจะได้กำไร 187 - 165 = 22 บาทต่อหุ้น
คิดเป็น Capital gain 13 %
รวมผลตอบแทนจากการครอบครองหุ้น ADVANC 5 ปี เท่ากับ 4% x 5 ปี = 20 %+Capital gain 13% = 33%
ตีเป็นเม็ดเงิน คือ ผมใช้เวลา 5 ปี ทำให้เงิน 500,000 บาท กลายเป็น 665,000 บาท
1
🤩 คอนโดชนะ ... แต่ ....
เรามาดูข้อดี ข้อเสีย ของแต่ละ Asset กันครับ 🤔
🏬 คอนโด
🌟 ข้อดี
1. เราสามารถไปพักอาศัยได้ ให้ความปลอดภัย เป็นที่พักผ่อน นอนหลับ เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย
2. การถือคอนโดนานๆ ทำได้ง่ายกว่าหุ้น เพราะ มันไม่มีจอราคาให้เราดูแบบหุ้น ( หุ้นมีราคาออกทุกวัน ถือแล้วใจแกว่งได้ง่าย ใครไม่ผ่าน จะทนถือไม่ได้ ขายทิ้งซะก่อน )
3. หากเราเลือกคอนโดทำเลดี ในระยะยาวมีแต่ราคาจะขึ้น เพราะ จำนวนมีจำกัด เป็นที่ต้องการของตลาดตลอดเวลา
🌟 ข้อเสีย
1. สภาพคล่องต่ำมาก เวลาจะซื้อ-ขายกันทีนึง มันเป็นเรื่องใหญ่ ใช้เงินก้อนใหญ่ และขั้นตอนเยอะ อย่างที่ผมเขียนว่า ราคาตลาดอยู่ที่ 3ล้าน ถ้าประกาศขายจริงๆ ไม่รู้ว่า อีกกี่เดือน หรือกี่ปี ถึงจะขายได้ 😅
2. ราคาอสังหาริมทรัพย์ ผมเชื่อว่ามีรอบของเขา (รอบนึงราว 10ปี) จังหวะเศรษฐกิจย่ำแย่ ราคาก็ต่ำ ถ้าเศรษฐกิจกลับมาดี ราคาก็จะแพงขึ้น สรุปคือ ราคาผันผวนตามเศรษฐกิจ
🍃 หุ้น
🌟 ข้อดี
1. สภาพคล่องสูง มีคนต้องการเป็นเจ้าของหุ้นดีๆ ตลอดเวลา (มีคน Bid หรือ เสนอซื้อ ตลอดเวลา) เราอยากขายหุ้นทิ้ง เมื่อไหร่ก็ได้ และขายง่ายมาก แค่ปลายนิ้วคลิ๊ก
2. มีงบการเงินบริษัทให้อ่าน ทำให้เราเข้าใจที่มาที่ไป รายละเอียดการเงินของบริษัท มองภาพอนาคตได้ง่าย
3. รายได้จากหุ้น เป็น Passive income อย่างแท้จริง .. จริงมากกว่าคอนโดอีก ผมซื้อหุ้นตัวนี้ แล้วผมถือลืม แต่ละไตรมาสเราก็คอยดูงบการเงินนิดหน่อย คือ ไม่ได้ทำอะไรเลยอย่างแท้จริง แล้วมีเงิน มีกำไรมาหาเรา แต่คอนโด ไม่ใช่ .. กว่าจะติดต่อนายหน้า กว่าจะหาผู้เช่าที่ดี นิสัยดี จ่ายค่าเช่าตลอด อยู่ยาวๆได้ จากนั้นต้องมีการเซ็นสัญญา .. อะไรในห้องเสีย ชำรุด เราต้องซ่อมบำรุง คอยดูแล .. คือ ค่าเช่าคอนโด ก็เป็น Passive income ที่ดีนะครับ แต่เราเองก็ต้องทำงานประมาณหนึ่ง เทียบกันตรงนี้ หุ้นสบายกว่ามาก 😍
🌟 ข้อเสีย
1. มีราคาให้ดูทุกวัน และเปลี่ยนแปลงทุกวัน ตรงนี้ทำให้มือใหม่หลายคนถือหุ้นดีๆ นานๆไม่ได้ จิตใจไม่ผ่าน เห็นราคาหุ้นแกว่งขึ้นลงแล้วมันทนไม่ไหว .. มีทั้งความกลัว ความโลภ ปะปนกัน ซึ่งเรื่องการถือหุ้นดียาวๆนี้ เป็นอะไรที่ต้องฝึกนะครับ ผมบอกเลย ถ้าคุณทำได้ จะได้เห็นอะไรดีๆ ... ใจผ่าน ถือหุ้นนานได้ ต้องฝึกครับ 🤠
2
ประมาณนี้นะครับ ผมชอบเล่าเรื่องจากประสบการณ์จริงที่ผมสัมผัส สิ่งที่ผมลงมือทำจริง มาเล่าผ่านตัวอักษร บางครั้งอาจดูไม่เหมือนบทความด้วยซ้ำ (แอบเหมือนไดอารี่) 🤣 ... ใครที่ติดตามรออ่านกันก็อดใจรอหน่อยนะครับ คือ ผมกลั่นกรองจริงๆ เล่าจาก inner และมาเฉพาะเรื่องที่คิดว่า เป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่าน ... นานๆมาเขียนทีนะจ๊ะ เพราะ ไม่มีการไป copy บทความใครมา ผมคิดเอง เขียนเองล้วนๆ แถมเขียนแต่ละที เป็นการด้นสด No แบบร่าง 😂
1
พูดคุย สอบถาม เรื่องการลงทุน การทำให้เงินงอกเงยกันได้นะครับใน comment หรือ มีใครรอดูดวง ก็บอกให้ผมทราบหน่อยนะครับ เป็นกำลังใจให้ผมทำต่อไปขอบคุณครับ 🥳
โฆษณา